.

Cắm bảng, biển báo bảo vệ quần thể Voọc gáy trắng

Thứ Năm, 23/06/2016, 13:43 [GMT+7]
(QBĐT) - Nhằm nâng cao ý thức toàn dân bảo vệ an toàn khu vực sinh sống của quần thể Voọc gáy trắng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa tiến hành cắm bảng, biển báo nghiêm cấm các hành vi săn, bắn, bẫy, bắt dưới mọi hình thức; đồng thời nghiêm cấm các hành vi chặt phá cây rừng, khai thác rừng trái phép tại khu vực quần thể Voọc gáy trắng trên địa bàn từ xã Thạch Hóa đến Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa).
 Bảng báo Khu vực bảo vệ quần thể Voọc gáy trắng (điểm đầu tiên tại xã Thạch Hóa)
Bảng báo Khu vực bảo vệ quần thể Voọc gáy trắng (điểm đầu tiên tại xã Thạch Hóa).
Theo đó, có 10 bảng, biển báo nghiêm cấm đã được cán bộ kiểm lâm phối hợp chính quyền địa phương cắm trên phạm vi các tuyến đường giao thông xung quanh khu vực 175 ha rừng trên núi đá, nơi có quần thể Voọc gáy trắng sinh sống. 
 
Qua khảo sát bước đầu đã ghi nhận được 10 đàn Voọc gáy trắng với số lượng hơn 100 cá thể sinh sống, phân bố từ lèn Cây Gạo (xã Thạch Hóa) đến lèn Hung Me (xã Đồng Hóa), với tổng diện tích 175 ha... Là loài linh trưởng đặc hữu của vùng núi đá vôi Việt Nam, Voọc gáy trắng là loài quý hiếm được xếp vào mức nguy cấp (EN) trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ IUCN (nằm trong phụ lục II của CITES, thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP) và ưu tiên bảo vệ tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi xác định sự xuất hiện của quần thể Voọc, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng đã khẩn trương triển khai công tác bảo vệ quần thể Voọc.
H.Tr