.

Chuyện của những lớp học bơi miễn phí

Thứ Bảy, 13/08/2016, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Để giảm thiểu rủi ro tai nạn đuối nước cho các em học sinh, việc dạy bơi lội cho con trẻ trong dịp hè được cha mẹ và các thầy cô giáo quan tâm chú trọng. Thời gian qua, đặc biệt là trong dịp hè 2016 tại hai trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) và Quán Hàu (Quảng Ninh) đã mở nhiều lớp dạy học bơi miễn phí. Đến nay đã có trên một nghìn em học sinh từ độ tuổi tiểu học đến THCS đã hoàn thành khoá học bơi, thành thạo các kỹ năng bơi lội và cứu đuối an toàn. Và để có được thành công đó phải kể đến lòng nhiệt tâm của các thầy giáo dạy bơi. Họ đã mang lại niềm vui cho bao học sinh và gia đình khi các em biết bơi an toàn và phòng tránh đuối nước.

Có mặt tại bể bơi Trường tiểu học Đồng Phú, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi lộ rõ trên từng gương mặt của các bậc phụ huynh khi đứng quan sát con em mình học bơi. Chị Bùi Thị Liễu (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) có hai con được học bơi khóa 2 tâm sự: “Việc bơi lội bây giờ rất quan trọng, phải xem đây như một kỹ năng sống còn của trẻ, vì nguy cơ rình rập từ đuối nước càng ngày càng nguy hiểm khó lường. Nên ngay từ đầu hè khi nghe tin tại Trường tiểu học Đồng Phú có mở các lớp dạy bơi miễn phí, tôi và các đồng nghiệp ở cơ quan liền đến đăng ký cho các cháu học, nhưng vì quá đông nên nhà trường xếp lịch tên các cháu ở khóa 2. Sau gần hai tháng chờ đợi hai con tôi may mắn đã được học, còn nhiều cháu cùng đăng ký nhưng vẫn chưa được xếp lịch học. Tôi thật sự vui mừng vì mới qua 9 buổi học mà các cháu đã thành thạo các kỹ thuật bơi, điều quan trọng nhất là các cháu tự tin và nổi được trên mặt nước. Vì hai mùa hè trước tôi cũng đã đăng ký cho hai con học bơi ở một số nơi khác nhưng rốt cục vẫn không bơi được. Giờ xem các con học, tôi tin sau khóa học này các cháu sẽ bơi tốt, rất cảm ơn các thầy giáo ở đây”.

Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Hà Thị Vẽ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Phú cho biết: Năm học 2014-2015 tổ chức Golden West tài trợ 1 bể bơi di động cho nhà trường, đồng thời đào tạo cấp chứng chỉ dạy bơi an toàn do các chuyên gia quốc tế hướng dẫn cho 3 thầy giáo dạy Giáo dục thể chất của trường. Trong năm đầu tiên nhà trường đã tổ chức dạy bơi theo mô hình câu lạc bộ “Bơi an toàn” cho học sinh trong trường, với mức học phí 1 khóa học 380.000 đồng. Cũng trong năm học này nhà trường đã vận động, xin hỗ trợ kinh phí của các nhà hảo tâm đã tổ chức được 1 khóa học bơi miễn phí cho học sinh nghèo. Kết thúc khóa học đã có 50 em được cấp chứng chỉ “Bơi an toàn”.

Học bơi miễn phí trong hè của trẻ em thành phố Đồng Hới tại Trường tiểu học Đồng Phú.
Học bơi miễn phí trong hè của trẻ em thành phố Đồng Hới tại Trường tiểu học Đồng Phú.

Bước vào năm học 2015-2016, nhu cầu được học bơi của học sinh ngày càng cao, và trước tình hình liên tục có nhiều vụ trẻ em bị đuối nước thương tâm xảy ra trên khắp cả nước và trên địa bàn tỉnh nên nhà trường đã mạnh dạn đề xuất với tổ chức Golden West tài trợ một phần kinh phí để học sinh được học bơi miễn phí hoàn toàn.

Từ hiệu quả thực tế, tổ chức Golden West đã đồng ý và khóa học đầu tiên được học miễn phí cho gần 250 em học sinh khối 5 học vào các giờ thể dục. Đặc biệt, dịp hè này, không chỉ dạy bơi cho học sinh trong trường mà chúng tôi còn mở rộng đối tượng cho học sinh các trường lân cận, nên số lượng học sinh từ tiểu học đến THCS đăng ký rất đông. Vì số lượng đông nên nhà trường đã chủ động chia ca học theo giờ trong các ngày từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần; mỗi ngày tổ chức dạy 12 ca khác nhau, từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều, thời gian luyện tập bình thường là 45 phút/ca (mỗi tuần các em được học 3 buổi, theo lịch 2-4-6 hoặc 3-5-7). Như vậy, trong tháng 6 và tháng 7 đã có gần 400 học sinh trên địa bàn thành phố hoàn thành khóa học bơi miễn phí. Tuy nhiên, vì số lượng đã đăng ký còn nhiều nên nhà trường tiếp tục dạy khóa thứ 2 trong hè. Vì thời gian vào năm học mới đang đến gần, nên thầy trò phải chạy đua cấp tốc 12 ca/ngày liên tục các ngày trong tuần, phấn đấu đến ngày 15-8 này sẽ có gần 250 học sinh được cấp chứng chỉ “Bơi an toàn”.  

Có được con số gần 1.000 học sinh trong độ tuổi từ tiểu học đến THCS hoàn thành khóa học “Bơi an toàn và phòng chống đuối nước” trong năm học 2015-2016 là nhờ sự đóng góp rất lớn công sức của các thầy giáo dạy bơi. Do số lượng học sinh quá lớn, 3 thầy giáo của trường không đảm nhận hết, nên phải nhờ thêm sự hỗ trợ của 3 thầy giáo tình nguyện của tổ chức Golden West. Như vậy 6 thầy giáo thay phiên nhau liên tục ngâm mình trong nước mỗi ngày bình quân 5-6 tiếng đồng hồ và được nhà trường bồi dưỡng mức thù lao động viên rất khiêm tốn. Nhưng tất cả các thầy luôn nhiệt tình, tận tâm uốn nắn từng động tác cho các em đến lúc thành thạo các kỹ thuật bơi. “Chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng thực hiện thật tốt mô hình này để tổ chức Golden West thấy được hiệu quả thực sự để tiếp tục tài trợ bể bơi di động cho các trường tiểu học trong tỉnh” - cô giáo Hà Thị Vẽ chia sẻ.

Trò chuyện với thầy giáo Trần Trọng Nghĩa, phụ trách bể bơi di động của Trường tiểu học Đồng Phú, được biết, tại đây các em được giáo viên dạy 7 kỹ thuật bơi cơ bản xuyên suốt quá trình học bao gồm: bơi trườn sấp, bơi ngửa, bơi sống sót, lướt nước đạp chân, nổi ngửa, đạp chân ngửa tay xoa nước và bài bơi tổng hợp. Học sinh được dạy kỹ từ lý thuyết đến thực hành và phương pháp xử lý một số tình huống nguy hiểm dưới nước; kỹ năng cứu hộ, cứu đuối an toàn.

Mỗi ca 2 thầy giáo phụ trách, chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5-7 học sinh để bảo đảm kiểm soát an toàn tuyệt đối cho các em trong môi trường nước. Số lượng học sinh đông, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, có những em rất nhát nước, nên các thầy phải rất chịu khó, luôn nhẹ nhàng chỉ bảo từng động tác để tạo cảm hứng cho các em đối với môn bơi lội.

Mặc dù môi trường nước ở bể bơi đã được khử khuẩn và các tiêu chuẩn khác luôn được kiểm soát theo đúng chuẩn quốc tế, nhưng mỗi ngày các thầy phải dầm mình trong nước và nói liên tục từ 5-6 tiếng đồng hồ, nên thời gian đầu ai cũng bị bệnh, dù vậy không thầy nào nản chí. Trong số các giáo viên dạy bơi, thầy giáo Trần Văn Đối tuổi đã cao (năm học tới thầy nghỉ hưu), nhưng thầy chưa nghỉ buổi dạy bơi nào, luôn nhiệt tình, tỷ mẫn dạy từng kỹ thuật nhỏ cho học sinh với mong muốn để các em có được kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố trên sông nước. Thầy là một động lực lớn cho lớp trẻ noi theo.

“Chúng tôi luôn tâm niệm, mình cố gắng một tý sẽ có thêm một học sinh biết bơi và hy vọng sẽ góp phần giảm bớt những tin tức, hình ảnh liên quan đến đuối nước trẻ em” - thầy Nghĩa tâm sự.

Các thầy giáo luôn ân cần chỉ bảo các em từng động tác trong kỹ năng bơi lội và phòng tránh đuối nước.
Các thầy giáo luôn ân cần chỉ bảo các em từng động tác trong kỹ năng bơi lội và phòng tránh đuối nước.

Còn thầy Phạm Văn Linh theo nghề dạy bơi với niềm hy vọng giảm được tai nạn đuối nước cho trẻ em. Linh kể: Sinh ra và lớn lên bên bờ sông Roòn (huyện Quảng Trạch), năm 2015 tốt nghiệp Trường trung cấp Luật Đồng Hới rồi may mắn trở thành tình nguyện viên dạy bơi của tổ chức Golden West. Linh ở trọ tại Đồng Hới, ban ngày dạy bơi, buổi tối làm thêm ở quán cà phê ăn nhanh để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống và nuôi dưỡng niềm đam mê dạy bơi cho trẻ nhỏ. Sau gần 5 tháng gắn bó với trẻ em thành phố ở bể bơi Trường tiểu học Đồng Phú, Linh luôn đau đáu một nỗi niềm: làm sao để trẻ em nông thôn, nhất là những vùng lũ cũng được học bơi như trẻ em thành phố, để giảm thiểu rủi ro trên đường đến trường trong mùa mưa lũ.

Cũng như Trường tiểu học Đồng Phú, năm học 2014-2015, Trường tiểu học Quán Hàu (Quảng Ninh) được tổ chức Golden West tài trợ 1 bể bơi di động. Hai năm học vừa qua trường đã dạy bơi được cho hơn 700 học sinh tiểu học và THCS. Trong đó hè năm nay đã tập trung dạy miễn phí cho gần 400 em. Cô giáo Lê Thị Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quán Hàu tâm sự: Các bậc phụ huynh rất phấn khởi khi con em họ chỉ qua 18 buổi học đã thành thạo các kỹ năng ứng phó với đuối nước. Hiện tại nhu cầu được học bơi của học sinh trên địa bàn huyện còn rất lớn. Nhất là cụm các xã phía nam như Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh... các bậc phụ huynh mong muốn có được một bể bơi di động để các em học sinh không phải lặn lội về tận Quán Hàu để học bơi, nhằm góp phần giảm thiểu những rủi ro khi mùa mưa lũ về.

Kết thúc bài viết này chúng tôi muốn chuyển thông điệp của hai chị em Trương Bảo Ngọc, Trương Bảo Ngân, Trường tiểu học số 3 Nam Lý: Học bơi rất lý thú và chúng em mong muốn toàn xã hội quan tâm để trẻ em được học “Bơi an toàn và phòng chống đuối nước”.

Nội Hà