.

Những việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa

Thứ Ba, 26/04/2016, 10:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước bằng những hành động, việc làm cụ thể vì công tác nhân đạo và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ thực tiễn phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ đã khẳng định đây là một phong trào quần chúng đặc biệt, đặc biệt vì thi đua tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhân ái, thi đua làm nhân đạo, từ thiện, thi đua trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Và đặc biệt hơn cả là những cá nhân, tập thể làm nên phong trào ấy không phải thi đua vì lợi ích của mình mà vì người nghèo, những người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Nhớ lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ cụ thể của đơn vị. Với phương châm bám sát đối tượng, địa bàn, gắn các phong trào thi đua của Hội với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp Hội đã góp phần quan trọng trong việc tham gia xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Các phong trào thi đua đã tạo nên dấu ấn rõ nét của tổ chức Hội như thi đua thực hiện "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", phong trào vận động hiến máu tình nguyện...

Sinh viên Trường đại học Quảng Bình tích cực hiến máu tình nguyện.
Sinh viên Trường đại học Quảng Bình tích cực hiến máu tình nguyện.

Trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, toàn Hội đã thi đua tham gia các hoạt động hỗ trợ nhân dân như tổ chức tập huấn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thảm họa cho cán bộ làm công tác phòng chống lụt bão, giáo viên, học sinh ở các trường học; trang bị tàu, thuyền cứu hộ, áo phao cho các tình nguyện viên, hội viên chữ thập đỏ ở các địa phương. Các cấp Hội đã tổ chức có hiệu quả hoạt động vận động nguồn lực, chăm sóc, trợ giúp các gia đình chính sách, tổ chức thăm hỏi tặng quà, xây dựng nhà chữ thập đỏ, khám chữa bệnh nhân đạo, tặng xe lăn, trao học bổng cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện chương trình “Ngân hàng bò- chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận và cấp 110 con bò giống sinh sản tại 5 xã thuộc huyện Minh Hóa và xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh và đến cuối năm 2015 đã cấp 600 con bò giống cho các hộ nghèo, hộ dân gặp thiên tai hoạn nạn, nâng tổng số đàn bò do Hội quản lý lên trên 700 con.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Qua 5 năm (2010-2015) thực hiện đã có 136/159 cơ sở Hội hoàn thành việc khảo sát lập hồ sơ “Địa chỉ nhân đạo” và trợ giúp cho 3.083 đối tượng với nguồn kinh phí là 19 tỷ đồng.

Tiêu biểu cho hoạt động này là các đơn vị: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch, Hội Chữ thập đỏ Trường đại học Quảng Bình, Hội Chữ thập đỏ phường Quảng Thuận (Ba Đồn), xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), xã Sen Thủy (Lệ Thủy), thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh), xã Thanh Trạch (Bố Trạch)...

Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng được đẩy mạnh với nhiều hình thức như hưởng ứng các chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh, cải thiện môi trường sống, tham gia tích cực thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường... Nhiều hoạt động nhân đạo vì sức khỏe đồng bào nghèo được duy trì như khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số hay mô hình “Bếp ăn tình thương”, “Nồi cháo tình thương” ở các bệnh viện đa khoa trong tỉnh đã góp phần chăm sóc sức khỏe, trợ giúp cho những người bệnh nghèo tại các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh.

Một nội dung trong phong trào thi đua được các cấp hội, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ hưởng ứng mạnh mẽ đó là phong trào hiến máu tình nguyện. Nhiều mô hình vận động hiến máu được Hội triển khai xây dựng và có sức lan tỏa trong phong trào vận động hiến máu cứu người. Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện năm sau cao hơn năm trước, số lượng máu tiếp nhận được ngày càng tăng. Đến nay, 100% huyện, thị xã, thành phố và 90% xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban vận động hiến máu tình nguyện. Từ năm 2010 đến 2015, tổng số máu tiếp nhận từ chương trình này là 37.556 đơn vị (trung bình đạt 7.511 đơn vị/năm, tăng 3,8 lần so với giai đoạn trước). 

Các điển hình tập thể, cá nhân được tôn vinh trong phong trào này là Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch, Trường trung cấp y tế Quảng Bình, gia đình ông Cao Thanh Bình (Quy Đạt, Minh Hóa), gia đình ông Võ Xuân Quê (Hiền Ninh, Quảng Ninh), ông Nguyễn Minh Khiêm (Lê Hóa, Tuyên Hóa)...

Các phong trào thi đua đã tác động, thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nâng chất lượng hoạt động từ cơ sở, tạo sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực hoạt động công tác Hội và xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ tận tụy cống hiến vì sự nghiệp nhân đạo cao cả. Vai trò nòng cốt của Hội trong hoạt động nhân đạo ngày càng được phát huy, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 

Với sự nỗ lực không ngừng, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kết quả đó là động lực để Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với những nội dung thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ nhân đạo- vì những người có hoàn cảnh khó khăn.

P.V