.

Thủ tướng Chính phủ: Bằng mọi giá trả lời nhân dân vụ cá chết

Thứ Bảy, 30/04/2016, 15:10 [GMT+7]

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng cá chết ở miền Trung.Thủ tướng đã cử Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ trưởng liên quan vào thực tế tại địa phương nơi xảy ra vụ hải sản chết.

Tại cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), thương lái chủ yếu mua mực tươi, không mua cá, tôm, cua, ghẹ. Nhưng giá mực giảm hơn 50% - Ảnh: N.H.Thanh
Tại cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), thương lái chủ yếu mua mực tươi, không mua cá, tôm, cua, ghẹ. Nhưng giá mực giảm hơn 50% - Ảnh: N.H.Thanh

Tại buổi họp báo sau hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - động lực phát triển kinh tế của đất nước”, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời thẳng thắn về vấn đề rất được dư luận quan tâm là câu chuyện cá chết ở bốn tỉnh miền Trung.

Theo ông Mai Tiến Dũng, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng lớn như thế này. Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, đồng thời cử Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ trưởng liên quan vào thực tế tại địa phương nơi xảy ra vụ hải sản chết.

“Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, địa phương, các tỉnh tập trung khẩn trương với tinh thần cao nhất nhưng phải bảo đảm tính minh bạch, khách quan, thận trọng, căn cứ khoa học để làm rõ vấn đề nguyên nhân và kịp thời thông báo cho người dân biết. Thủ tướng cũng giao Bộ Công an nếu phát hiện sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm, làm đến cùng. Tinh thần của Thủ tướng là quyết liệt, kiên quyết, bằng mọi giá trả lời nhân dân” - ông Mai Tiến Dũng khẳng định.

Cũng theo ông Dũng, các cơ quan chức năng phải phối hợp với địa phương rà soát thiệt hại của người dân để có chính sách hỗ trợ với tinh thần không để người dân thiếu đói.

Ngoài ra, cơ quan chức năng nghiêm cấm thu gom hải sản chết để tiêu thụ trên thị trường, nghiêm cấm vận chuyển, kinh doanh hải sản chết và hướng dẫn người dân không dùng hải sản chết, cảnh giác đối tượng mua bán, tiếp tục nuôi trồng thủy sản ở những nơi có thể.

Về câu hỏi của PV về việc có chủ trương đánh đổi cấp phép đầu tư với môi trường hay không, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông nhấn mạnh là “không”.

Theo ông Đông, tất cả dự án đều có thẩm định, kiểm tra quy trình, quy chuẩn xử lý môi trường đầy đủ.

Xử lý nghiêm các trường hợp hình sự hóa kinh tế dân sự

Trước đó, tại buổi họp báo tổ chức ở hội trường Thống Nhất, TP.HCM bắt đầu lúc hơn 17g, ông Mai Tiến Dũng cho biết sáng nay, sau khi nghe VCCI báo cáo, nghe các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, các ý kiến trả lời bộ ngành, Thủ tướng đã khẳng định doanh nghiệp là đội quân tiên phong để phát triển kinh tế và doanh nghiệp tư nhân là nòng cốt.

Thủ tướng cam kết sẽ tạo điều kiện với tinh thần quyết tâm cao nhất bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Quan điểm của Nhà nước là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, xử lý nghiêm các trường hợp hình sự hóa kinh tế dân sự.

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết sau khi hội nghị kết thúc, vào 15g Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập các bộ trưởng để thảo luận những kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng thời tập trung giải quyết vấn đề cụ thể, trong đó có vấn đề tiếp cận thị trường, thủ tục đất đai, môi trường, nông nghiệp, bảo hiểm xã hội…

Và để chuẩn bị thực hiện Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ sẽ tập hợp các nhóm vấn đề để đưa vào dự thảo nghị quyết phát triển doanh nghiệp. Trên cơ sở đó sửa đổi nghị định hướng dẫn hai luật, bỏ giấy phép con và các quy định không cần thiết...

Theo TRẦN VŨ NGHI - A.H. (Tuổi trẻ)