.

Không họp báo công bố nguyên nhân cá chết

Thứ Tư, 27/04/2016, 16:34 [GMT+7]

Chiều 27-4,  Bộ Bộ Tài nguyên - Môi trường bất ngờ thông tin hủy họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung.

 Nhiều phóng viên báo, đài đến Bộ Tài nguyên - Môi trường nhưng nhận được thông tin sau cuộc họp của các bộ sẽ không có họp báo thông tin tới báo chí - Ảnh: Nguyễn Khánh
Nhiều phóng viên báo, đài đến Bộ Tài nguyên - Môi trường nhưng nhận được thông tin sau cuộc họp của các bộ sẽ không có họp báo thông tin tới báo chí - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đúng 14g chiều 27-4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp cùng lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học - Công nghệ, Y tế và lãnh đạo các viện nghiên cứu, nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Tuy nhiên, cuộc họp này được Bộ Tài nguyên - Môi trường thông báo không có thành phần báo chí tham dự.

Cuộc họp liên bộ xác định nguyên nhân cá chết chiều 27-4 được tổ chức tại trụ sở của Tài nguyên - Môi trường trong bối cảnh tình hình cá chết đã lan rộng tới ven biển Đà Nẵng.

Đáng nói, trái với thông tin Bộ này thông báo về việc sau cuộc của các bộ, ngành chiều 27-4, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ thông tin về nguyên nhân cá chết, nhưng đến 15g chiều 27-4, trong khi cuộc họp giữa các bộ, ngành vẫn đang diễn ra, thông tin từ Bộ này cho biết sẽ không có cuộc họp báo nào được tổ chức sau cuộc họp của các bộ ngành.

Rất nhiều phóng viên các báo đài đã có mặt ở Bộ TN-MT đều nhận được thông tin không họp báo vào cuối giờ chiều 27-4, cũng không có thông tin nào chuyển tới các cơ quan báo chí về nội dung của cuộc họp.

Trước cuộc họp liên bộ về tình hình cá chết trên diện rộng trong tháng 4, rất nhiều Bộ, ngành như Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Y tế và các viện nghiên cứu đã vào cuộc kiểm tra, khảo sát, lấy mẫu phân tích xác định nguyên nhân cá chết nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời với người dân.

Hiện tại, mới chỉ có Bộ NN&PTNT ra thông báo về ý kiến kết luận của thứ trưởng Vũ Văn Tám xung quanh vụ cá chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế diễn ra từ đầu tháng 4 tới nay có thể do độc tố có độc lực mạnh.

Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường, các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép.

“Nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc các yếu tố khác”- thông báo của Bộ NN&PTNT cho biết.

Tương tự, tổ công tác liên ngành gồm các nhà khoa học của Viện Hóa học, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Cơ học, Viện Tài nguyên và Môi trường Biển,Viện Địa chất và Địa vật lý Biển, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Công nghệ Vũ trụ, Viện Công nghệ Môi trường cũng đã lấy mẫu nước biển, mẫu cá, mẫu sinh vật biển để thực hiện phân tích, đồng thời thực hiện phân tích qua ảnh vệ tinh VNREDSat-1 và các ảnh vệ tinh khác và bước đầu đưa ra nhận định loại trừ nguyên nhân cá chết do tràn dầu.

Đồng thời cũng loại trừ hiện tượng các chết do sốc nhiệt do phá hủy bề mặt, bên trong vỏ hoặc những biến đổi địa tầng trong vỏ đại dương.

Riêng Bộ TN-MT, mặc dù đã vào kiểm tra, khảo sát, lấy mẫu phân tích tại những vùng ven biển có cá chết, kiểm tra tại các nhà máy trong khu công nghiệp Vũng Áng, tuy nhiên, đến ngày 27-4, Bộ TN-MT vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân cá chết cũng như các kết quả kiểm tra.

Theo Xuân Long (Tuổi trẻ)