.

Các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri

Thứ Hai, 25/07/2016, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - LTS: Tại kỳ họp thứ 2-HĐND tỉnh khóa XVII, các cơ quan chức năng đã trả lời các kiến nghị của cử tri trong tỉnh tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII. Báo Quảng Bình lược đăng một số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng trả lời trực tiếp tại kỳ họp và bằng văn bản như sau:

- Cử tri xã Bắc Trạch (Bố Trạch) đề nghị tỉnh có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm dòng sông Gianh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ nuôi trồng thủy sản.

Vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau: Sông Gianh có chiều dài 158km, chảy qua các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch và một phần của huyện Bố Trạch. Đây là hệ thống sông lớn nhất tỉnh, vì vậy hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức quan trắc định kỳ với tần suất 4 lần/năm tại 3 vị trí là cầu Thuận Hóa, thượng nguồn Nhà máy xi măng Sông Gianh và cách Cảng Gianh 100m về phía hạ nguồn để đánh giá chất lượng nước sông Gianh.

Kết quả quan trắc giám sát chất lượng nước sông Gianh các năm 2014, 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 so sánh với QCVN 08:2008/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt cho thấy: Hàm lượng các chất trong nước sông Gianh tương đối ổn định, trong đó hàm lượng các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và coliforms có xu hướng tăng nhẹ vào mùa khô và có sự dao động giữa các năm nhưng tất cả chỉ tiêu quan trắc đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.

Hàm lượng các kim loại nặng như Pb, Hg, As và Cd rất thấp, nhỏ hơn nhiều lần giới hạn quy chuẩn cho phép và khá ổn định giữa các đợt trong năm. Như vậy, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng nước mặt sông Gianh hiện nay chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm, tất cả các thông số quan trắc đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.

Ngoài ra, qua rà soát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ dọc hai bờ sông Gianh cho thấy, không có cơ sở nào có lượng xả thải lớn, nguồn xả thải không có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước sông Gianh và từ trước đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được báo cáo ghi nhận có hiện tượng thủy sản nuôi trồng trên sông Gianh bị chết bất thường. Như vậy, việc cử tri xã Bắc Trạch phản ánh tình trạng ô nhiễm dòng sông Gianh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ nuôi trồng thủy sản là chưa có cơ sở.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường theo dõi diễn biến chất lượng nước sông Gianh, kiểm tra các cơ sở sản xuất có xả thải ra sông Gianh để bảo đảm chất lượng nước thải theo quy định và kịp thời thông báo cho nhân dân biết để đề phòng và ứng phó khi có sự cố môi trường hoặc nguy cơ ô nhiễm môi trường nước sông Gianh.

- Cử tri huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Ninh đề nghị tỉnh có biện pháp hiệu quả trong việc tinh giản biên chế bộ máy nhà nước; giám sát chặt chẽ công tác của cán bộ nhà nước. Đồng thời, tiếp tục có chính sách quan tâm, tạo điều kiện cho con em Quảng Bình, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng.

Vấn đề này, Sở Nội vụ trả lời như sau: + Việc tinh giản biên chế bộ máy nhà nước được tỉnh ta xác định là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, hướng tới mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Để thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế, trong thời gian qua UBND tỉnh đã có những biện pháp như sau:

- Rà soát vị trí việc làm, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị bảo đảm không trùng lắp, chồng chéo, bỏ sót chức năng nhiệm vụ.

- Rà soát, phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp, dịch vụ công lập; rà soát, sắp xếp một số cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ lẻ; tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Chất lượng nước mặt sông Gianh hiện nay chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm, nuôi trồng thủy sản trên sông vẫn diễn ra bình thường.
Chất lượng nước mặt sông Gianh hiện nay chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm, nuôi trồng thủy sản trên sông vẫn diễn ra bình thường.

- Chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tinh giản biên chế theo Kế hoạch số 609/KH-UBND,ngày 9-6-2015 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20-11-2014 của Chính phủ. Bảo đảm từ năm 2015 đến năm 2021, toàn tỉnh phải tinh giản được tối thiểu 10% tổng số biên chế được giao. Như vậy tổng số tinh giản là 190 công chức và 2.300 viên chức trên toàn tỉnh. Hiện tại, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã tinh giản được 45 công chức (trong đó có 10 công chức cấp xã) và 170 viên chức.

+ Về việc giám sát công tác cán bộ nhà nước, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, triển khai nhiều biện pháp để tăng cường công tác quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cụ thể như sau:

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 17-1-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; Công văn số 4460/UBND-NC, ngày 6-5-2013 của UBND tỉnh về việc tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh; Công văn số 618/UBND-NC, ngày 20-5-2014 của UBND tỉnh về việc tăng cường, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã; Công văn số 531-CV/TU, ngày 14-10-2014 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh.

- Cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, giao trách nhiệm cụ thể cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện ở các cơ quan, đơn vị.

Từ các biện pháp trên, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ  trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã được chuyển biến mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực. Cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức được trách nhiệm trong việc thực hiện giờ giấc và kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Không còn tình trạng công chức, viên chức ngồi quán cà phê, uống bia, rượu trong giờ làm việc, buổi trưa các ngày làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức chấp hành chưa nghiêm túc về giờ giấc làm việc, tình trạng đi làm muộn giờ vẫn còn xảy ra và trong thực thi công vụ vẫn còn gây phiền hà, thủ tục hành chính còn chậm.

Việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Đặc biệt, để có những đột phá trong công tác quản lý cán bộ, ngày 3-3-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TU, về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết trách nhiệm trong phạm vi toàn tỉnh, trong tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương.

+ Về chính sách đối với con em Quảng Bình, đặc biệt là đối với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng: Để tiếp tục tạo điều kiện cho con em Quảng Bình có việc làm sau khi tốt nghiệp các trường đại học, ngày 11-12-2015 HĐND tỉnh có Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND về việc kéo dài thời gian thực hiện Chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 ban hành tại Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND, ngày 12-7-2012 của HĐND tỉnh. Trong đó kéo dài thời gian thực hiện chính sách tối đa thêm 3 năm.

Hiện tại, số con em thực hiện chính sách đang hợp đồng là 221 người. Trong đó khối chính quyền 170 người và khối Đảng và đoàn thể là 51 người. Cụ thể, cơ quan cấp tỉnh (các sở, ngành và các Ban của Tỉnh ủy) 84 người; cơ quan, đơn vị cấp huyện (UBND cấp huyện, Huyện ủy) 70 người; cấp xã (UBND các xã, phường, thị trấn) 60 người và doanh nghiệp nhà nước 7 người.

Trong thời gian kéo dài 3 năm, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các địa phương tìm các giải pháp để tuyển dụng một số con em có vị trí làm việc phù hợp, đồng thời hướng dẫn cho người lao động tích cực tìm việc ở các cơ quan, đơn vị và thành phần kinh tế khác để sớm có công việc ổn định góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thực hiện chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương vùng kinh tế-xã hội khó khăn, trong những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm đến việc đào tạo và bố trí việc làm cho sinh viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học, cao đẳng bằng hình thức cử tuyển. Tính đến nay, đã có 101/109 sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển được bố trí làm việc ở các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và Minh Hóa, chiếm 92,1% số học sinh, sinh viên được đào tạo cử tuyển.

Căn cứ Nghị định số 49/2015/NĐ-CP, ngày 15-5-2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2006/NĐ-CP, ngày 14-11-2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Sở Nội vụ đã có Công văn số 55/SNV-CCVC, ngày 15-1-2016 đề nghị UBND các huyện bố trí công tác ngay đối với những sinh viên đã có quyết định bố trí công tác. Đồng thời hướng dẫn UBND các huyện căn cứ tình hình sử dụng biên chế, vị trí việc làm đã được xác định trước khi đề xuất chỉ tiêu đi học theo chế độ cử tuyển ở các năm trước, xây dựng kế hoạch tuyển dụng đối với viên chức hoặc đăng ký chỉ tiêu dự tuyển công chức đối với những sinh viên hệ cử tuyển sắp tốt nghiệp. Bảo đảm bố trí, tuyển dụng hợp lý số sinh viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số theo học chế độ cử tuyển.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế, giám sát, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và tham mưu thực hiện có hiệu quả chính sách đối với con em Quảng Bình, con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

- Cử tri huyện Tuyên Hóa đề nghị tỉnh thành lập thêm 1 trạm Biên phòng tại bản Cà Xèng, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa); bổ sung kinh phí tuần tra, kiểm soát và công tác đối ngoại đối với xã biên giới.

Vấn đề này, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trả lời như sau: Trong kế hoạch xây dựng đề án quy hoạch tổ chức lực lượng Bộ đội Biên phòng đến năm 2020, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trương giữ ổn định hệ thống đồn, trạm biên phòng hiện có, không tăng tổng số đồn, không bố trí thêm các tổ công tác đối với các đồn Biên phòng.

Hiện tại, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí 1 tổ công tác tại xã Thanh Hóa (trực thuộc Đồn Biên phòng Ra Mai) gồm 5 đồng chí để quản lý, bảo vệ an ninh biên giới, quản lý địa bàn, cơ động lực lượng xử lý các tình huống đột xuất.

Về bổ sung kinh phí tuần tra, kiểm soát và công tác đối ngoại, vấn đề này UBND tỉnh sẽ cân đối nguồn ngân sách hàng năm, căn cứ quy định hiện hành, xây dựng cơ chế phù hợp để hỗ trợ các hoạt động trên.

Bùi Thành (lược ghi)