.

Hành động đẹp: Nhặt được ví của khách du lịch nước ngoài, tìm cách trả lại

Thứ Hai, 25/07/2016, 13:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là câu chuyện của em Nguyễn Quốc Vũ, ở thôn Thanh Hưng, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Sau khi nhặt được ví của một du khách, Vũ đã đưa thông tin về chiếc ví lên mạng xã hội facebook nhờ mọi người chia sẻ để tìm người mất. May mắn, nhờ những chia sẻ của bạn bè trên facebook, vị du khách người Anh tên Luke Chamney đã tìm lại được tài sản của mình.

Trong mấy ngày gần đây, trên trang mạng xã hội facebook đã có rất nhiều bài viết cùng những bình luận về hành động của em Nguyễn Quốc Vũ (trang facebook cá nhân – Nguyễn Quốc Vũ). Rất nhiều người đã bày tỏ sự cảm phục trước hành động của Vũ khi em đã tìm cách trả lại cho vị khách du lịch chiếc ví nhặt được, dù trong đó có một số tài sản khá lớn. Nhiều người nói rằng đó là một hành động đẹp và Vũ đã làm được một việc tốt. Nhất là tạo được hình ảnh đẹp về người dân Quảng Bình trong mắt du khách nước ngoài đến Phong Nha.

Trước đó, chiều 18-7-2016, anh Luke Chamney đi xe đạp dã ngoại cùng với bạn ở khu vực gần sông Son thì bị lạc. Khi quay lại tìm đường về thì bị rơi mất ví, bên trong có giấy tờ tùy thân và một số tài sản cá nhân. Chiều cùng ngày, em Nguyễn Quốc Vũ lái xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng cho khách về đã nhặt được ví của anh Luke Chamney.

Tối hôm đó, Vũ đã quyết định đăng tải thông tin lên mạng xã hội facebook tìm chủ sở hữu của chiếc ví để trả lại. Dòng chia sẻ này bao gồm cả hình ảnh chụp chiếc ví, tài sản trong ví và dòng nội dung: “Ai là chủ nhân của chiếc ví, xin liên hệ để nhận lại tài sản. Nhờ mọi người chia sẻ thông tin này để nhiều người biết”.

 Anh Luke Chamney chụp hình kỷ niệm với Nguyễn Quốc Vũ trước khi tiếp tục cuộc hành trình.
Anh Luke Chamney chụp hình kỷ niệm với Nguyễn Quốc Vũ trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Luke Chamney chia sẻ, anh đã đến mảnh đất Quảng Bình hơn nửa tháng nay. Trong những ngày ở Phong Nha, Luke đã có những trải nghiệm thú vị cùng bạn bè tại đây. Theo lịch trình, anh sẽ cùng với nhóm bạn rời Phong Nha vào sáng 19-7 để tiếp tục cuộc hành trình khám phá Việt Nam nhưng sự cố đã xảy ra khi Luke đánh rơi ví. Khi về đến khách sạn mới biết mất ví, Luke đã quay lại đoạn đường vừa đi để tìm nhưng không có.

“Tối đó về tôi buồn muốn khóc. Tất cả tiền bạc, giấy tờ tùy thân, thẻ ATM đều nằm trong đó. Trong khi kế hoạch đi du lịch khám phá Việt Nam của tôi còn rất dài. Có lúc tôi đã nghĩ sẽ không thể tiếp tục hành trình này được nữa”, anh Luke tâm tình.

Sáng hôm sau, Luke vào facebook cá nhân thì anh nhận được tin nhắn của một người bạn cùng đi du lịch cho biết rằng có người đã nhặt được chiếc ví và đang tìm người mất trên facebook. Người bạn này nhắn Luke liên hệ với facebook của chị Thắm, chủ khu du lịch Phong Nha Lake House để tìm người đã nhặt được chiếc ví. “Trên facebook chị Thắm có chia sẻ một status của một bạn trẻ người Việt đã nhặt được ví và đang tìm người trả lại”, người bạn nhắn. Luke không tin vào mắt mình. Luke nhảy cẫng lên sung sướng. Cũng qua facebook, một vài người bạn người Việt đã giúp Luke liên lạc được với Vũ.

Khi được hỏi về hành động đẹp của mình, Vũ vui vẻ tâm sự,  sau khi nhặt được chiếc ví mở ra thấy có hơn một triệu đồng tiền Việt cùng một số tiền USD và mấy thẻ ATM, giấy tờ tùy thân có in hình người nước ngoài. Vũ biết rằng đây toàn là những giấy tờ quan trọng đối với một người bình thường và với khách du lịch nước ngoài thì lại càng quan trọng hơn. Nên phải tìm cách trả lại cho người mất. “Em đã đặt mình vào trường hợp của Luke, em nghĩ hẳn anh ấy đang rất lo lắng, nên em tìm mọi cách để đưa thông tin lên mạng với hy vọng sự rộng lớn của thế giới mạng sẽ giúp mình nhanh chóng tìm được người bị mất. Chẳng ngờ may mắn chủ nhân chiếc ví đã sớm liên hệ với em”.

Luke và Vũ hẹn gặp nhau tại khách sạn Tiger ở Phong Nha vào tối 19-7. Đây chính là nơi Luke và bạn bè trú chân khi qua du lịch ở Phong Nha. Nhận lại chiếc ví cùng đầy đủ giấy tờ và tiền bạc từ tay Vũ, Luke Chamney rất xúc động, anh đã siết chặt tay Vũ. “Cảm ơn người bạn trẻ tốt bụng”, Luke nói.

Việc làm của em Nguyễn Quốc Vũ rất cần được biểu dương, nhân rộng để các bạn trẻ học tập và noi theo. Đây không chỉ là việc làm tốt mà còn giữ được hình ảnh thân thiện, đức tính tốt đẹp của người Việt Nam trong lòng du khách nước ngoài khi đến Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

L.C