.

Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Tăng cường "canh lửa" trong mùa khô

Thứ Ba, 24/05/2016, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình nắng nóng, khô hạn năm nay sẽ gia tăng so với các năm trước và kéo dài nên nguy cơ xảy ra các vụ cháy là rất lớn. Ngay từ đầu năm, thời tiết tại tỉnh ta ít mưa và xuất hiện những đợt nắng nóng gay gắt. Trước tình hình đó, Ban quản lý (BQL) Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã chủ động triển khai các phương án bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng có tổng diện tích 123.326 ha, ngoài ra còn được giao quản lý bảo vệ 2.842 ha rừng phòng hộ nằm ngoài ranh giới vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Diện tích vùng đệm là 220.055,34 ha nằm trong địa giới hành chính của 13 xã thuộc huyện Minh Hoá, Bố Trạch và Quảng Ninh.

Những năm qua, thời tiết trong địa bàn Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng diễn biến phức tạp nhưng nhờ công tác BVR và PCCCR được BQL vườn và Hạt Kiểm lâm vườn hết sức coi trọng nên chưa xảy ra vụ cháy rừng lớn nào. Với phương châm, phòng là chính, không được chủ quan, công tác PCCCR luôn được đơn vị xác định là việc làm hết sức cần thiết và phải được quan tâm đầu tư kịp thời, đúng mức.

Bước sang năm 2016, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ nắng nóng đến sớm và kéo dài đang diễn ra đúng như dự báo. Trước tình hình đó, với phương châm “phòng là chính, chữa phải kịp thời và khẩn trương”, BQL Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng, xây dựng phương án PCCCR và giao trách nhiệm đến từng đối tượng cụ thể.

Hạt Kiểm lâm vườn đã trực tiếp đến mỗi thôn, bản; hướng dẫn, vận động người dân cùng tham gia BVR và PCCCR. Thành lập các tổ PCCCR tại các trạm kiểm lâm, các thôn, bản ở các xã vùng đệm, các cơ quan liên quan. Các tổ PCCCR được tập huấn về kỹ thuật, nghiệp vụ và các quy định PCCCR, trang bị các dụng cụ cần thiết, bố trí lực lượng trực 24/24h nhằm BVR và PCCCR.

Công tác tuần tra, “canh lửa” luôn được thực hiện nghiêm túc ở các khu rừng Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Công tác tuần tra, “canh lửa” luôn được thực hiện nghiêm túc ở các khu rừng Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Nhận thức cháy rừng không những là thảm họa gây thiệt hại về kinh tế, về môi trường mà còn gây hệ lụy đến cả đời sống cộng đồng cư dân. Do đó, Ban chỉ huy PCCCR luôn chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ rừng nói chung và PCCCR nói riêng đến mọi người dân và khách du lịch.

Phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn tham gia BVR và PCCCR, đồng thời phối hợp với các xã vùng đệm tổ chức hội nghị chuyên đề về BVR, vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước bảo vệ và phát triển rừng của thôn, bản... Đoàn thanh niên Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức phát động phong trào “Bảo vệ rừng chính là bảo vệ môi trường sống của chúng ta” trong đoàn viên, thanh niên...

Với các thôn, bản gần rừng và các đơn vị đang đóng trên địa bàn, Ban PCCCR chịu trách nhiệm chỉ đạo các tổ PCCCR thôn bản và các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, canh gác trong các vùng rừng được giao bảo vệ. Các khu vực trọng điểm phải kết hợp với lực lượng bảo vệ rừng của các trạm Kiểm lâm.

Trong quá trình tuần tra canh gác lửa, khi phát hiện đám cháy phải huy động mọi lực lượng và phương tiện tại chổ để dập tắt đám cháy, khẩn trương báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo để có biện pháp ứng cứu kịp thời trong tình huống xấu xảy ra. Đối với các khu vực trong phạm vi vườn quốc gia xa dân cư, Hạt kiểm lâm chịu trách nhiệm chỉ đạo các tổ xung kích trực thuộc tuần tra canh gác lửa thường xuyên. Các vùng xung yếu như km 5-km 9 đường 20, khu vực Chà Nòi, km 17 đường Hồ Chí Minh, km 14-km 15... phải canh gác 24/24 giờ.

Trong trường hợp xảy ra cháy rừng, các tổ xung kích Kiểm lâm chịu trách nhiệm chính và phối kết hợp với các lực lượng PCCCR thôn bản, các đơn vị đóng quân gần kề để xứ lý, ứng cứu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc canh gác trên toàn bộ khu vực được giao quản lý bảo vệ. Đối với khu vực rừng có chủ (rừng tự nhiên, rừng trồng vùng đệm), các đơn vị như Lâm trường Trường Sơn, Lâm trường Ba Rền, Lâm trường Bồng Lai, Lâm trường Bố Trạch, rừng trồng của các hộ dân nhận dự án khu vực vùng đệm thì các tổ PCCCR của vườn quốc gia, các xã vùng đệm trực tiếp đến phối hợp với lâm trường để bàn và thống nhất phương án PCCCR.

Với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ), Kiểm lâm và chính quyền địa phương trong khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã và đang làm tốt nhiệm vụ BVR và PCCCR.

Ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết: “Những biện pháp cấp bách để đối phó với “giặc lửa” đã được Ban chỉ huy PCCCR của vườn triển khai cụ thể, đồng bộ. Thường xuyên chỉ đạo theo dõi, túc trực 24/24 nhằm ngăn chặn, “canh lửa” trong mọi tình huống, cố gắng không để xảy ra những thiệt hại do cháy rừng gây nên.

Tuy nhiên, cháy rừng luôn là nguy cơ tiềm ẩn ở mức cao, đặc biệt trong mùa khô khi nắng nóng kéo dài, bên cạnh đó địa hình của vườn lại quá phức tạp, đồi núi cao, dốc, chủ yếu là đá tai mèo, xa nước và thời điểm xảy ra cháy thường đúng vào tâm điểm gió Lào. Do đó việc thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và nâng cao ý thức của người dân là hết sức quan trọng, cần thiết”

Lê Mai