.

Gia cảnh khốn khó của cháu bé 14 tháng tuổi với 3 lần mổ tim

Thứ Hai, 13/06/2016, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là trường hợp cháu bé Cao Phương Thảo, con gái đầu lòng của vợ chồng anh Cao Tiến Hoàng và chị Phan Thị Xuyến ở thôn Vân Nam, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn. Bị vắt kiệt sức sau 3 lần mổ tim, cháu Thảo gầy yếu và có số cân nặng chỉ bằng một nửa so với những đứa trẻ phát triển bình thường cùng trang lứa khác. Theo lời của bác sĩ, 3 lần mổ tim vừa rồi chỉ làm tiền đề cho lần mổ thứ 4 và lần mổ này mới thực sự giúp bé Thảo giành lại sự sống cho mình.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà cấp 4 tồi tàn, không một vật dụng có giá trị, chị Xuyến đôi mắt đỏ hoe, ngấn nước kể lại: Sau 3 tháng chào đời, bé Thảo bắt đầu có những biểu hiện khác thường, tay, chân và môi tím tái, khi bú hay khóc kèm theo dấu hiệu khó thở. Đoán biết sức khoẻ con gái có vấn đề, 2 vợ chồng lập tức đưa bé đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình khám và cháu được chuẩn đoán bị bệnh tim bẩm sinh. Sau khi chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới để làm những xét nghiệm và thủ tục cần thiết, bé được chuyển thẳng ra Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội.

Theo kết quả siêu âm và xét nghiệm từ Trung tâm Tim mạch, bé Thảo vừa bị hẹp và hở van ba lá, vừa hẹp van động mạch phổi và teo phổi. Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp khá phức tạp, cần mổ gấp và phải mổ nhiều lần, quá trình mổ có khả năng kéo dài hơn so với những trường hợp bình thường. Do vậy, chi phí cho các ca mổ khá tốn kém. Bác sỹ vừa dứt lời, 2 vợ chồng như ngã quỵ.

Chị Phan Thị Xuyến và bé Thảo sau 3 lần mổ tim.
Chị Phan Thị Xuyến và bé Thảo sau 3 lần mổ tim.

Anh Hoàng và chị Xuyến cưới nhau với hai bàn tay trắng và không có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày, anh Hoàng phải đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy không nề hà từ chối, miễn sao có tiền lo cho vợ con. Sự khắc khổ vì phải quần quật làm việc đã khiến anh già đi so với số tuổi 32 của mình. Những đồng tiền công ít ỏi của anh cũng chỉ đủ trang trải tiền sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Hoàn cảnh hai bên nội, ngoại cũng không khá hơn, ngoài mấy sào ruộng chỉ đủ ăn, ông bà cũng không có của để dành mà giúp đỡ, hỗ trợ cho con cháu. Chi phí để mổ tim cho bé Thảo gần như là điều quá khó khăn đối với gia đình. Đôi vai hai vợ chồng như trĩu xuống khi nghĩ đến khoản tiền cần chuẩn bị cho các ca mổ.

Theo chỉ định của bác sĩ, bé Thảo phải trải qua 4 lần mổ tim, trong đó 3 lần đầu chỉ làm tiền đề cho lần mổ thứ 4. Thời điểm chúng tôi gặp bé Thảo là lúc em vừa xuất viện sau lần mổ tim thứ 3 và trở về nhà với thân hình gầy gò, sức khoẻ yếu ớt.

Ôm bé Thảo vào lòng, chị Xuyến lại dàn dụa nước mắt và chia sẻ: Với quyết tâm bằng mọi cách phải đưa con gái trở lại cuộc sống khoẻ mạnh, 2 vợ chồng đã bán hết sạch những tài sản có giá trị trong nhà, chạy vay mượn anh em họ hàng, bà con lối xóm để lo cho 3 lần mổ tim với tổng số tiền 170 triệu đồng (trong đó Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen hỗ trợ 70 triệu đồng). Số tiền nói trên chưa kể chi phí ăn, ở 4 tháng trời ròng rã tại bệnh viện để chăm con của hai vợ chồng. Nuôi con cho lại sức sau 3 lần mổ tim đã lắm gian nan trong hoàn cảnh khốn khó hiện tại, vợ chồng anh Hoàng, chị Xuyến lại đau đáu nỗi lo đến lần hẹn mổ thứ 4 của bé Thảo. Đây là lần mổ quyết định sự sống cho bé bằng cách thay van động mạch phổi và thay van ba lá, tổng chi phí ca mổ lên đến vài trăm triệu đồng. Nghĩ đến điều này, vợ chồng anh chị như bị dao cứa vào tâm can.

Cũng như vợ chồng anh Hoàng, chị Xuyến, chúng tôi dành nỗi yêu thương tràn đầy cho bé Thảo. Em còn quá non nớt để tiếp tục đối diện với cuộc chiến sinh tử trước mắt. Ánh mắt bé hồn nhiên và nhìn mọi người như một sự cầu cứu, như nhắn nhủ về khát vọng sống. Hy vọng với tinh thần tương thân, tương ái, gia đình anh Hoàng, chị Xuyến rất mong nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ từ các tấm lòng hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội để bé Thảo sớm trở lại cuộc sống với trái tim khoẻ mạnh như bao đứa trẻ khác.

  Mọi sự sẻ chia, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Anh Cao Tiến Hoàng, thôn Vân Nam, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, ĐT: 0989.367.291 hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 104010000005829 - Ngân hàng Công thương, Chi nhánh Quảng Bình.

PHU HOANG CORP - TAXI TIÊN SA - ĐỒNG HÀNH CÙNG CHUYÊN MỤC

P.V