.

Xuân tình nguyện

Thứ Năm, 11/02/2016, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, khi những cành mai, cành đào bung sắc đỏ, vàng trên từng con phố cũng là lúc các “chiến sĩ áo xanh” lại tất bật, rộn rã với những chuyến tình nguyện. Không kể những khó khăn, vất vả, đường sá xa xôi, bước chân của các bạn đoàn viên thanh niên lại rong ruổi trên các tuyến đường để từ đó hàng ngàn suất quà, hàng tỷ đồng đã được tự nguyện tích góp, huy động và cùng hội tụ về trong một cái Tết ấm nghĩa tình...

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trước Tết Nguyên đán vài tháng trời, các kế hoạch chuẩn bị cho mùa xuân tình nguyện đã được Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh lên kế hoạch chuẩn bị.

Đặc biệt, hưởng ứng sôi nổi chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp, thiết thực với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thu hút đông đảo hội viên và các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Ảnh 26 : Những món quà nghĩa tình được các “chiến sĩ tình nguyện” trao tận tay người dân.
Những món quà nghĩa tình được các “chiến sĩ tình nguyện” trao tận tay người dân.

Nhằm huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện chương trình, hàng năm Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã khuyến khích cán bộ, đoàn viên chủ động thu hút sự hỗ trợ của các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm và các doanh nghiệp cùng chung tay góp sức cho chương trình tình nguyện; đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai tới Hội LHTN Việt Nam các huyện, thị, thành phố. Trên cơ sở kế hoạch đã ban hành, Hội LHTN, Đoàn Thanh niên cơ sở đã tích cực triển khai sâu rộng tới các hội viên, đoàn viên nhằm nâng cao chất lượng tình nguyện tại chỗ sát với nhu cầu thực tế cơ sở.

Anh Trần Sơn Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Xuân tình nguyện” là hoạt động thường niên được Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa với phương châm tập trung vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ, phát huy vai trò của lực lượng thanh niên địa phương, tạo sức sống liên tục của phong trào từ cơ sở đồng thời chú trọng triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện theo chuyên ngành, theo lĩnh vực; huy động đông đảo thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm xung kích vì an sinh xã hội của tuổi trẻ; đồng thời cũng chính là cơ hội để mỗi thanh niên được phát huy tài năng, trí tuệ, sức trẻ của mình; tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh.

Ngay sau khi phát động, chương trình đã ghi nhận sự hưởng ứng, nỗ lực của các cấp hội LHTN Việt Nam trên địa bàn tỉnh với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa: Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Ninh đã trao tặng 10 suất học bổng, 15 chăn ấm và 1.200 quyển vở cho học sinh bán trú và bà con nhân dân xã Trường Sơn; Hội LHTN Việt Nam thành phố Đồng Hới trao 53 suất quà cho các hộ dân bản Chân Trôộng (xã Trường Sơn), đồng thời triển khai đội hình y bác sỹ tình nguyện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn; Chi đoàn Chi nhánh Ngân hàng phát triển Quảng Bình đã trao tặng 20 bộ chăn ấm và một số áo quần, đồ dùng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa; Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quà cho người dân xã Thanh Thạch và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa... 

Bằng sự nỗ lực của các cấp Hội LHTN Việt Nam trên địa bàn tỉnh, hoạt động tình nguyện đã thu hút đông đảo hội viên thanh niên và nhân dân tham gia, phát huy được sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các tầng lớp thanh niên, tạo dấu ấn và hiệu ứng tốt đẹp trong thanh niên và cộng đồng xã hội.

Đặc biệt, càng đến những ngày sát tết, các hoạt động “Xuân tình nguyện” lại càng trở nên tấp nập hơn bao giờ hết. Thông qua các hoạt động thăm và chúc tết các đồn biên phòng, đơn vị quân đội, gia đình có con em đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa; giúp đỡ, hỗ trợ người dân nghèo, học sinh, và người lao động đón tết cổ truyền cùng nhiều chương trình ý nghĩa như “Xuân biên giới-Tết hải đảo”, “Xuân yêu thương-Tết cho bệnh nhân nghèo”, các “chiến sĩ tình nguyện” đã trao tặng những món quà đầy ắp nghĩa tình, ấm áp cho các gia đình ở những vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn, dẫu món quà đó đơn giản chỉ là chiếc áo, tấm chăn, là mươi suất quà nho nhỏ với những nhu yếu phẩm hằng ngày....

Cộng hưởng với sự nỗ lực của các cấp Hội LHTN, các tổ chức từ thiện, nhóm thiện nguyện cũng hăm hở lên đường. Những cái tên như CLB thanh niên vận động hiến máu tình nguyện Quảng Bình, CLB Thiện nguyện Tâm Nhân Ái, CLB Thiện nguyện Nét bút xanh... tự bao giờ đã trở nên quen thuộc, thân thương với bà con dân bản mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Các
Các "chiến sĩ tình nguyện" tổ chức gói bánh chưng cùng bà con nơi biên giới.

Sắp xếp lại các phần quà đã chuẩn bị cho chuyến đi đến các điểm bản thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, bạn Ngô Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Tâm Nhân Ái háo hức chia sẻ: tôi đã tham gia rất nhiều chuyến tình nguyện, vậy nhưng, tình nguyện mùa xuân tại các vùng biên giới với tôi lại mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Trước mỗi chuyến đi, tôi đã nghĩ đến những miền đất mới, đến những khoảnh khắc sống hết mình, và trên hết là đi để một lần nữa cảm nhận niềm vui tình nguyện, niềm vui được thấy những gương mặt vui tươi của bà con dân bản khi nhận quà, niềm vui thấy mình sống có ý nghĩa và tình người.

Và chỉ khi thực sự đặt chân đến các xã vùng cao, được đi giữa núi rừng hùng vĩ, giữa dốc đèo thăm thẳm với mưa xuân lành lạnh, với ngàn lau bung nở trắng núi rừng, tôi và các bạn của mình mới thực sự cảm nhận được hết sức xuân đang lan tỏa trên mọi nẻo đường của bản làng.

Chúng tôi, những tình nguyện viên đã trao đi yêu thương, sự sẻ chia để được nhận lại về mình rất nhiều điều. Đó là những cái bắt tay, những cái ôm siết chặt, là ánh mắt hồn nhiên và nụ cười giòn tan, rạo rực của các em học sinh nơi vùng cao... và trên hết đó là sự ấm áp, là niềm hạnh phúc vô bờ bến khi được sẻ chia.

Đón những món quà nặng nghĩa tình, người nghèo, đồng bào vùng cao không chỉ vui vì cái Tết thêm phần đủ đầy mà còn hạnh phúc khi cảm nhận được rằng cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước là sự đồng hành của cả cộng đồng xã hội. Để Tết đến, xuân về, mỗi nếp nhà thêm ấm những tin yêu...

Thanh Hải