.

Hành trình cuộc sống: Chia sẻ yêu thương cho đường ngắn lại

Thứ Sáu, 27/05/2016, 10:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng vẫn còn hàng chục ngàn trẻ em phải đi bộ đến trường. Nhiều em ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa thường phải đi bộ từ 5-10 km hoặc xa hơn. Có em phải dậy từ 4 giờ sáng để kịp giờ vào lớp. Những khó khăn này tác động đáng kể đến kết quả học tập và khả năng tiếp tục theo học cũng như tương lai của các em. Thấu hiểu được những tâm tư đó, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam và Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã phát động Chương trình “Hành trình cuộc sống” (Real Life Journey) với mục tiêu gây quỹ giúp trẻ em hiếu học tiếp tục đến trường. Những chiếc xe đạp sẽ làm cho quãng đường của các em sẽ ngắn lại, thời gian đến trường cũng sẽ ít hơn.

Để có được những cảm nhận và tác động thực tế về ý nghĩa của “Hành trình cuộc sống” mang nhiều tính nhân văn này, một ngày cuối tháng 5 chúng tôi đã về thăm gia đình em Huỳnh Thị Thảo ở thôn Mai Hạ, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy. Em đã được chương trình trao tặng xe vào năm 2015.

Em Huỳnh Thị Thảo bên chiếc xe đạp được chương trình “Hành trình cuộc sống” trao tặng.
Em Huỳnh Thị Thảo bên chiếc xe đạp được chương trình “Hành trình cuộc sống” trao tặng.

Thảo kể: “Hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn. Ngay từ những ngày mới lọt lòng mẹ, em lớn lên trong sự thiếu vắng tình yêu thương của người cha. Vụ tai nạn đột ngột xảy ra khiến ngôi nhà nhỏ mất đi bờ vai vững chãi. Hai năm sau, mẹ đi bước nữa, Thảo ở với bà nội và cô Loan, người cô ruột của mình. Chồng chị Loan cũng mất trong vụ tai nạn với cha Thảo. Thương cháu một mình, chị Loan nhận nuôi luôn Thảo. Một tay nuôi 3 đứa con dại, cùng người mẹ già, Chị Loan phải tất tả cả ngày, xoay đủ nghề để kiếm tiền nuôi gia đình. Thương chị Loan, mấy chị em Thảo chăm chỉ học tập thật tốt, tuy nhiên do nhà quá nghèo, đường đến trường lại khá xa, không có xe để đi nên việc học tập của em rất khó khăn và bị động. Những ngày nắng nóng hay mưa to, em phải đi bộ từ sớm để tránh muộn học”.

“Từ ngày có được chiếc xe đạp mới không chỉ giúp cho con đường đến trường của em trở nên ngắn lại, bớt vất vả và gian truân hơn, em cũng giúp đỡ được gia đình những lúc cần thiết”. -Thảo tâm sự thêm.

Chia tay Thảo, chúng tôi tìm đến một địa chỉ khác cũng có hoàn cảnh không khá hơn so với hoàn cảnh của Thảo, đó là em Huỳnh Nguyệt Ly, hiện đang học lớp 5A, Trường tiểu học Sơn Lộc, huyện Bố Trạch. Mẹ mất, bố bỏ nhà ra đi, Ly phải ở với bà ngoại cùng em trai 5 tuổi. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng năm nào Ly cũng đạt là học sinh tiên tiến của lớp và học trò ngoan của trường. Gặp gỡ chúng tôi, em cho biết: “Bà cháu già rồi mà vẫn phải làm đủ nghề để nuôi hai chị em cháu. Biết rằng sẽ rất vất vả nhưng thật sự cháu rất muốn được đến trường. Chỉ có đến trường sau này cháu mới có thể lo cho em và đỡ đần cho bà lúc bà đã già yếu. Hôm được các cô ở xã thông báo sẽ nhận được xe đạp từ Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam, cháu dường như mất ngủ, cháu quá sung sướng...vì không những cháu sẽ đỡ vất vả khi phải đi bộ đến trường mà cháu còn có thể đèo được em đến lớp mẫu giáo mà bà ngoại không phải nhọc công cõng đi mỗi ngày. Cháu rất cám ơn những tấm lòng yêu thương, nhân ái của các cô, các chú. Cháu hứa sẽ giữ gìn chiếc xe đạp cẩn thận và trân trọng những tấm lòng cô chú suốt đời. Cháu mong sẽ có nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn sẽ may mắn nhận được món quá ý nghĩa như cháu trong thời gian tới”.

 Ban lãnh đạo AIA Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng xe đạp cho các học sinh nghèo trong chương trình “Hành trình cuộc sống”  năm 2015.
Ban lãnh đạo AIA Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng xe đạp cho các học sinh nghèo trong chương trình “Hành trình cuộc sống” năm 2015.

Có thể nói, Thảo hay Ly chỉ là một trong những ví dụ điển hình của hàng ngàn trường hợp trẻ em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn khác trong toàn tỉnh. Vì vậy, thông tin về việc AIA Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức “Hành trình cuộc sống” năm thứ 3 liên tiếp tại Quảng Bình vào ngày 2-6 tới cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều học sinh nghèo sẽ được chia sẻ niềm hạnh phúc này.

Tâm sự với chúng tôi, anh Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý AIA Việt Nam tại Quảng Bình, cho biết: “Tôi rất vui khi được đồng hành cùng chương trình “Hành trình cuộc sống” của AIA Việt Nam. Suốt 3 năm qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện, rất nhiều tấm gương vươn lên nghịch cảnh, tiếp bước đến trường để giành lấy cơ hội cho bản thân mình một vé vào cánh cửa tương lai. Chính những câu chuyện của các em đã truyền cảm hứng đến chúng tôi – các em chính là những “Đại sứ yêu thương” của AIA. Ở đây, không có khái niệm “cho và nhận”, tôi chỉ thấy tình thương, tình yêu và khát vọng sống. Cảm ơn AIA Việt Nam, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và các em học sinh đã cho chúng tôi cơ hội thực hiện được việc làm ý nghĩa này”.

Đến thời điểm này đã có 2.000 trẻ em học sinh hiếu học được tiếp sức đến trường thông qua chương trình “Hành trình cuộc sống”. Một chương trình đầy nhân văn, mang tính xã hội cao và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân. Hy vọng rằng trong thời gian tới. “Hành trình cuộc sống” tiếp tục đem đến niềm vui, hạnh phúc và cơ hội chắp cánh tương lai cho nhiều trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn quốc.

P.V

 “Hành trình cuộc sống” là một chuỗi các sự kiện đạp xe gây quỹ được AIA Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, chính quyền địa phương và Quỹ Bảo trợ Trẻ em của các tỉnh, thành phát động từ năm 2014. Tính đến thời điểm hiện nay, sau hơn hai năm phát động, 2.000 chiếc xe đạp đã được chương trình gửi tặng đến các trẻ em nghèo của 37 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Năm 2016, “Hành trình cuộc sống” mùa thứ 3 sẽ được tổ chức thành 12 sự kiện chính từ Bắc vào Nam. Ban Tổ chức sẽ trao tặng tối thiểu 1.070 xe đạp cho các trẻ em nghèo trên toàn quốc.

Tại Quảng Bình, chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 2-6-2016, tại thành phố Đồng Hới. Tại buổi lễ, thông qua Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Quảng Bình, AIA Việt Nam sẽ trao tặng 50 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 1,7 triệu đồng) và 50 phần quà với tổng trị giá gần 90 triệu đồng cho các trẻ em nghèo của tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, AIA Việt Nam còn trao 30 triệu đồng quà tặng cho làng trẻ SOS Quảng Bình.