.
Cải cách hành chính:

Tăng cường kiểm tra kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ

Thứ Ba, 23/08/2016, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa giao tiếp trong hoạt động công vụ là yếu tố cần thiết và quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị. Đó cũng là thước đo để người dân thực hiện chức năng giám sát đối với thái độ, nền nếp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, tỉnh ta đã nỗ lực để nâng cao năng lực kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa giao tiếp trong hoạt động công vụ bằng việc tăng cường các hoạt động kiểm tra.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, nhất là Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17-1-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, Sở Nội vụ đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình kiểm tra đột xuất đối với cán bộ, công chức tại một số cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, quy chế hoạt động, tác phong làm việc, giờ giấc làm việc, tác phong nghề nghiệp, ứng xử văn hóa công sở, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đoàn đã tổ chức kiểm tra tại Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, UBND xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới); UBND huyện Quảng Ninh và UBND xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh). Đồng thời, lồng ghép kiểm tra thông qua việc thanh tra công tác nội vụ tại UBND huyện Minh Hóa gồm các đơn vị: Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, Phòng Dân tộc, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nội vụ, UBND xã Quy Hóa, UBND thị trấn Quy Đạt; kiểm tra tại UBND hai xã Quảng Tân, Quảng Minh và phường Ba Đồn (thị xã Ba Đồn), UBND các xã Quảng Châu, Quảng Đông, Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch).

Có thể thấy, qua kiểm tra, nhìn chung các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã...

Xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa có 10 cán bộ công chức không có mặt tại vị trí làm việc vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 14-6-2016.
Xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa có 10 cán bộ công chức không có mặt tại vị trí làm việc vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 14-6-2016.

Hầu hết, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng nội quy, quy chế quản lý giờ giấc và hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ; cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức được trách nhiệm trong việc thực hiện giờ giấc và kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ...

Tuy nhiên, việc thực hiện kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ tại một số địa phương vẫn chưa được thực hiện chu đáo. Cụ thể, UBND huyện Lệ Thủy và UBND Bố Trạch chưa tích cực chỉ đạo, triển khai cơ quan chủ trì thực hiện nội dung công văn số 618/UBND-NC ngày 20-5-2014 về việc tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã. Một số cán bộ, công chức, viên chức chấp hành chưa nghiêm túc giờ giấc làm việc, tình trạng đi làm muộn giờ vẫn còn xảy ra.

Một số đơn vị chưa thực hiện xây dựng lịch công tác hàng tuần nên việc quản lý cán bộ, công chức trong thực thi công vụ còn lúng túng. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức chưa triển khai thực hiện thường xuyên.

Trong thực thi công vụ vẫn còn gây phiền hà, thủ tục hành chính còn chậm. Nhiều đơn vị cán bộ, công chức, viên chức không mang thẻ khi thực thi nhiệm vụ. Giờ giấc làm việc của các cơ quan không thống nhất, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện giờ làm việc buổi sáng 7 giờ, buổi chiều 13 giờ 30 phút; có nơi buổi sáng 7 giờ 30 phút, buổi chiều 13 giờ 30 phút hoặc buổi sáng 7 giờ 30 phút, buổi chiều 13 giờ...

Bện cạnh đó, nhiều cán bộ công chức, viên chức cấp xã vi phạm giờ làm việc theo quy định. Cụ thể, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 8-6-2016, đại diện Sở Nội vụ đã kiểm tra tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện 4 cán bộ, công chức của xã vắng mặt. Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 14-6-2016, đoàn đã tiến hành kiểm tra tại xã Yên Hóa, lúc 16 giờ 20 phút, ngày 14-4-2016 kiểm tra tại xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa. Qua kiểm tra đã phát hiện xã Yên Hóa vắng mặt 10/23 cán bộ, công chức, xã Hồng Hóa vắng 7/21 người. Tất cả các trường hợp vắng mặt đều được lãnh đạo các xã xác nhận là không có lý do, cũng không có lịch đi công tác, hay đi cơ sở.

Để nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động công vụ, duy trì trật tự kỷ cương và văn hóa giao tiếp trong hoạt động công vụ, Sở Nội vụ đang đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quán triệt các chỉ thị của Chính phủ, Tỉnh ủy về chấn chỉnh kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng nội quy, quy chế đầy đủ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp, văn hoá ứng xử; cương quyết phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong thực thi công vụ; tăng cường kiểm tra, phản ánh về vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ đối với công chức, viên chức vi phạm theo quy định của pháp luật; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đứng đầu các bộ phận, phòng, ban của cơ quan, đơn vị...

P.V