.

Ghi ở hội thi tuyên truyền viên pháp luật

Thứ Sáu, 24/06/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh triển khai tích cực, nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực. Để có cơ sở đánh giá trung thực, khách quan những kết quả đạt được, vừa qua, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật năm 2016.

26 thí sinh là những báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tiêu biểu được các cơ quan, đơn vị lựa chọn đã tập trung đông đủ với tâm thế sẵn sàng. Trong rất nhiều những đồng chí, đồng đội thân thương, tôi đặc biệt chú ý đến nữ trung uý quân nhân chuyên nghiệp Trần Thị Thu Hiền, là nhân viên thống kê, Ban Chính trị, Ban chỉ huy Quân sự thị xã Ba Đồn.

Trong thời điểm công việc bề bộn, các con còn quá nhỏ nhưng Thu Hiền vẫn chủ động sắp xếp công việc chung, riêng để tập trung cao nhất tinh thần, trí tuệ cho hội thi. Vừa lựa chọn nội dung, biên soạn đề cương, vừa tự tay soạn giáo án điện tử poerpoint, rồi tranh thủ ngày đêm ôn luyện, thục luyện và tập thoát ly giáo án, Thu Hiền thể hiện sự bình tĩnh, tự tin khi tham gia hội thi.

Sau phần khai mạc được tổ chức ngắn gọn, các thí sinh lần lượt trải qua các phần thi gồm: Soạn thảo đề cương, thi thuyết trình nội dung theo đề cương đã chuẩn bị và thi kiến thức về hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, công tác tuyên huấn, nghiệp vụ báo cáo viên và xử lý tình huống tư tưởng...

Mỗi thí sinh một thế mạnh riêng, có đồng chí ở phần đề cương được xây dựng khoa học, bố cục rõ ràng, kết cấu cân đối, chặt chẽ, trình bày đẹp nhưng ở phần thuyết trình lại thiếu đi sự linh hoạt và thần thái của người truyền đạt; ngược lại, có đồng chí, tuy đề cương trình bày rất ngắn nhưng ở phần thuyết trình lại thể hiện sự uyên thâm về kiến thức, dẫn chứng cụ thể, rõ ràng, sát với yêu cầu nhiệm vụ và đặc thù đơn vị nên đã làm cho bài giảng được mềm hoá thành câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn người nghe từ đầu đến cuối...

Cũng có thí sinh tuy có hơi “non” ở hai phần đề cương, thuyết trình nhưng khi trả lời câu hỏi nhận thức lại rất tốt, hỏi đâu biết đó, nhất là ở phần xử lý tình huống... Đối với nữ thí sinh duy nhất, Trung uý Trần Thị Thu Hiền, tuy vẫn bộc lộ một chút sự e dè  “rất nữ tính” nhưng Thu Hiền đã quyết tâm không thua kém các “đấng mày râu” và giành giải nhì tại hội thi.

Sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương và đầy trách nhiệm, hội thi đã khép lại. Ưu điểm lớn nhất chúng tôi nhận thấy là cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai kế hoạch tổ chức hội thi một cách nghiêm túc, chặt chẽ và có sự đầu tư cả về trí tuệ cũng như tinh thần, thái độ và thời gian để các thí sinh ôn luyện.

Những nội dung tuyên truyền mới, sát với hoạt động của đơn vị đều được các thí sinh lựa chọn như: “Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015”, “Luật Nghĩa vụ quân sự 2016”, “Luật Bảo vệ môi trường”, “Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015”...

Thông qua hội thi, các thí sinh đã có cơ hội tốt để tự rèn luyện và giao lưu, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại đơn vị.

Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, một số thí sinh vẫn còn bộc lộ sự hạn chế trong quá trình thuyết trình, còn lệ thuộc quá nhiều vào đề cương, còn lẫn lộn giữa thuyết trình và giảng dạy chính trị; chưa linh hoạt, bao quát được đối tượng thuyết trình; chưa biết lựa chọn những chi tiết “đắt” trong nội dung thuyết trình để phân tích, làm rõ tạo sự hấp dẫn, chú ý cho người nghe; còn lạm dụng các hình ảnh minh hoạ làm phân tán sự chú ý của người nghe vào nội dung chính của vấn đề cần truyền đạt...

So với mục đích, yêu cầu của hội thi mà Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã đề ra, có thể khẳng định rằng, hội thi đã thành công. Những  ưu điểm, hạn chế nêu trên là cơ sở để cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và Phòng Chính trị rút kinh nghiệm chỉ đạo trong thời gian tiếp theo, góp phần quan trọng đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh rút kinh nghiệm bồi dưỡng tốt hơn cho đội tuyển của lực lượng vũ trang Quảng Bình tham gia hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp Quân khu tổ chức vào tháng 7 tới đạt kết quả tốt.

Lan Anh