.

Công viên Đồng Sơn bao giờ ... vui trở lại?

Thứ Hai, 18/07/2016, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm ở phía Tây thành phố Đồng Hới, công viên Đồng Sơn là một trong những “lá phổi xanh”, nơi vui chơi giải trí của nhân dân vùng Cộn một thời. Dự án tôn tạo và khai thác công viên Đồng Sơn được triển khai năm 2004, do UBND phường Đồng Sơn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH dịch vụ thủy sản Nhật Lệ (sau đây xin gọi tắt là Công ty Nhật Lệ).

Sau 12 năm, công viên Đồng Sơn vẫn chỉ là một hồ nước hoang sơ với nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp. Trước những bức xúc của nhân dân, UBND thành phố Đồng Hới quyết định thu hồi, thành lập Ban tiếp nhận, quản lý công viên Đồng Sơn. Tuy nhiên, nhiều năm qua với hàng chục cuộc họp giữa các ban, ngành thành phố và Công ty Nhật Lệ, việc bàn giao, tiếp nhận vẫn giẫm chân tại chỗ.

Công viên Đồng Sơn được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng theo quyết định số 1086/QĐ-UB ngày 26-6-2000 với tổng mức đầu tư trên 1 tỷ đồng, nhằm mục đích bảo vệ, tôn tạo cảnh quan môi trường, tạo nơi vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi cho nhân dân.

Ngày 30-3-2003, UBND phường Đồng Sơn hoàn thành báo cáo dự án “Quản lý, khai thác công viên Đồng Sơn” gửi cho UBND tỉnh và Sở Kế hoạch- Đầu tư xin phê duyệt. Ngày 8-3-2003, Sở Kế hoạch-Đầu tư ban hành Quyết định số 29/QĐ-KHĐT phê duyệt báo cáo “đầu tư kho, quầy phục vụ kinh doanh, khai thác công viên Đồng Sơn”, giao UBND phường Đồng Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn 427 triệu đồng.

Nếu đầu tư bài bản, công viên Đồng Sơn sẽ trở thành điểm vui chơi giải trí lý tưởng cho nhân dân trên địa bàn.
Nếu đầu tư bài bản, công viên Đồng Sơn sẽ trở thành điểm vui chơi giải trí lý tưởng cho nhân dân trên địa bàn.

Năm 2004, UBND phường Đồng Sơn ký kết hợp đồng kinh tế số 02/HĐ với Công ty Nhật Lệ, nội dung cơ bản là giao cho Công ty Nhật Lệ đầu tư tôn tạo và khai thác công viên Đồng Sơn với diện tích 4 ha (trong đó có 1,5 ha mặt nước), thời gian hợp đồng có hiệu lực 20 năm. Mục tiêu chủ yếu của dự án ban đầu rất khả quan là tạo điểm nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí bổ ích cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn và các vùng phụ cận; góp phần quảng bá, giới thiệu vùng đất phía Tây Đồng Hới trong tour du lịch: Nhật Lệ - Đồng Sơn - Phong Nha- Nước khoáng Bang...

Khi bắt tay vào triển khai các hạng mục công trình theo Hợp đồng số 02/HĐ gồm: trồng cây xanh, cây cảnh, cây bóng mát; nuôi các loại cá, rùa, ba ba; hệ thống điện chiếu sáng; xây dựng mới nhà đọc sách, câu cá, nghỉ ngơi, thư giản; ki-ốt phục vụ cà phê, giải khát, ăn uống; nạo vét hồ... cũng là lúc vướng mắc bắt đầu phát sinh.

Theo ông Hoàng Quốc Ba, Giám đốc Công ty Nhật Lệ đề cập trong hàng loạt văn bản gửi thành phố Đồng Hới: “Vướng mắc kéo dài, từ vướng mắc này đến vướng mắc khác khiến tình hình phức tạp thêm, trong đó cơ bản là dự án triển khai nhưng thiếu quy hoạch, không có giấy phép xây dựng. Năm 2005, UBND thị xã Đồng Hới thông báo dừng các hạng mục xây dựng. Năm 2009, thành phố Đồng Hới tiếp tục thông báo thu hồi công viên Đồng Sơn giao cho Trung tâm Công viên-Cây xanh thành phố trực tiếp quản lý khi chưa có quyết định thu hồi, từ đó khiến công nhân công ty đồng loạt nghỉ việc, nhiều tài sản trong khuôn viên công viên bị mất cắp, hư hỏng, xuống cấp”.

Ngày 16-6-2012, Công ty Nhật Lệ đồng ý với phương án: Công ty sẽ dừng, không tiếp tục đầu tư dự án và giao lại toàn bộ dự án khai thác, tôn tạo, quản lý công viên Đồng Sơn cho thành phố Quản lý. Đến đây, lại phát sinh vướng mắc mới đó là việc áp giá đền bù và giá trị bồi thường cho doanh nghiệp.

Ông Hoàng Quốc Ba nêu lý do: “Giá cả bồi thường theo bảng áp giá quá thấp so với thực tế, không bù đắp đủ những chi phí đầu tư và thiệt hại của doanh nghiệp, người lao động thực hiện dự án từ trước đến nay. Yêu cầu nhà nước bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư và người lao động từ năm 2004 đến nay và công ăn việc làm cho người lao động khi thu hồi dự án”.

Bao giờ công viên Đồng Sơn trở về với công năng là nơi vui chơi, giải trí của người dân? Xử lý công tác tiếp nhận công viên Đồng Sơn như thế nào cho hợp tình hợp lý? Đó là những câu hỏi người dân cần có câu trả lời từ phía UBND thành phố Đồng Hới.

Sau khi Công ty Nhật Lệ đồng ý giao lại dự án khai thác, tôn tạo, quản lý cho thành phố, UBND thành phố đã có quyết định số 2420/QĐ-UBND ngày 16-7-2012, thành lập Ban thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý công viên Đồng Sơn gồm 9 thành viên do ông Nguyễn Chung Nguyên, Phó Chủ tịch UBND làm trưởng ban (gọi tắt là Ban tiếp nhận). Ban tiếp nhận thành lập Hội đồng định giá tài sản của Công ty Nhật Lệ đã đầu tư tại công viên Đồng Sơn với mức tổng đền bù trên 2.732 triệu đồng.

Những công trình trở thành hoang phế tại công viên Đồng Sơn.
Những công trình trở thành hoang phế tại công viên Đồng Sơn.

Ông Nguyễn Chung Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Vấn đề công viên Đồng Sơn cử tri phản ánh rất nhiều. Khi thành lập Ban tiếp nhận, chúng tôi cũng đã tiến hành hàng chục cuộc họp với Công ty Nhật Lệ để chuyển giao và tiếp nhận nhưng không thành do phía công ty không đồng ý mức giá đền bù.

Công ty Nhật Lệ đưa ra những đòi hỏi không có căn cứ như: yêu cầu nhà nước phải đền bù toàn bộ tài sản tại công viên Đồng Sơn, kể cả các hạng mục do công ty đầu tư không có trong quy hoạch, nằm ngoài dự án phê duyệt; yêu cầu đền bù tài sản với mức giá quá cao so với giá do UBND tỉnh quy định; yêu cầu nhà nước bồi thường thiệt hại cho công ty và người lao động từ năm 2004 đến nay do phải chờ đợi các thủ tục đầu tư; đền bù chi phí công ăn việc làm cho người lao động khi dự án bàn giao lại cho nhà nước... Vì những nguyên nhân trên nên đến nay thủ tục thanh lý hợp đồng công viên Đồng Sơn vẫn chưa hoàn thành”.

Cũng cần xem xét lại Hợp đồng kinh tế số 02/HĐ ngày 10-2-2004 giữa UBND phường Đồng Sơn và Công ty Nhật Lệ, đây là hợp đồng dân sự, thời hạn hợp đồng 20 năm (2004-2024), nếu Công ty Nhật Lệ không hợp tác thực hiện thanh lý thì việc thu hồi công viên Đồng Sơn khó thực hiện để giao lại cho thành phố quản lý, khai thác, xây dựng nơi vui chơi, giải trí đúng nghĩa cho nhân dân.

Theo ông Nguyễn Chung Nguyên: “Để giải quyết dứt điểm tồn tại này, Ban tiếp nhận công viên Đồng Sơn đã tham mưu cho UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh xin chủ trương cho đầu tư xây dựng dự án phục vụ lợi ích công cộng tại công viên Đồng Sơn như các mô hình khu vui chơi, thể thao, công viên công cộng... từ đó tạo cơ sở cho các cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định tại khoản 1, điều 38, Luật Đất đai năm 2003; hoặc khoản 3, điều 62, Luật Đất đai năm 2013. Qua đó triển khai thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng khi có quyết định thu hồi đất theo quy định hiện hành”.

Thanh Long