.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà hoan nghênh Quốc hội xử lý vấn đề Formosa

Thứ Năm, 21/07/2016, 21:42 [GMT+7]

Trả lời báo chí về quan điểm việc đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa đề xuất Quốc hội lập ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa, ông Trần Hồng Hà nói: “Nếu có sự tham gia của Quốc hội thì càng cần thiết”.

Giải thích cho sự tán đồng này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường nói: “Tôi cho rằng Chính phủ sẽ rất hoan nghênh nếu có sự tham gia này. Vì sự giám sát Quốc hội là giám sát trực tiếp”.

Theo ông, Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao, đưa ra quyết sách pháp luật những chủ trương lớn. Do đó, sự tham gia của Quốc hội vào việc giám sát, xử lý vấn đề liên quan đến Formosa là hoàn toàn rất phù hợp.

Ông Trần Hồng Hà cũng cho rằng lập ủy ban lâm thời về Formosa chỉ là một cách. “Cần phải xem nó thật sự cần thiết hay không. Hay là các ủy ban của Quốc hội hiện nay vẫn đang và đủ khả năng để thực hiện việc này. Cái đó cần phải xem xét. Và nếu Quốc hội thấy cần thiết thì nên thành lập” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Ngay sau đó, Tuổi Trẻ đã thông tin quan điểm này của Bộ trưởng Trần Hồng Hà với ĐBQH Trương Trọng Nghĩa. Ông Nghĩa bày tỏ sự hoan nghênh và cho rằng nhiều ĐBQH khác cũng sẽ ủng hộ và tham gia vào quá trình giám sát vụ việc ở Formusa.

Về việc thành lập ủy ban lâm thời điều tra Formosa, trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 21-7, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho biết ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chỉ mới trao đổi với báo chí chứ chưa có đề nghị trực tiếp.

“Việc thành lập ủy ban lâm thời luật đã cho phép. Tuy nhiên phải làm theo trình tự pháp luật và phải có đề xuất” - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, chiều 20-7, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đề nghị thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa.

Ông Nghĩa nói: Tôi ủng hộ quan điểm nên thành lập ủy ban lâm thời xem xét, điều tra các vấn đề môi trường nổi cộm. Trước mắt là tập trung vào trường hợp Formosa. Sau đó là các dự án tương tự.

Vấn đề Formosa không chỉ là chuyện hôm nay mà của cả 70 năm tới. Dự án 70 năm nhưng ngay trong giai đoạn đầu đã thấy xuất hiện nhiều vi phạm, thể hiện sự coi thường luật pháp Việt Nam, coi thường quyền lợi của người dân Việt Nam.

Lập ủy ban lâm thời để xử lý một vấn đề là việc Quốc hội chưa bao giờ làm và theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa: “Phải đặt lại câu hỏi là vì sao luật cho phép Quốc hội lập ủy ban lâm thời để xem xét về các vụ việc nổi cộm mà chúng ta chưa bao giờ làm? Tôi cho rằng khi có sự việc nghiêm trọng thì phải làm”.

Theo Viễn Sự (Tuổi trẻ)