.

Quảng Ninh: Đa dạng hình thức giúp phụ nữ nghèo

Thứ Năm, 03/03/2016, 09:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Nói về chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, chị Dương Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh cho biết: Nhiều năm qua, Hội LHPN từ huyện tới cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ đạo các chi hội, các tổ phụ nữ duy trì các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế với nhiều cách làm thiết thực. Qua đó giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Hoạt động hiệu quả, sáng tạo của Hội LHPN huyện Quảng Ninh là việc triển khai nhân rộng các mô hình giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Đây là những mô hình được duy trì từ nhiều năm qua với mục tiêu phát huy nội lực, động viên sự sẻ chia của hội viên tiếp sức cho các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn đầu tư, quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Với sự đồng thuận cao, các đồng chí lãnh đạo Hội đã không ngại khó, ngại khổ, trực tiếp tuyên truyền, vận động đến từng hội viên động viên, kêu gọi, cùng chung tay giúp đỡ. Đồng thời Hội cũng đã tổ chức khảo sát và chỉ đạo xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giúp phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; tập trung phân công các chi, tổ hội bồi dưỡng về kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ về tiền mặt, con giống, hạt giống, gạo và cả công lao động.

Với cách làm đó, năm 2015, Hội LHPN huyện đã huy động được trên 1,3 tỷ đồng, 1.521 con giống, 3.804 kg hạt giống, 137 tấn vật tư phân bón và 2.231 công lao động để giúp các hội viên nghèo đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Kết quả đã có 30 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ có sức lao động vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống.

Phụ nữ xã Trường Xuân chăm sóc ngô vụ đông-xuân
Phụ nữ xã Trường Xuân chăm sóc ngô vụ đông-xuân

Cùng với đó, việc xây dựng các mô hình và nhân rộng các mô hình điểm cũng được Hội tập trung chỉ đạo thực hiện, như mô hình điểm về trồng rau má, rau chuyên canh ở xã Võ Ninh; trồng dưa, cà pháo, mướp đắng ở xã Hiền Ninh... Qua đánh giá kết quả cho thấy các mô hình đang tiến triển rất khả quan.  

Ngoài ra, Hội còn phối hợp Trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh tổ chức 6 lớp dạy nghề với 192 hội viên tham gia (trong đó có 25 hội viên là đồng bào dân tộc Vân Kiều) và duy trì được các tổ hợp sau dạy nghề như tổ hợp sản xuất chổi đót, tổ hợp làm nón lá...

Bên cạnh các mô hình, từ nhiều năm qua, Hội LHPN Phụ nữ Quảng Ninh cũng thực hiện tốt việc phối hợp uỷ thác với Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho hội viên và các đối tượng chính sách khác vay vốn, phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đến nay toàn huyện duy trì 156 tổ vay vốn Ngân hàng CS-XH với 6.805 thành viên/15 đơn vị. Không chỉ vậy, nhằm tạo nguồn vốn tại chỗ hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, đến nay toàn huyện có 791 nhóm tiết kiệm các loại, gồm 23.599 thành viên, với số tiền tiết kiệm  lên đến trên 10 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 5.042 lượt hội viên vay.

Song song với các hoạt động trên, Hội còn thường xuyên nắm tình hình, rà soát đối tượng gia đình hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt để đề xuất với địa phương có chính sách hỗ trợ kịp thời.

Bằng nguồn quỹ Mái ấm tình thương huy động được từ cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện, và với sự giúp sức của một đơn vị ngân hàng, các cấp Hội đã hỗ trợ xây mới nhà Mái ấm tình thương cho 2 hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt tại xã Gia Ninh và xã Trường Sơn; thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà cho cán bộ chi hội và hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết...

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Quảng Ninh khen thưởng những tập thể xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2015
Lãnh đạo Hội LHPN huyện Quảng Ninh khen thưởng những tập thể xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2015

Nhờ triển khai đa dạng các hình thức vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, nên năm 2015, Hội LHPN Quảng Ninh đã giúp 112 hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện xuống còn 4,5%.

Phát huy tốt hơn những kết quả đạt được, thời gian tới Hội LHPN Phụ nữ Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, đồng thời động viên  hội viên tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

P.V