.

Thực hiện dự án Dân chấm điểm tại thành phố Đồng Hới: Vẫn còn những bất cập

Thứ Ba, 24/05/2016, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, số lượng người đến Trung tâm giao dịch một cửa liên thông (TTGDMCLT) thành phố Đồng Hới ngày càng tăng cao, tạo áp lực lớn trong công việc cho cán bộ, nhân viên nơi đây. Trước thực trạng đó, Đồng Hới đã có nhiều nỗ lực để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân nhưng do lượng hồ sơ quá nhiều nên công tác này vẫn còn những bất cập, khó khăn.

Đi vào hoạt động từ năm 2008, trung bình mỗi ngày TTGDMCLT thành phố Đồng Hới có trên 100 lượt người đến giao dịch, tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Bình quân mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận trên 17.000 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hẹn hơn 16.000 hồ sơ. Lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm bình quân năm sau tăng hơn năm trước 2 - 2,5 lần. Qua đó đã hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức...

Những mặt tích cực tại TTGDMCLT thành phố Đồng Hới còn được thể hiện khi dự án Dân chấm điểm M-Score khởi động. Từ khi thực hiện, dự án đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người giao dịch; tạo ra một số tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu ngân sách cho địa phương và bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế - xã hội...

Tính từ khi thực hiện dự án (đầu tháng 1 đến hết ngày 29-4-2016), Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 8.175 hồ sơ các loại. Trong đó 6.721 hồ sơ đã giải quyết, 1.040 hồ sơ đang giải quyết, 372 hồ sơ quá hạn đang giải quyết, có 42 hồ sơ được yêu cầu bổ sung. Các loại hồ sơ có nhu cầu giải quyết cao như: cấp giấy phép xây dựng 956 hồ sơ, đăng ký biến động quyền sử dụng đất 1.434 hồ sơ, đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất 1.792 hồ sơ... Nhờ nỗ lực chung, phần lớn hồ sơ đã được TTGDMCLT thành phố Đồng Hới giải quyết đúng hạn và trước hạn.

TTGDMCLT thành phố Đồng Hới vẫn còn khá nhiều hồ sơ giải quyết chậm.
TTGDMCLT thành phố Đồng Hới vẫn còn khá nhiều hồ sơ giải quyết chậm.

Tuy đã tạo được sự hài lòng trong nhân dân, nhưng vẫn còn khá nhiều hồ sơ giải quyết chậm so với thời gian hẹn. Nếu so với các địa phương khác, trong bốn tháng đầu năm, thành phố Đồng Hới có số lượng hồ sơ quá hạn cao nhất (372 hồ sơ).

Theo số liệu thống kê, phân tích từ dự án Dân chấm điểm M-Score, tháng 4 năm 2016, cả tỉnh có tất cả 681 trường hợp được phỏng vấn, trong đó thành phố Đồng Hới có 312 trường hợp, chiếm 45,81%, đạt 8,4 điểm, thấp hơn so với mức bình quân của tỉnh là 8,8 điểm. Chỉ số đánh giá thái độ của nhân viên đạt 8,5 điểm trong khi chỉ số cả tỉnh là 8,8 điểm. Chỉ số đánh giá việc hướng dẫn làm thủ tục đạt 8,5 điểm trong khi chỉ số của toàn tỉnh là 8,8 điểm. Việc nhiều hồ sơ giải quyết quá hạn của thành phố Đồng Hới đã gây khá nhiều bức xúc cho người dân.

Ông N.V.D, ở phường Đồng Phú cho hay: “Tôi đến TTGDMCLT thành phố để xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất nhưng hồ sơ của tôi bị giải quyết chậm hơn so với giấy hẹn, cán bộ không có giải thích thỏa đáng nên tôi thấy không hài lòng và chấm điểm thấp. Thông qua dự án Dân chấm điểm này, tôi rất mong cán bộ thành phố quan tâm và giải quyết các thủ tục cho dân nhanh gọn, đúng thời gian và có thái độ nhã nhặn hơn”. Cũng theo kết quả phỏng vấn từ dự án, các hồ sơ giải quyết chậm chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai. Việc chậm trễ này đã gây ra ít nhiều bức xúc cho dân, gây thiệt hại về kinh tế, chậm tiến độ một số công trình xây dựng trên địa bàn...

Để làm rõ nguyên nhân về vấn đề nêu trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Chung Nguyên, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới và đại diện các phòng, ban liên quan. Tại buổi làm việc này, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng quyền sử dụng đất, Văn phòng HĐND và UBND thành phố đã đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ nêu trên như: thời gian quy định giải quyết các hồ sơ quá ngắn; lỗi do sự cố máy móc; số lượng người làm việc ít, trong khi công việc quá nhiều; sự phối hợp với các phòng, ban, chính quyền cấp xã chưa được nhịp nhàng; việc thẩm định một số loại hồ sơ phải trải qua nhiều công đoạn...

Ông Nguyễn Chung Nguyên, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Để khắc phục tình trạng nêu trên, UBND thành phố sẽ tăng cường chỉ đạo các phòng, ban liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính phải nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết hồ sơ tốt nhất cho nhân dân như: tăng thêm giờ làm việc vào ngày thứ 7; cài đặt, khắc phục lại các sự cố liên quan đến máy móc; phân công trách nhiệm cho từng cá nhân giải quyết hồ sơ để có hình thức thưởng, phạt. Đối với những cán bộ, công chức có thái độ gây phiền hà cho dân, UBND thành phố sẽ tiến hành xác minh để xử lý.

Trước mắt, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng và phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ chấm dứt được tình trạng hồ sơ giải quyết chậm. Đồng thời, UBND thành phố sẽ đề xuất lên cấp trên tăng thêm cán bộ để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cũng như kéo dài thêm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính... 

P.V