.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2016):

Tiếp tục quan tâm tôn tạo các công trình nghĩa trang liệt sĩ

Thứ Tư, 27/07/2016, 08:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 5 năm gần đây (2011- 2015), với sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung huy động nguồn lực bảo đảm từng bước hỗ trợ kinh phí sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công và nghĩa trang liệt sĩ. Trong 5 năm đã có 92 lượt nghĩa trang liệt sĩ, 42 lượt nhà bia ghi tên liệt sĩ được xây dựng, sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí hỗ trợ là 39 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công. Năm 2012, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế tỉnh Quảng Bình (bao gồm nghĩa trang liệt sĩ Tuyên Hóa và nghĩa trang liệt sĩ Nam Gianh - Bố Trạch) với tổng mức đầu tư 72,76 tỷ đồng.

* Đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Bình.

- PV: Xin đồng chí cho biết vài nét tổng quát về hệ thống nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh ta hiện nay?

- Đồng chí Nguyễn Trường Sơn: Tỉnh ta hiện có 85 nghĩa trang liệt sĩ với tổng số trên 18.000 mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang; 64 nhà bia ghi tên liệt sĩ và 5 đài tưởng niệm liệt sĩ. Thực hiện Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ và một số văn bản liên bộ, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3609/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Trong số 85 nghĩa trang liệt sĩ, có 1 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh, đó là nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc với gần 3.000 mộ liệt sĩ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lý; 84 nghĩa trang còn lại do các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn quản lý.

Song song với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công với nước, lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên quan tâm chú trọng việc xây dựng nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, mộ và nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm sạch đẹp, tôn nghiêm. Toàn hệ thống nghĩa trang liệt sĩ cơ bản đáp ứng được nhu cầu thăm viếng và là nơi để cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, các cơ quan đơn vị đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân các liệt sĩ vào dịp lễ hàng năm và các dịp tổ chức sự kiện trọng đại khác.

Mặc dù vậy, một số nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng đã lâu nên chất lượng công trình xuống cấp, hư hỏng trong khi điều kiện kinh phí nâng cấp, sửa chữa có hạn. Trong 5 năm gần đây (2011- 2015), với sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung huy động nguồn lực bảo đảm từng bước hỗ trợ kinh phí sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công và nghĩa trang liệt sĩ.

Trong 5 năm đã có 92 lượt nghĩa trang liệt sĩ, 42 lượt nhà bia ghi tên liệt sĩ được xây dựng, sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí hỗ trợ là 39 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công. Năm 2012, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế tỉnh Quảng Bình (bao gồm nghĩa trang liệt sĩ Tuyên Hóa và nghĩa trang liệt sĩ Nam Gianh- Bố Trạch) với tổng mức đầu tư 72,76 tỷ đồng.

Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc được tôn tạo trang nghiêm.
Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc được tôn tạo trang nghiêm.

Đến nay công trình nghĩa trang liệt sĩ Tuyên Hóa đã nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình nghĩa trang liệt sĩ Nam Gianh- Bố Trạch đang cải tạo và nâng cấp.Trong giai đoạn 2016- 2020 toàn tỉnh Quảng Bình còn nhu cầu cần được tôn tạo, tu bổ và nâng cấp 65 nghĩa trang liệt sĩ, 4 đài tưởng niệm, 47 nhà bia tưởng ghi tên liệt sĩ do đã hư hỏng và xuống cấp.

- PV: Đồng chí có thể nêu những điển hình làm tốt công tác tôn tạo, tu bổ, xây dựng mới các công trình nghĩa trang liệt sĩ?

- Đồng chí Nguyễn Trường Sơn: Về công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng nói chung, công tác tôn tạo, tu bổ, xây dựng mới công trình ghi công liệt sĩ nói riêng đều được các địa phương rất quan tâm. Một số địa phương làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng các nghĩa trang và công trình ghi công liệt sĩ để nhân dân địa phương có điều kiện thăm viếng như huyện Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn, các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa. 

Điển hình trong thời gian qua, huyện Lệ Thủy là địa phương làm tốt công tác tôn tạo, tu bổ, xây dựng mới công trình nghĩa trang liệt sĩ. Hiện địa bàn huyện Lệ Thủy có 3 nghĩa trang liệt sĩ, 20 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 1 đài tưởng niệm liệt sĩ, trong đó có nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy thuộc công trình quản lý cấp huyện được đầu tư, tôn tạo, sửa chữa khá nghiêm trang. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã hội cấp huyện đã tích cực chủ động phối hợp, quan tâm chăm sóc, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ thuộc địa bàn.

Hiện UBND huyện Lệ Thủy đang phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Quảng Bình gắn trên 2.100 lọ hoa lên các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27-7-1947 -  27-7-2016).

- PV: Những thuận lợi, khó khăn và các vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng hệ thống nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh ta là gì?

- Đồng chí Nguyễn Trường Sơn: Thuận lợi rõ nhất là được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng cũng như sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh trong việc triển khai thực hiện chính sách với người có công với cách mạng, phong trào đền ơn đáp nghĩa , trong đó có công tác tôn tạo, tu bổ, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn và hạn chế. Đó là tỉnh ta thuộc địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị lũ lụt, bão lớn và nắng nóng dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Một số công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng; điều kiện khí hậu đó cũng đã gây ra những khó khăn trong công tác thi công xây dựng, tôn tạo các công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ ở các địa phương.

Mặt khác, điều kiện kinh tế của tỉnh ta còn nghèo so với các địa phương trên cả nước, trong khi đó số lượng nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh khá lớn nên kinh phí để thức hiện tôn tạo, xây mới các nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sĩ còn gặp khó khăn. Khó khăn nữa là đội ngũ cán bộ làm công tác quản trang còn thiếu bởi chủ yếu kiêm nhiệm, nhất là đối với các nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, phường, thị trấn và một số huyện. Chế độ đãi ngộ, phụ cấp đối với cán bộ quản trang chưa bảo đảm. Một số công trình ghi công liệt sĩ còn thiếu hệ thống điện chiếu sáng, nước, cây xanh...

- PV: Thời gian tới, để hệ thống nghĩa trang liệt sĩ tỉnh ta ngày càng trang nghiêm, xứng đáng là nơi an nghỉ cuối cùng của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thể hiện rõ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương cần thực hiện những giải pháp gì?

- Đồng chí Nguyễn Trường Sơn: Để làm tốt hơn công tác quản lý, tôn tạo hệ thống nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cần quan tâm tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với việc thực hiện chính sách người có công nói chung, trong đó có việc quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân thực hiện tốt việc đóng góp, ủng hộ, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa hàng năm, bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững, đáp ứng một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

Các địa phương, ngoài việc quan tâm tôn tạo, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ cần có kế hoạch phân công giao trách nhiệm cụ thể cho tổ chức Đoàn, các trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động tu bổ, vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp tôn nghiêm trong các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, xứng đáng là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các anh hùng liệt sĩ.

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Phan Hòa (thực hiện)