.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phòng chống bão số 3

Thứ Năm, 18/08/2016, 16:21 [GMT+7]

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương kêu gọi tàu thuyền, tăng cường thông tin diễn biến cơn bão để người dân chủ động phòng tránh bão số 3.

Sáng 18-8, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố để bàn triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương kêu gọi tàu thuyền, tăng cường thông tin diễn biến cơn bão để người dân, chính quyền địa phương chủ động phòng tránh.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, bão số 3 có khả năng đổ bộ vào vùng biển từ Thái Bình đến Nam Định. Thời điểm bão đổ bộ sẽ có triều cường đe dạo an toàn hệ thống đê biển. Hoàn lưu sau bão sẽ có mưa lớn trên diện rộng cảnh báo nguy cơ gây ra sạt lở, lũ ống, lũ quét và an toàn hồ chứa.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp khẩn đối phó bão số 3
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp khẩn đối phó bão số 3

Đến sáng 18-8, các địa phương đã chủ động cấm biển, đồng thời tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch ven biển , trên đảo, nhất là các đảo của  Quảng Ninh và Hải Phòng, chủ động sơ tán không để chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản ở lại, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Tỉnh Thái Bình đã cơ bản hoàn tất kêu gọi tàu thuyền vào bờ, hỗ trợ sơ tán 160 hộ dân ở khu nhà cao tầng cũ đến nơi an toàn và khẩn trương tiêu nước ở các diện tích lúa, hoa màu.

Còn tỉnh Nam Định có 300 tàu thuyền đang hoạt động trên biển, dự kiến sẽ vào bờ chiều nay, có phương án di chuyển các hộ dân ở nhà dột nát, chung cư cũ và hoàn tất trước 12h trưa ngày mai(19-8). Tỉnh Quảng Ninh ưu tiên vận chuyển khách du lịch trên vịnh và các đảo nhanh chóng vào bờ, 13 h chiều nay sẽ dừng hoạt động trên biển.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; lưu ý phạm vi ảnh hưởng của bão trên diện rộng, trong khi các địa phương đã chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1, 2,  độ ngậm nước đã bão hòa, có khả năng xảy ra hiện tượng sạt trượt:  

“Các địa phương chủ động sẵn sàng tinh thần 4 tại chỗ đề ra các phương án sát với thực tế trên tinh thần bổ xung các kinh nghiệm từ cơ bão số 1,2, kiên quyết đảm bảo an toàn cho ngư dân ven biển. Tại 2000 điểm được xác định mất an toàn cần có cảnh bảo cáo phòng chống sạt lở, hoành triệt triệt để các hệ thống cống, tiêu nước trên mặt ruộng, có phương án phục hồi sau bão bằng các hệ thống máy bơm xăng dầu đề phòng mất điện trên diện rộng”.

Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các địa phương báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, cơn bão số 3 đổ bộ vào bờ cộng hưởng triều cường sẽ xảy ra nguy cơ mất an toàn hệ thống đê ven biển, ngập úng trên diện rộng, trong khi đó các địa phương miền núi đang chịu hưởng nặng nề của mưa lớn gây ra sạt lở, lũ quét.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương ven biển tiếp tục khẩn trương kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động tại vùng nguy hiểm về nơi tránh trú, hướng dẫn đảm bảo neo đậu an toàn. Các tỉnh miền núi Bắc Bộ cần tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời cho người dân để chủ động phòng tránh xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đồng thời quyết liệt sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Công an, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, tổng rà soát hệ thống điện lưới, các hệ thống hầm lò, bãi thải than, triển khai các phương tiện đến các nơi xung yếu để hỗ trợ kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Bộ Công Thương đảm bảo an toàn hệ thống hồ đập, vận hành điều tiết nước an toàn cho vùng hạ du, và điều hành hệ thống điện, nhất là tại 4 tỉnh, đồng thời bảo vệ hệ thống hầm lò, chủ động chuẩn bị hàng hóa nhu yếu phẩm cho nhân dân. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công thương, chính quyền địa phương có phương án bảo vệ công trình thi công.

Bộ Giao thông Vận tải có phương án bảo vệ tàu thuyền neo đậu, khắc phục sự cố sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt. Bộ Công an hướng dẫn người dân qua các đập, tràn nước chảy siết. Các thành phố chủ động phương án phòng chống ngập úng tiêu thoát nước, cắt tỉa cành cây, lưu ý cho học sinh nghỉ học khi có mưa bão xảy ra.

Tính đến sáng 18-8, Bộ đội biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị đã thông báo và hướng dẫn cho 36.321 phương tiện, lồng bè, lều chòi biết hướng di chuyển của cơn bão số 3 để chủ động phòng tránh.

Sau cuộc họp, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu sẽ đi kiểm tra một số địa phương về công tác phòng chống thiên tại các tỉnh ven biển./.

Theo Sơn Lâm/VOV-Trung tâm Tin