.

An toàn giao thông đường thủy: Không lơ là, chủ quan

Thứ Hai, 22/08/2016, 09:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh ta không xảy ra bất cứ vụ tai nạn giao thông đường thủy nào, đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên với 5 hệ thống sông lớn chảy qua địa hình dốc, ngắn và 116km đường biển cùng những bài học đắt giá từ những vụ tai nạn đã từng xảy ra, vấn đề an toàn giao thông đường thủy luôn được quan tâm, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Hoàng Hạnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy (CSĐT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: Thời điểm này, đội CSĐT đang tăng cường phối hợp cùng các lực lượng liên quan triển khai nhiệm vụ để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông và các công trình giao thông trên sông và vùng nước đường thuỷ nội địa khu vực ven biển.

Với 5 hệ thống sông lớn gồm sông Gianh, Nhật Lệ, Lý Hòa, Son và Kiến Giang, trong đó có những tuyến sông tập trung lưu lượng tàu, thuyền, đò ngang và hành khách tham gia giao thông lớn, công tác bảo đảm ATGT luôn được các cấp, ngành chức năng quan tâm, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Trên các tuyến sông này hiện có 46 bến đò ngang, trong đó hiện mới có 38 bến được cấp giấy phép mở bến, số còn lại là các bến đò tự phát. Tổng số phương tiện đang tham gia hoạt động trên các tuyến sông là 3.700 phương tiện cùng với gần 4.400 tàu cá các loại, gần 100 phương tiện tham gia khai thác cát, sạn... luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy.

Bến đò Liên Trạch (Bố Trạch), một trong những địa bàn trọng điểm về ATGT đường thủy.
Bến đò Liên Trạch (Bố Trạch), một trong những địa bàn trọng điểm về ATGT đường thủy.

Một trong những giải pháp quan trọng mà lực lượng chức năng thường xuyên triển khai để bảo đảm ATGT đường thủy, đó là tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Với đặc thù của giao thông đường thủy, chủ phương tiện và người dân có những hạn chế trong việc tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng nên lực lượng chức năng đã lựa chọn cách thức tiếp cận trực tiếp đến tận chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức ba đợt tuyên truyền tại các trường học có học sinh phải qua sông khi đến trường ở các huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch và Quảng Ninh để tuyên truyền về luật Giao thông đường thủy với trên 4.000 học sinh tham gia.

Bên cạnh đó, tranh thủ từ các nguồn tài trợ, Đội CSĐT đã trao tặng 300 cặp phao cho các em học sinh, góp phần đồng hành cùng các em đến trường an toàn. Đối với gần 300 tàu du lịch trên tuyến sông Son, công tác tuyên truyền để chủ tàu và khách du lịch tự giác sử dụng áo phao được trang bị để bảo đảm an toàn luôn được lực lượng chức năng quan tâm đẩy mạnh.

"Rất mừng vì trong ba năm qua, trên địa bàn tỉnh ta không xảy ra vụ TNGT đường thủy nào, nhưng vụ việc lật tàu du lịch tại thành phố Đà Nẵng với ba hành khách tử vong chính là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với Quảng Bình và các địa phương khác về vấn đề này! Do đó, bên cạnh việc xử phạt các vi phạm của chủ tàu, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền cho chủ tàu và du khách!", thượng tá Hoàng Hạnh chia sẻ.

Cùng với giải pháp tuyên truyền, Đội CSĐT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng trong xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát, nhất là ở các địa bàn trọng điểm. Gần 50 bến đò ngang trong tỉnh là những địa chỉ mà lực lượng chức năng thường xuyên có mặt để góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, nhất là các em học sinh.

Công tác quản lý phương tiện, trong đó có phương tiện tham gia khai thác cát sạn trên các tuyến sông cũng đặc biệt được chú trọng. Bởi lẽ, bên cạnh những phương tiện được đăng kiểm và cấp phép, một số phương tiện không được cấp phép vẫn lén lút tham gia khai thác, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy đồng thời ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, hoạt động của các phương tiện liên quan cũng như các công trình hạ tầng trên các tuyến sông.

Hệ thống nhà hàng nổi, dịch vụ thuê thuyền buồm và các phương tiện giải trí trên sông, biển, đặc biệt trên địa bàn thành phố Đồng Hới, cũng là những địa chỉ mà lực lượng chức năng luôn quan tâm kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, đồng thời thực hiện tốt phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước".

Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh cho thấy, 7 tháng đầu năm, trên lĩnh vực GTĐT, lực lượng chức năng đã tổ chức 325 ca tuần tra kiểm soát với sự tham gia của 530 lượt cán bộ, chiến sĩ. Qua tuần tra, kiểm soát đã xử phạt 8 trường hợp, nộp vào Kho bạc Nhà nước số tiền 10 triệu đồng. Cùng với thành tích 3 năm liền không có người chết và người bị thương do TNGT đường thủy, đây là những con số đáng mừng bởi với hệ thống sông ngắn và dốc, chảy qua địa hình phức tạp cùng nhiều hoạt động trên các tuyến sông, bến đò ngang, để đạt được kết quả này, là sự nỗ lực không nhỏ của lực lượng chức năng.

Dù vậy, khi mùa mưa lũ đang cận kề, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT, Phòng CSGT Công an tỉnh nói riêng và các lực lượng liên quan vẫn không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, huấn luyện cứu hộ cứu nạn, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, góp phần thực hiệu quả Công văn số 1187/UBND-XDCB ngày 29-7-2016 của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Ngọc Mai