.
Kỷ niệm Ngày bảo hiểm Y tế Việt Nam (1-7):

Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân

Thứ Năm, 30/06/2016, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình là một tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, những năm gần đây hầu hết các ngành, lĩnh vực tuy có tăng trưởng nhưng chưa mạnh, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa ổn định, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn... ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT của các tầng lớp nhân dân.

Để triển khai thực hiện chính sách BHYT, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các ngành liên quan; Huyện uỷ, UBND cấp huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Đặc biệt Tỉnh uỷ ban hành Chương trình hành động số 21-CTR/TU ngày 11-4-2013 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 1008/KH-UBND ngày 3-9-2013 về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1234/KH-UBND ngày 25-10-2013 về triển khai thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020; ban hành Quyết định số 950/QĐ-UBND, ngày 4-4-2016 về việc giao chỉ tiêu đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2016.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh, những năm qua nhiều chính sách BHYT có chuyển biến tích cực, góp phần vào ổn định chính trị- xã hội và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 30-6-2016, toàn tỉnh có 729.177 người tham gia BHYT (trong đó 13.619 thân nhân sỹ quan quân đội tham gia BHYT do BHXH Quân đội quản lý), tăng 20.265 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 100,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt tỷ lệ bao phủ 83,3% dân số, cao hơn 5,6% so với tỷ lệ bình quân chung cả nước. 4 địa phương đạt tỷ lệ bao phủ dân số cao hơn tỷ lệ bình quân toàn tỉnh, lần lượt là huyện Minh Hoá 99%, Tuyên Hoá 98,7%, Quảng Trạch 94,5% và thành phố Đồng Hới 88,4%.

Sáu tháng đầu năm 2016, có 464.516 lượt người KCB BHYT; trong đó 408.232 lượt người khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú và 56.284 lượt người điều trị nội trú. Chi phí bình quân 146.278 đồng/lượt KCB ngoại trú, tăng 23.682 đồng so với năm 2015; chi bình quân 3.153.082 đồng/bệnh nhân nội trú, tăng 557.095 đồng so với năm 2015. Các cơ sở KCB BHYT không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi phục vụ người bệnh. Quyền lợi của người bệnh ngày càng bảo đảm, hàng chục nghìn người không may bị bệnh nặng, chi phí lớn được quỹ BHYT chi trả, giúp họ vượt qua gánh nặng về tài chính, ổn định cuộc sống gia đình. Tinh thần, thái độ phục vụ tại các cơ sở KCB chuyển biến tích cực, sự hài lòng từ phía người bệnh tăng lên.

 Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh ký kết quy chế phối hợp triển khai thực hiện BHYT.
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh ký kết quy chế phối hợp triển khai thực hiện BHYT.

Tuy nhiên, diện bao phủ BHYT giữa các huyện, thị xã, thành phố chưa đồng đều, trong đó Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, Bố Trạch và Ba Đồn có tỷ lệ bao phủ còn thấp hơn tỷ lệ chung toàn tỉnh, thấp nhất là thị xã Ba Đồn, chỉ đạt 71,4%.

Tỷ lệ bao phủ BHYT chưa bền vững, hơn 68% tổng số người tham gia BHYT tập trung ở nhóm đối tượng được NSNN, tổ chức BHXH đóng 100% kinh phí, còn nhóm đối tượng do cá nhân tự đóng (gồm các đối tượng được NSNN hỗ trợ 1 phần mức đóng và đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình), doanh nghiệp đóng đạt tỷ lệ thấp, còn 146.611 người chưa tham gia. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng BHYT đến nay còn 56,1% tổng số doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa tham gia BHXH, BHYT (tương ứng còn khoảng 1.683 doanh nghiệp với 7.604 lao động chưa tham gia).

Nhóm người cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng mới có 50,1% tổng số người tham gia (còn 10.642 người chưa tham gia BHYT). Trong đó, huyện Tuyên Hoá mới đạt 31,7%; thành phố Đồng Hới đạt 19,4%; huyện Lệ Thuỷ đạt 18,3% và huyện Bố Trạch chỉ đạt 15,2%.

Nhóm học sinh, sinh viên tham gia BHYT chiếm 97,1% tổng số học sinh, sinh viên toàn tỉnh, còn 2,9% tổng số học sinh (tương đương 2.617 học sinh, sinh viên) chưa tham gia BHYT. Một số huyện có tỷ lệ học sinh tham gia thấp hơn chỉ tiêu đề ra như thị xã Ba Đồn 93,5%; Tuyên Hoá 93,6%; Quảng Trạch 96,2%.

Hiện tại có 53.232 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, vẫn còn 100.020 người chưa tham gia BHYT. Một số huyện có tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình đạt thấp, như huyện Lệ Thuỷ 27,1%; Bố Trạch 25,1%; Minh Hoá có 23,6% và thị xã Ba Đồn chỉ có 14,6%.

Trong thời gian tới, để tăng nhanh diện bao phủ BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia BHYT theo Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao, nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả và bảo đảm cân đối quỹ BHYT, xây dựng hệ thống BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, ngành BHXB tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản:

Tiếp tục tham mưu kịp thời cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan; UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh uỷ, Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 21-NQ-TW của Bộ Chính trị và Quyết định của UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT hằng năm; mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống đại lý thu, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng khi đăng ký tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhấ là các thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng phục vụ. Trọng tâm là triển khai giao dịch hồ sơ điện tử và tin học hóa giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT;

Ngành BHXH tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng phong phú, trong đó chú trọng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các hội đoàn thể, cơ quan, đơn vị tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHYT; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội để thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; xây dựng cụ thể giải pháp phát triển đối tượng cho từng nhóm, tập trung các nhóm có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp như nhóm hộ gia đình, nhóm hộ gia đình cận nghèo, nhóm đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh... Để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, ngoài nỗ lực triển khai, thì cần có sự quan tâm của UBND tỉnh để bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; nâng mức hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên và hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình (ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ 30%).

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, hưởng ứng của các đơn vị, doanh nghiệp và của mỗi người dân, tin tưởng con đường tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh ta không còn xa, và người dân ngày càng được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ tốt hơn.

Phạm Thanh Tùng

(Giám đốc BHXH tỉnh)