.
Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình:

Triển khai lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương thu gom, chôn lấp cá chết chưa rõ nguyên nhân

Thứ Sáu, 29/04/2016, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-4-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quân về các địa bàn ven biển để hướng dẫn các địa phương thu gom, chôn lấp cá chết chưa rõ nguyên nhân trong thời gian qua.

Cán bộ Sở TNMT hướng dẫn thu gom, chôn lấp cá chết tại bờ biển xã Quảng Thọ
Cán bộ Sở TNMT hướng dẫn thu gom, chôn lấp cá chết tại bờ biển xã Quảng Thọ

Theo đó, Sở đã cử 5 nhóm công tác trực tiếp về các xã ven biển có lượng cá chết trôi dạt vào bờ nhiều thuộc địa bàn các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Đồng Hới để thu gom, chôn lấp. Tại đây, các nhóm đã tập trung nắm bắt tình hình, truyền đạt và hướng dẫn lực lượng của các địa phương tổ chức thu gom cá chết vào bao tải, rắc vôi bột để sát khuẩn, đồng thời cho tiến hành chôn lấp tiêu hủy ngay tại các hố đã được đào sâu theo đúng hướng dẫn kỹ thuật nhằm đảm bảo vệ sinh, tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thứ cấp và phát sinh dịch bệnh...

Tại các địa phương, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tuyên truyền đến nhân dân không được sử dụng cá chết để làm thực phẩm dưới mọi hình thức, không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường gây ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua thống kê sơ bộ, những ngày qua, trên địa bàn xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch đã huy động lực lượng các tổ chức đoàn thể thu gom được gần 2 tấn cá mới chết trôi dạt vào bờ. Tại địa bàn các xã ven biển Quảng Trạch, thống kê cho thấy lượng cá chết tại xã Quảng Đông khoảng 5 tấn, Quảng Phú 3 tấn, xã Quảng Xuân khoảng 1,8 tấn. Tại địa bàn huyện Quảng Ninh, theo thực tế đi khảo sát sáng 27-4, số cá chết mới phát sinh không đáng kể, lượng cá chết phát sinh từ ngày 24-4 đến ngày 26-4 đã được thu gom và tiêu hủy. Tuy nhiên, tại hồ nuôi tôm trên cát của Công ty TNHH Thanh Hương ghi nhận lượng tôm chết trong 2 ngày 26 và 27-4 ước tính khoảng 400kg. Nhóm công tác của Sở đã khuyến cáo công ty không được tiếp tục sử dụng nước biển để cấp cho các ao nuôi đến khi có hướng dẫn mới của cơ quan chức năng.

Theo tình hình nắm bắt từ các địa bàn ven biển của tỉnh Quảng Bình thì lượng cá chết mới phát sinh trôi dạt vào bờ ngày 27-4 là không đáng kể. Lượng cá được thu gom chủ yếu là đã trôi dạt và tồn đọng từ những ngày trước.

Các nhóm công tác sẽ tiếp tục bám sát các địa bàn từ nay đến khi tìm rõ nguyên nhân cá chết để nắm bắt tình hình, phối hợp hướng dẫn các địa phương thu gom, chôn lấp kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ gây ảnh hưởng tới cảnh quan, ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh.

Ánh Hồng, Minh Duy
(Chi cục BVMT)