.

Thư "Cậu bé Syria bên bờ biển" đạt giải nhất tại Việt Nam

Thứ Sáu, 20/05/2016, 16:54 [GMT+7]

Giải Nhất của cuộc thi Viết thư UPU tại Việt Nam thuộc về bức thư của một học sinh ở Hải Dương. Trong đó, em đã hóa thân thành Aylan Kurdi, cậu bé tị nạn Syria xấu số đã chết dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, để viết thư cho chính mình khi 45 tuổi.

 Hình ảnh tại lễ trao giải. Ảnh: VGP/Hiền Minh
Hình ảnh tại lễ trao giải. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại lễ trao giải cuộc thi được tổ chức sáng 20-5 tại trường THCS Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được 956.382 bài dự thi của các em học sinh đến từ 1.498 trường của các địa phương trên cả nước.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút triển vọng và 3 giải phụ gồm Giải dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất, học sinh dân tộc thiểu số và dành cho học sinh khiếm thị.

Trong đó, giải Nhất cuộc thi được trao cho em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương. Tác giả đã hóa thân vào cậu bé tị nạn người Syria Aylan Kurdi để viết thư cho chính cậu khi 45 tuổi.

Bức thư thể hiện lời kể của cậu bé Aylan Kurdi trên thiên đường và cũng chính là giấc mơ của tác giả về một thế giới không còn cảnh bạo lực, không còn cảnh con người phải xua đuổi nhau.

Bức thư có đoạn viết: “Giờ đây tôi đang ở trên thiên đàng - một thế giới kỳ diệu lung linh biết mấy. Nơi này chẳng có ngày hay đêm. Mặt trời, vầng trăng và cả những vì sao lấp lánh cùng nhau tỏa sáng, không gian lúc nào cũng trong veo như pha lê. Mẹ và anh trai tôi đang mỉm cười cùng những linh hồn khác. Chúng tôi không có quốc gia, không phải di cư, không phân biệt tôn giáo, không có khủng bố hay bạo lực… Tất cả đều như nhau - những linh hồn bay nhẹ nhõm, thanh thản và bình yên.

Giờ đang là giao thừa. Từ trên đây, chúng tôi có thể ngắm nhìn cả trái đất. Ngắm nhìn những chùm pháo hoa lộng lẫy bung nở trong màn đêm và lắng nghe tiếng chuông ngân vang. Dưới đó là những mảng màu tương phản. Có những nơi rực rỡ trong ánh sáng, lại có những mảng tối im lìm đâu đó. Tiếng chuông lẫn trong tiếng súng, hạnh phúc ở cùng với bất hạnh, thù hận đi liền với tình yêu…”.

Bức thư đầy xúc động và nhân ái này đã được Ban Tổ chức dịch sang tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 (2016) do UPU tổ chức với đề tài: “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi”. Đây cũng là lần thứ 27 cuộc thi này được tổ chức ở Việt Nam kể từ năm 1987.

Theo Thúy Hà (Chinhphu.vn)