.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên động vật

Thứ Tư, 25/05/2016, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2015 Quảng Bình tuy không phải là tỉnh có tỷ lệ tử vong do bệnh dại cao, nhưng là tỉnh có tỷ lệ tiêm phòng dại rất thấp (đạt 22,35% trên tổng đàn).

Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh và lây lan bệnh dại, giảm thiểu người bị chó, mèo cắn và tử vong trên địa bàn, ngày 20-5-2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 741/UBND-KTN về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc Nghị định số 05/2007/NĐ-CP về phòng, chống bệnh dại ở động vật; Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan thú y và y tế của địa phương trong phòng, chống bệnh dại theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27-5-2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 726/UBND-VX ngày 12-6-2014 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng cộng đồng dân cư, người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết chó, mèo nghi mắc bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại có hiệu quả; công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để được xử lý, ngăn ngừa tử vong do bệnh dại. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện và báo cho chính quyền, cơ quan thú y các trường hợp chó, mèo, động vật khác nghi mắc bệnh dại để xử lý.

Yêu cầu chủ động vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, không nuôi thả rông; khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt; tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo.

Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định; phối hợp với Cơ quan Thú y cấp trên, Cục Hải quan Quảng Bình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan ngặn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã: chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã rà soát, thống kê, quản lý số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn. Tổ chức các đợt tiêm phòng bổ sung nhằm bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng trên 80% so với tổng đàn, đối với vùng có dịch phải tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo. Tăng cường giám sát để phát hiện sớm bệnh dại trên động vật, có biện pháp xử lý kịp thời và báo cáo cơ quan thú y phối hợp xử lý.

Quy định cụ thể việc bắt giữ, thông báo, xử lý đối với chó thả rông ở nơi công cộng, nơi đông khu dân cư, khu đô thị theo quy định tại Nghị định số 05/2007/NĐ-CP của Chính phủ; chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường tuần tra, bắt giữ và xử lý chó, mèo thả rông; yêu cầu chủ vật nuôi phải quản lý chó, mèo theo quy định. 

T.S