.

Nghị lực của hai cô gái khiếm thị

Thứ Sáu, 24/06/2016, 13:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi về  xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn hỏi về hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Thuận và em gái Trần Thị Thái, người dân Quảng Văn ai cũng chia sẻ những câu chuyện về các chị với một thái độ vừa trân trọng vừa cảm phục.

Trong căn nhà tuềnh toàng, hai chị đang ngồi chằm nón, công việc mưu sinh hằng ngày nuôi sống các chị. Chị Thuận chia sẻ: “Ngày đó,  chúng tôi suy sụp, tự ti về mình nhiều lắm. Cha mẹ mất sớm, trong gia đình 6 anh em thì hai chúng tôi lại bị mù. Biết các em cũng chẳng sung sướng gì, đã khổ nay lại càng khổ hơn khi chúng tôi sẽ trở thành gánh nặng cho các em, vậy nên ai cũng không một lời kêu than. Chúng tôi nghĩ, ở đời còn nhiều người khổ hơn mình, sao lại cứ ngồi than thân trách phận, nên chúng tôi quyết định học ghề chằm nón và đan mây tre. Nhưng chẳng có gì là dễ dàng với người mù như chúng tôi, những ngày đầu tập làm, máu từ đôi bàn tay cứ rỉ ra bởi chúng tôi không chằm nón mà đâm vào chính tay mình”

Hàng ngày, hai chị đi lấy nón thuê về chằm được từ 6 đến 8 cái, mỗi cái được 4.000 đồng tiền công, hoặc đi đan mây thuê cho người khác. Số tiền cũng đủ để hai chị em trang trải cuộc sống hàng ngày.

Các chị rất cần cù, siêng năng và chịu khó. Riêng chị Thái, không những biết chằm nón mà còn biết đan mây tre truyền thống và làm rất đẹp. Những người bình thường học nghề làm mây, chằm nón cũng không phải là dễ, còn với các chị là những người bị khiếm thị thì mọi thứ ban đầu đều phải nỗ lực rất nhiều. Hiện nay, trong nghề đan mây tre truyền thống, chị được xem là người có tay nghề cao và tạo ra sản phẩm đẹp không kém những người khác.

Tục ngữ Việt Nam có câu "giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay”. Vậy mà với đôi mắt bị mù bẩm sinh, nhưng có niềm khát khao được hoà nhập với cuộc sống đời thường, chị Thuận và chị Thái tạo dựng cuộc sống tốt đẹp.

Rời Quảng Văn, trong tâm trí chúng tôi còn đọng mãi ấn tượng về hai con người, bằng ý chí nghị lực đã vượt lên chính mình. Họ như những ngọn nến lung linh, bình dị, ánh lên giữa bộn bề cuộc sống thường nhật.

Hồng Sâm
(Đài TT-TH Ba Đồn)