.

"Nồi cháo tình thương" ấm lòng người bệnh

Thứ Năm, 07/07/2016, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 1 năm nay, đúng vào sáng thứ 5 hàng tuần, các tình nguyện viên CLB Giọt Hồng Quảng Bình lại có mặt tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình để phát cháo dinh dưỡng miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Những bát cháo ấm tình người ấy không chỉ kịp thời sẻ chia phần nào khó khăn với bệnh nhân mà còn giúp họ bảo đảm sức khỏe để tiếp tục điều trị bệnh.

6 giờ sáng, khi chúng tôi có mặt tại cổng Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã thấy rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chờ lấy cháo. Các tình nguyện viên CLB Giọt Hồng Quảng Bình đang tất bật múc cháo cho mọi người. Khuôn mặt, lưng áo ai cũng lấm tấm mồ hôi nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi.

Chị Nguyễn Thị Lan Phương, Chủ nhiệm CLB Giọt Hồng Quảng Bình vừa phân phát cháo cho bệnh nhân, vừa vui vẻ cho biết, cảm thông nỗi khó khăn, vất vả với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, từ đầu tháng 11-2015, CLB Giọt Hồng Quảng Bình đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn triển khai chương trình hỗ trợ cháo dinh dưỡng miễn phí tại bệnh viện. Kinh phí để thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương” do Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn tài trợ và CLB Giọt Hồng Quảng Bình kêu gọi thêm sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Để có được nồi cháo dinh dưỡng phát cho các bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng thứ 5 hàng tuần, các tình nguyện viên phải thức dậy từ 2 giờ sáng để nấu cháo. Sau đó, mọi người phân công nhau chở nồi cháo và các vật dụng cần thiết lên bệnh viện để kịp giờ phục vụ bữa sáng cho các bệnh nhân.

Hiện tại, có 20 tình nguyện viên chủ chốt tham gia chương trình “Nồi cháo tình thương”, các bạn thay phiên nhau đến làm đồ sơ chế để nấu cháo và phân phát cháo cho bệnh nhân. Bạn Nguyễn Thị Hà Trang, tình nguyện viên CLB Giọt Hồng Quảng Bình cho hay: “Hầu hết các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đều ở xa, trong đó có nhiều người nghèo nên phần lớn hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bọn mình nấu cháo dinh dưỡng để phát miễn phí cho họ là điều rất ý nghĩa. Bởi vậy mình và các bạn luôn cố gắng nấu được những bát cháo thơm ngon, bổ dưỡng nhất để góp phần các bệnh nhân có đủ sức khỏe để điều trị và sớm khỏi bệnh trở về nhà”.

Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt của các bệnh nhân nghèo khi được chia sẻ yêu thương.
Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt của các bệnh nhân nghèo khi được chia sẻ yêu thương.

Từ 5 giờ sáng, mệ Ngô Thị Sáng, 80 tuổi ở xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đang chăm sóc chồng bị bệnh, đã cầm chiếc cà mèn đợi lấy cháo. Bà Sáng cho biết: “Chồng tôi nhập viện điều trị gần nửa tháng nay. Gia đình thuộc diện khó khăn, một mình tôi chăm ông nên mỗi lần đi ra bên ngoài mua thức ăn, nước uống rất vất vả và bất tiện. Từ ngày có các cháu tình nguyện mang cháo dinh dưỡng đến tận đây phát miễn phí, vợ chồng tôi cũng như các bệnh nhân nghèo điều trị ở đây rất vui mừng và cảm kích”.

Tại cổng ra vào bệnh viện, hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng trật tự đến lấy cháo trong niềm vui. Bà Trần Thị Cần, 65 tuổi ở xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình nghèo nên việc điều trị nội trú tại bệnh viện cũng khiến bà gặp nhiều khó khăn. “Từ khi biết có các cháu tình nguyện viên vào đây phát cháo dinh dưỡng miễn phí tôi vui quá. Cháo của các cháu nấu rất ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, tôi ăn rất ngon miệng. Cũng nhờ những bát cháo của các cháu mà tôi cũng đỡ một phần chi phí, việc đi lại cũng bớt cực nhọc. Cảm ơn các cháu nhiều lắm”, bà Cần bộc bạch.

Được biết, bình quân mỗi “Nồi cháo tình thương” được phát vào sáng thứ 5 hàng tuần có trị giá khoảng 1,5 triệu đồng (gần 300 suất cháo), được nấu từ xương, thịt, cà rốt và bí đỏ. Các nguyên liệu dùng để nấu cháo luôn tươi ngon và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh. Cùng có mặt tại buổi phát cháo với các bạn tình nguyện viên, chúng tôi chứng kiến rất nhiều thân nhân, bệnh nhân tỏ ra vô cùng cảm động khi đón nhận những bát cháo ấm áp từ tay các bạn trẻ.  

Gần 1 năm làm công việc ý nghĩa này, chị Phương không nhớ mình đã gặp bao nhiều người, lắng nghe bao nhiêu câu chuyện về những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Mỗi câu chuyện, mỗi mảnh đời lại là động lực thôi thúc chị và thành viên trong CLB cần phải cố gắng hơn nữa. Bát cháo không chỉ đơn thuần giúp bệnh nhân ấm bụng mà còn thêm ấm lòng, bởi nó được gửi gắm trong đó sự yêu thương, chia sẻ của cả cộng đồng.

Lan Chi