.

Người cựu chiến binh trên trận tuyến giữ gìn an toàn giao thông

Thứ Sáu, 27/05/2016, 12:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 35 năm trong quân ngũ, cựu chiến binh Nguyễn Minh Lai trở về quê hương và cùng với người dân địa phương chung tay xây dựng cuộc sống. Không ngừng trăn trở với những tồn tại, hạn chế trên địa bàn trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông..., ông đã lập kế hoạch, đề xuất lên cơ quan chức năng và kêu gọi mọi người cùng tham gia. Kết quả gần 5 năm qua, tổ dân phố 4, phường Nam Lý (thành phố Đồng Hới) đã trở thành điểm sáng về an ninh trật tự và an toàn giao thông.

 

CCB Nguyễn Minh Lai.
CCB Nguyễn Minh Lai.

Ông Nguyễn Minh Lai hiện là Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố (TDP) 4, phường Nam Lý. TDP 4 là tổ có số dân cư lớn nhất phường với 354 hộ, gần 1.500 khẩu, trong đó có nhiều nhân khẩu từ các địa phương khác đến tạm trú làm ăn.

Dân cư đông, địa hình phức tạp với nhiều tuyến đường lớn giao cắt, đây cũng là nơi có nhiều điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT).

Ngay sau khi bắt tay vào công việc với vai trò là tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố vào năm 2007, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Minh Lai đã tiến hành kiểm tra, quan sát tình hình, lập kế hoạch trao đổi với Công an phường Nam Lý.

Trên địa bàn TDP 4 có ga Đồng Hới là điểm giao thông phức tạp, nhất là trong các dịp lễ tết. Tình trạng xe "dù", xe ôm, xe taxi... tranh giành khách thường xuyên xảy ra tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông và trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, thậm chí tử vong.

Từ những đề xuất, kiến nghị của ông Nguyễn Minh Lai, để bảo đảm ANTT và ATGT tại đây, trong những dịp cao điểm, Công an phường đã tăng cường lực lượng, phối hợp và hỗ trợ với tổ bảo vệ dân phố trong việc xử lý vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông. Tình trạng lộn xộn trên tuyến đường vào ga và các khu vực lân cận dần được ổn định. Hoạt động của các loại xe ô tô, xe máy trên địa bàn cũng dần đi vào nền nếp.

Song song với việc phối hợp cùng cơ quan chức năng, ông Lai đã thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền để người dân trong TDP tuân thủ tốt các quy định về ATGT và nhắc nhở con em mình thực hiện. Các tiêu chí được đưa ra gắn với phong trào thi đua. Trường hợp xảy ra tai nạn hoặc các thành viên trong cụm, tổ vi phạm quy định ATGT, sẽ bị hạ điểm bình xét thi đua và bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu thực hiện các quy định để từ đó làm gương cho mọi người trong TDP.

Ông cũng thường xuyên khuyến cáo mọi người tự quản lý tốt phương tiện và cảnh giác với việc mượn và gửi các loại phương tiện của những người quen, thậm chí người thân ở các địa phương khác đến, đề phòng trường hợp lừa đảo hoặc lợi dụng để gửi tài sản trộm cắp...

Cùng với những giải pháp trên, CCB Nguyễn Minh Lai đã tăng cường lồng ghép tuyên truyền các nội dung về ANTT và ATGT trên địa bàn. Với những hiệu quả bước đầu trong công tác tuyên truyền, TDP 4 đã được lựa chọn thực hiện Đề án 02-212/TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 đến năm 2010. Ông đã góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án, nâng cao ý thức của người dân địa phương trong việc chấp hành pháp luật nói chung, ANTT và ATGT nói riêng.

Từ những nỗ lực của người CCB đầy tinh thần trách nhiệm này, 3 năm trở lại đây, TDP 4 phường Nam Lý, từ một địa bàn với nhiều điểm nóng giờ đã đổi thay. Những tụ điểm một số đối tượng nghiện hút tổ chức tiêm chích, thậm chí mua bán các loại ma túy giờ đã bình yên.

Đặc biệt tai nạn giao thông không còn là nỗi lo của người dân địa phương, khi từ năm 2012 đến nay trên địa bàn không xảy ra tai nạn. Tình trạng tranh giành khách, phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm các quy định như không đội mũ bảo hiểm, người điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi, không có đầy đủ giấy tờ theo quy định... giờ đã giảm hẳn. Và quan trọng hơn cả là ý thức của người dân trong TDP về tuân thủ ATGT đã từng ngày được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc chung tay giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn trọng điểm này.

Ghi nhận những cống hiến của CCB Nguyễn Minh Lai, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới, Công an phường Nam Lý... đã trao tặng ông nhiều giấy  khen. Nhưng có lẽ phần thưởng quan trọng nhất đối với ông là sự bình yên của TDP 4 nói riêng và phường Nam Lý nói chung. "Tôi là một người lính từng chiến đấu ở nhiều mặt trận gian khổ.

Giờ nghỉ hưu được địa phương và bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận TDP 4, tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trên lĩnh vực bảo đảm ATGT, tôi luôn thấm nhuần câu "ATGT là hạnh phúc của mọi nhà" để cùng mọi người chung tay giữ gìn!", CCB Nguyễn Minh Lai chia sẻ.

Ngọc Mai