.

Bất cập trong triển khai Dự án cấp nước sinh hoạt tại xã Quảng Minh

Thứ Sáu, 22/04/2016, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn là một trong những xã hưởng lợi từ Dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch, được khởi công vào tháng 3-2013 và đến nay đang trong quá trình hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Mặc dù đã hoàn thành việc lắp đặt đồng hồ và bơm thử nước nhưng dự án vẫn tồn tại một số bất cập, gây bức xúc cho nhiều hộ dân.

Xã Quảng Minh có 10 thôn; trong đó có 5 thôn công giáo toàn tòng, 4 thôn vùng cồn bãi gồm: Cồn Nâm, Minh Hà, Tân Định và Đông Thành. Giống như các xã khác thuộc vùng nam thị xã Ba Đồn, do nguồn nước giếng nhiễm mặn và phèn nên từ trước đến nay để có nước sạch sử dụng người dân phải đầu tư hệ thống lọc, tích trữ nước mưa hoặc mua với giá từ 120.000 - 140.000 đồng/m3.

Dự án cấp nước sinh hoạt triển khai tại địa phương có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh nước sạch khan hiếm, góp phần hỗ trợ tích cực cho đời sống sinh hoạt của người dân vùng nam thị xã Ba Đồn nói chung và xã Quảng Minh nói riêng. Ông Hoàng Ngọc Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết: Theo khảo sát ban đầu, toàn xã Quảng Minh có 1.556 hộ có nhu cầu cung cấp nước sạch và đăng ký hưởng lợi từ dự án. Số hộ này phân bố đều ở các thôn, trừ thôn Thái Hoà không có hộ đăng ký.

Sau khi dự án được triển khai đến nay có 1.446 hộ được cấp đồng hồ nước, còn thiếu 110 hộ. Hiện tại, hệ thống tuyến ống cấp I, II đã được thi công lắp đặt trên địa bàn xã, tuy nhiên có khoảng 10-15% số hộ chưa có tuyến ống dịch vụ đi qua.

Qua trò chuyện với chúng tôi, một số hộ dân rất bức xúc vì những bất cập trong quá trình triển khai dự án. Đa số hộ dân bức xúc nằm trong thực trạng 110 hộ có trong danh sách đăng ký nhưng không được hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước, 79 hộ dân ở thôn Thái Hoà không có trong danh sách đăng ký và một số hộ dân khác có tên trong danh sách, được dự án phê duyệt hỗ trợ đồng hồ nhưng lại không có tuyến ống dịch vụ đi qua.

Cũng trong hoàn cảnh rất cần nước sạch phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày như nhau, nhưng có hộ lại được hưởng lợi từ dự án, có hộ lại không. Mặt khác, trong quá trình thi công các tuyến ống dẫn nước, các nhà thầu đã tự ý cắt đường bê tông mà không thông qua ý kiến của chính quyền địa phương và chậm hoàn trả mặt bằng làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân trên địa bàn.

Đối với việc thi công tuyến ống chính vượt sông Son để cung cấp nước cho 4 thôn vùng cồn bãi, nhà thầu đã không thực hiện đúng các quy định theo Luật Giao thông đường thuỷ nội địa như: không có hồ sơ thiết kế, phương án tổ chức thi công, phương án bảo đảm an toàn giao thông... gây tâm lý bất an cho các hộ dân.

Một trong những điểm cắt đường bê tông để thi công các tuyến ống  chưa được nhà thầu hoàn trả mặt bằng.
Một trong những điểm cắt đường bê tông để thi công các tuyến ống chưa được nhà thầu hoàn trả mặt bằng.

Được biết, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dùng nước sạch của tất cả các hộ dân thuộc vùng hưởng lợi của dự án, UBND xã Quảng Minh đã tiến hành rà soát, đối chiếu, lập danh sách các hộ dân và cơ sở trên địa bàn thôn, xóm còn thiếu so với danh sách đã đăng ký trước đây để trình Ban quản lý (BQL) dự án ODA Quảng Trạch xin bổ sung lắp đặt đồng hồ trong đợt 2 với số lượng gồm 353 hộ, trong đó có cả số hộ ở thôn Thái Hoà và 110 hộ có trong danh sách đăng ký đợt 1 nhưng không được hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Xuân Hợp, Giám đốc BQL dự án ODA Quảng Trạch cho biết: Theo quyết định đã được phê duyệt thì số lượng đồng hồ đo lưu lượng nước (nhập khẩu từ Hungary) để hỗ trợ cho các hộ dân vùng dự án là 11.600 cái. Con số này được thống kê từ năm 2008 nên đến nay số hộ tăng lên khá nhiều.

Theo số liệu thống kê từ 10 xã trong vùng dự án thì tổng số hộ có nhu cầu sử dụng nước đến ngày 31-3-2016 là 12.471 hộ nên xảy ra tình trạng thiếu đồng hồ để lắp đặt cho các hộ dân, trong đó có xã Quảng Minh. Để giải quyết tình thế, UBND huyện Quảng Trạch đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương nhập thêm 2.000 đồng hồ thuộc dự án để bổ sung lắp đặt cho các hộ dân và hiện đang chờ sự chấp thuận của UBND tỉnh.

Liên quan đến việc thi công tuyến ống chính vượt sông Gianh để cung cấp nước cho 4 thôn vùng cồn bãi, ngày 15-4-2016, BQL dự án đã tổ chức buổi làm việc với Trạm Quản lý đường thuỷ nội địa sông Son và đã thống nhất bổ sung đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan trước khi nhà thầu thi công các hạng mục tiếp theo.

Trong quá trình thi công tiếp theo, nhà thầu cam kết phải thực hiện đúng theo cao độ thiết kế, không để ảnh hưởng đến chiều sâu luồng chạy tàu, phải bố trí tàu cảnh giới 2 chốt thượng lưu và hạ lưu cùng các vật dụng hỗ trợ khác để hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ qua lại an toàn. Sau khi thi công xong, nhà thầu phải lắp đặt hệ thống bảo hiểm công trình ngầm vượt sông đúng theo Luật Giao thông đường thuỷ nội địa đã quy định.

Cũng theo ông Bùi Xuân Hợp, về những bất cập trong quá trình thi công các hạng mục công trình dự án của các nhà thầu, gây bức xúc cho một số người dân xã Quảng Minh nói riêng và các xã vùng nam thị xã Ba Đồn nói chung là có cơ sở. BQL dự án đã nhiều lần nhắc nhở, tổ chức các buổi làm việc để chấn chỉnh, đốc thúc các nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình nhưng vẫn để xảy ra sai sót. Mới đây, BQL dự án đã có thông báo về thống nhất phương án lắp đặt hệ thống nước và đấu nối hộ gia đình gửi các nhà thầu và 10 xã thuộc vùng hưởng lợi dự án.

Theo đó, BQL dự án đã yêu cầu các nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương khi thi công dự án, đặc biệt khi đấu nối đồng hồ tại các điểm đông dân cư phải đấu nối thêm tuyến ống dịch vụ để hạn chế cắt đường bê tông làm ảnh hưởng đến công trình giao thông trên địa bàn.

Việc cắt đường bê tông để đấu nối vào các hộ gia đình phải được sự nhất trí của UBND xã về vị trí và phải hoàn trả mặt bằng ngay bằng cấp phối nhựa đường. Sau khi thi công xong các tuyến ống, nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật và nguyên trạng ban đầu. Lắp đặt hoàn trả xong nhà thầu phải làm biên bản bàn giao lại mặt bằng có sự xác nhận của các thôn và đại diện UBND xã thì BQL dự án mới tiến hành nghiệm thu tuyến ống. 

Những bất cập nảy sinh trong quá trình triển khai Dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch tại 10 xã vùng nam thị xã Ba Đồn nói chung và xã Quảng Minh nói riêng là bài học kinh nghiệm cho đơn vị chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư trong công tác quản lý cũng như lựa chọn nhà thầu có uý tín và năng lực.

Hy vọng với những nỗ lực trong việc chấn chỉnh và khắc phục những sai sót trong thời gian qua, dự án sẽ hoàn thành đúng mục tiêu kế hoạch đề ra, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch và góp phần hỗ trợ tích cực cho đời sống sinh hoạt của người dân vùng nam thị xã Ba Đồn.

"Dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch sử dụng vốn tín dụng hỗn hợp của Chính phủ Hungary, do UBND huyện Quảng Trạch làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là BQL dự án ODA Quảng Trạch. Dự án có công suất 22.000 m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt cho 22 xã dọc sông Gianh của huyện Quảng Trạch, với quy mô đầu tư bảo đảm cung cấp nước sạch cho 130.572 người, 29.840 hộ gia đình, chiếm 63% dân số toàn huyện.

Dự án sẽ khai thác nguồn nước tại sông Rào Nan thuộc địa phận xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch. Tổng mức đầu tư của dự án gần 23 triệu euro, chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Trạm bơm nước thô, Trạm xử lý nước sạch số 1, hệ thống đường ống phân phối nước sạch từ ống cấp 1 đến đầu nối các hộ gia đình cho 10 xã Nam sông Gianh, hệ thống cấp điện đầu nguồn và trạm biến áp 630 KVA... với tổng số vốn 12,6 triệu euro.

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng và dự kiến trong tháng 5 sẽ bàn giao hệ thống đường ống dẫn nước để đưa vào sử dụng."

Hiền Chi