.

Quảng Ninh: Sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra

Thứ Năm, 25/08/2016, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của hiện tượng El-nino và biến đổi khí hậu nên tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường. Trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã xảy ra một số hiện tượng nắng nóng kéo dài gây hạn hán, rét đậm, rét hại, lốc xoáy... ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT-TKCN) huyện Quảng Ninh, trong năm 2015 và 7 tháng đầu năm 2016, toàn huyện có 1 người chết do sét đánh, 56 nhà dân ở các xã Tân Ninh, An Ninh và Vạn Ninh bị tốc mái do lốc xoáy; 200 ha ao hồ nuôi cá nước ngọt, 14 ha nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát mất trắng do rét hại, sản lượng thủy sản nuôi trồng bị chết ước khoảng 84 tấn; 330 ha lúa, 78 ha ngô và 200 ha rau màu các loại bị ảnh hưởng nặng. Trong đợt rét hại đầu năm 2016, toàn huyện có 34 con bò, 17 con trâu bị chết.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của thiên tai, một số đoạn đường cấp phối trên địa bàn huyện bị xói lở cục bộ. Tổng thiệt hại do thiên tai trên toàn địa bàn huyện trong năm 2015 đến nay ước tính gần 18 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, UBND huyện, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chủ động tổ chức các đoàn về tận cơ sở, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, không để xảy ra các sự cố, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình phục vụ công tác PCTT-TKCN.

Điện lực huyện Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, tu bổ hệ thống đường dây, bảo đảm an toàn cao khi thiên tai xảy ra.
Điện lực huyện Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, tu bổ hệ thống đường dây, bảo đảm an toàn cao khi thiên tai xảy ra.

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức nhân đạo từ thiện đã quan tâm thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời đối với các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bảo đảm tương đối ổn định cuộc sống cho nhân dân. Các địa phương trong huyện cũng đã chủ động lực lượng, phương tiện tại chỗ, huy động nguồn lực khắc phục sửa chữa các đoạn đường xói lở, bảo đảm giao thông thông suốt.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, Trưởng BCH PCTT-TKCN huyện cho biết: Để chủ động đối phó với thiên tai, nhất là tình hình bão lũ có thể xảy ra trong những tháng cuối năm 2016, hạn chế đến mức thập nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, huyện tiếp tục chú trọng tuyên truyền Luật Phòng, chống thiên tai; nâng cao năng lực cảnh báo đến với mọi người dân về thiên tai, nhất là với các hiện tượng thời tiết cực đoan. Đồng thời tổ chức các lực lượng tình nguyện xung kích trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong cộng đồng.

Cùng với việc kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN, huyện Quảng Ninh đặc biệt chú trọng chuẩn bị các phương tiện, vật tư cho công tác này. Theo đó, huyện đã cung cấp 300 áo phao và 75 phao tròn về tận các xã, thị trấn. Toàn huyện đã chuẩn bị 4 xuồng cao tốc, 34 nhà bạt, 200 phao cứu sinh, 120m3 đá hộc, 7.000 bao cát, 17 máy phát điện... Ngoài ra, huyện còn có kế hoạch huy động thêm ở các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn và trong dân với 30 thuyền máy, 50 thuyền cô le, 1.000 phao cứu sinh, 20.000 bao cát, 5 tàu trên 90 CV... để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN cũng đã xây dựng phương án di dời 637 hộ/2.056 người ở các vùng thường xuyên ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở bờ sông, cửa sông, những vùng thường xảy ra lũ quét, lũ ống, vùng có một số hộ dân đang sinh sống nhà chưa kiên cố ở một số địa bàn các xã như: Tân Ninh, Trường Xuân, Trường Sơn...

Bên cạnh đó, UBND huyện xây dựng phương án phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành, địa phương và các thành viên trong BCH PCTT-TKCN huyện. Trong đó, UBND các xã, thị trấn chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai. BCH Quân sự, Công an huyện, lực lượng Bộ đội Biên phòng vừa làm công tác chuẩn bị phòng chống bão, lũ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh.

Ngành Y tế chuẩn bị thuốc và dụng cụ y tế, phòng ngừa dịch bệnh, chỉ đạo hệ thống bệnh viện, trạm y tế, cấp cứu thương vong, phòng ngừa dịch bệnh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả lụt bão; lập kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng tham gia làm nhiệm vụ cấp cứu, chữa bệnh cho nhân dân trong vùng có thiên tai xảy ra và bố trí người cùng tham gia làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng lũ, bão...

P.V