.

Giá trị của gia đình luôn thiêng liêng với dân tộc Việt Nam

Thứ Tư, 29/06/2016, 09:47 [GMT+7]

Tối 28-6, Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28-6-2001 - 28-6-2016) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày Gia đình Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày Gia đình Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tới dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ ngày Gia đình Việt Nam là ngày có ý nghĩa quan trọng với mọi người dân, mọi gia đình Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức để đề cao trách nhiệm các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và toàn dân trong việc quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Thủ tướng nhấn mạnh gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiếu nghĩa, thủy chung, hiếu học, cần cù sáng tạo, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách... đã được các thế hệ gia đình Việt Nam gây dựng và giữ gìn, vun đắp và phát huy, để lại cho chúng ta hôm nay và con cháu mai sau như một hành trang quý báu để tiếp tục phát triển.

Gia đình Việt Nam luôn là nơi bình yên của mỗi người. Sự giáo dục, chăm sóc, thương yêu của gia đình, sự vun đắp, dành mọi điều tốt đẹp nhất cho các thế hệ sau đã, đang và sẽ vẫn là nguồn lực to lớn cho sự trưởng thành của mỗi cá nhân, thúc đẩy mỗi cá nhân phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với gia đình và Tổ quốc.

“Trẻ cậy cha, già cậy con” là triết lý sống quý giá từ ngàn đời nay của dân tộc ta để lại. Đất nước phát triển, Tổ quốc vững bền không thể tách rời với gia đình yên ấm, con người hạnh phúc.

Tên tuổi các vị anh hùng, các danh nhân, các bậc kỳ tài, các nhà cách mạng lỗi lạc của đất nước, từ bao đời nay, đều được hình thành từ sự giáo dục, chăm sóc, thương yêu của gia đình, cha mẹ đã không quản khó khăn, luôn cố gắng và dành mọi điều tốt đẹp nhất để nuôi dạy con cái…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách để giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc.

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của toàn cầu hóa và kinh tế thị trường, cấu trúc và quan hệ gia đình Việt Nam có những thay đổi, thậm chí có những thay đổi có thể làm mai một truyền thống. Tuy vậy, giá trị cơ bản của gia đình vẫn luôn là điều thiêng liêng đối với mỗi con người Việt Nam. Gia đình vẫn là thiết chế giữ được nhiều nhất những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp…

Sự phát triển nhanh chóng và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đặt ra nhiều thách thức đối với đất nước Việt Nam nói chung và với công tác gìn giữ, phát triển, xây dựng gia đình Việt Nam nói riêng. Nhiệm vụ xây dựng con người mới gắn liền với việc phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống.

Thủ tướng kêu gọi các Bộ ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và từng gia đình, từng cá nhân có những hành động thiết thực để tôn vinh và phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về gia đình, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam 2020 tầm nhìn 2030, Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến 2020.

Các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức về vai trò hết sức quan trọng của gia đình trong sự phát triển chung của toàn xã hội. Gia đình có ổn định, cộng đồng và xã hội mới ổn định và phát triển. Các chính sách kinh tế-xã hội cần phải quan tâm tới những tác động đối với đời sống của mọi gia đình.

Các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về gia đình; tích cực triển khai các chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương về công tác gia đình; xác định mục tiêu ưu tiên theo từng năm phù hợp với lộ trình phát triển; kiện toàn bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình, Thủ tướng nói.

Một điều quan trọng Thủ tướng lưu ý là cần tăng cường thông tin, truyền thông về giá trị gia đình, về tầm quan trọng của gia đình trong đời sống xã hội; chú trọng biểu dương những tấm gương tốt và phê phán những hành vi không phù hợp với thuần phong, mỹ tục và với giá trị gia đình.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh các hoạt động của "Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và gia đình văn hóa"; chú trọng nghiên cứu sự biến động của gia đình Việt Nam hiện đại, để từ đó đề xuất, xây dựng các chính sách phù hợp, hiệu quả.

Cách đây 15 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Ngày Gia đình Việt Nam, lấy ngày 28/6 hàng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam có một ngày để toàn xã hội cùng nhớ về gia đình, hướng về gia đình, tôn vinh các giá trị gia đình - tổ ấm của mỗi người, tế bào lành mạnh của xã hội.

Từ năm 2001, các cơ quan quản lý nhà nước về công tác gia đình ở trung ương và địa phương đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Ngày Gia đình Việt Nam. Hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thực sự trở thành một trong những sự kiện văn hóa xã hội, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tổ ấm hạnh phúc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương” hướng các gia đình tới giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Đồng thời tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình là kính trọng các bậc sinh thành, là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em; cùng nhau yêu thương chăm sóc con trẻ.

Ngày Gia đình Việt Nam năm 2016 gắn với sự kiện Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy tháng 6 hàng năm là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình. Tháng hành động này hướng tới các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đây cũng là dịp để các cơ quan, các địa phương biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Trong chương trình, khán giả được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc về chủ đề “Gia đình yêu thương”./.

Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)