.

Hội thảo kết thúc dự án "Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam"

Thứ Sáu, 26/08/2016, 15:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Hôm nay (26-8),  tại huyện Đại Từ, thành phố Thái Nguyên, Dự án “Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam” (PCM)đã tổ chức hội thảo kết thúc dự án. Tham dự hội thảo có gần 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, tổ chức liên quan và 4 tỉnh trong vùng dự án gồm Nam Định, Hòa Bình, Quảng Bình, Thái Nguyên.

  Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Dự án PCM được Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) hỗ trợ với tổng ngân sách 6,2 triệu frans, được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2016 tại Nam Định, Hòa Bình, Quảng Bình và Thái Nguyên. Tổ chức thực hiện dự án là Trung tâm Hỗ trợ Phát triển phụ nữ và trẻ em (DWC) hợp tác với chính quyền địa phương và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Mục tiêu của dự án là tạo điều kiện thuận lợi cho các cộng đồng tự tổ chức phát triển, tăng cường đối thoại với chính quyền địa phương để điều kiện sống của người dân, đặc biệt là người nghèo được cải thiện; phổ biến kinh nghiệm quản lý cộng đồng (QLCĐ) đến các bên liên quan khác.

Sau 8 năm triển khai, đã có 600 thôn, xóm, tổ dân phố áp dụng QLCĐ; gần 4.000 người dân nòng cốt, 1.000 lãnh đạo địa phương được nâng cao năng lực về phát triển cộng đồng; gần 2.500 dự án tiểu cộng đồng được hoàn thành, góp phần cải thiện điều kiện sống của hơn 400.000 dân; hơn 200 thôn, xóm, tổ dân phố áp dụng QLCĐ thực hiện gần 500 tiểu dự án cộng đồng không cần sự hỗ trợ tài chính của Dự án PCM; 1.000 học sinh và 500 giáo viên được nâng cao năng lực về các chủ đề phát triển và thúc đẩy sự tham gia của học sinh… cùng nhiều kết quả nổi bật khác.

Các đại biểu tham quan công trình giao thông do cộng đồng dân cư thực hiện tại huyện Định Hóa
Các đại biểu tham quan công trình giao thông do cộng đồng dân cư thực hiện tại huyện Định Hóa.

Tại Quảng Bình, dự án triển khai tại 3 huyện, thành phố là Đồng Hới, Bố Trạch và Quảng Trạch với 21 xã, 81 thôn, 6 trường học, gần 800 tiểu dự án cộng đồng đã mang lại những tác động quan trọng trong đời sống xã hội các địa phương trong vùng dự án, nhất là đối với người nghèo. 

Với những kết quả đã đạt được, sau khi kết thúc, Dự án PMC sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả lâu dài trong các lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững… tại các địa phương.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ngày 25-8-2016, các đại biểu đã tham quan các mô hình tiêu biểu trong thực hiện dự án tại tỉnh Thái Nguyên.

Ngọc Mai