.
Kỷ niệm Ngày bảo hiểm Y tế Việt Nam (1-7):

Lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT: Nỗ lực vượt khó về đích

Thứ Năm, 30/06/2016, 11:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng để xác định số người tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia trên địa bàn toàn tỉnh nhằm có giải pháp phát triển đối tượng, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Mục đích của việc lập danh sách tham gia BHYT hộ gia đình là thống kê thành viên hộ gia đình có tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú trên địa bàn tỉnh đang tham gia BHYT, đã tham gia và chưa tham gia BHYT; thực hiện việc kê khai đầy đủ, chính xác toàn bộ những thành viên trong hộ gia đình vào mẫu biểu kê khai tham gia BHYT để nắm được số lượng nhân khẩu trên địa bàn tỉnh, số đã tham gia BHYT, số chưa tham gia để làm cơ sở quản lý, theo dõi người tham gia BHYT và có giải pháp vận động người chưa tham gia để tham gia BHYT theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020; rà soát tất cả các đối tượng tham gia BHYT để tránh cấp trùng thẻ BHYT.

Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, trong thời gian qua, BHXH Quảng Bình đã quyết liệt thực hiện công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; tham mưu UBND cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo đối với UBND cấp xã; phối hợp chặt chẽ với Bưu điện cấp huyện và cử cán bộ về tận các xã để thực hiện. Đến thời điểm ngày 30-5-2016, toàn tỉnh đã bàn giao 218.638 mẫu DK01-DC cho UBND xã xác minh và thu về là 59.026 mẫu, chiếm tỉ lệ 27%. Trong đó đã bàn giao cho Bưu điện là 42.201 mẫu, chiếm tỷ lệ 71,5%.

Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn như: một số hộ gia đình vẫn còn tên trong danh sách quản lý của UBND xã nhưng thực tế toàn bộ hộ gia đình không có mặt tại địa phương do đã chuyển sang địa bàn khác sinh sống hoặc đi khỏi địa bàn từ lâu. Công tác xác định số hộ gia đình thuộc diện phải kê khai thông tin giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và số liệu hộ gia đình thực tế tại từng xã không trùng khớp với nhau. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT còn hạn chế, nhiều hộ thiếu trách nhiệm trong việc kê khai, cung cấp thông tin. Một số trưởng thôn không hợp tác, còn nêu ra nhiều lý do như bận không có thời gian đến từng hộ gia đình, còn phải làm những công việc khác... đồng thời coi đó không phải là nhiệm vụ của mình mà là nhiệm vụ của ngành BHXH. Nhiều trường hợp cán bộ BHXH phải về trực tiếp các thôn, xã để xác minh lại thông tin ghi trên mẫu DK01 do kê khai không chính xác.

Trước tình hình trên, ngày 31-5-2016, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị với Bưu điện tỉnh để chỉ đạo và triển khai các giải pháp hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. BHXH các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quyết liệt tập trung nhân lực thực hiện các giải pháp để hoàn thành việc lập mẫu DK01- DC. Cán bộ BHXH tại các huyện đều phải gồng mình vừa về tận các thôn, bản, xã, phường gặp trực tiếp các hộ dân để tuyên truyền, động viên, vừa phải hoàn thành các công việc khác tại cơ quan.

Đến ngày 30-6-2016, đã có 5 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc rà soát, nhập dữ liệu mẫu DK01- DC. Đó là các huyện, thành phố: Đồng Hới, Minh Hóa, Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn. Tỷ lệ mẫu DK01- DC đã bàn giao Bưu điện và nhập xong đạt 91,66%. Như vậy, về cơ bản, hai ngành BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã hoàn thành tiến độ công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

Những ngày cuối tháng 6 này, những cán bộ của ngành BHXH vẫn thầm lặng, cần mẫn vượt khó, ăn ngủ cùng DK01 để hoàn thành những phần việc còn lại của công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, góp phần thực hiện thành công lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Thái Quang