.

Thi đua lao động sáng tạo ở Trạm biến áp 220KV Đồng Hới

Thứ Hai, 29/02/2016, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất do ngành Công thương phát động, thời gian qua, tập thể CBCNV Trạm biến áp 220kV Đồng Hới đã phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau nghiên cứu tìm biện pháp tối ưu để cải tạo và nâng cấp thiết bị làm việc tốt hơn, nhằm bảo đảm phù hợp với các tiêu chuẩn mới. Nhờ vậy, hoạt động của trạm luôn ổn định, không để xảy ra sự cố, cung cấp điện liên tục cho khu vực và vượt chỉ tiêu sản lượng điện truyền tải hàng năm.

Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới được đưa vào vận hành từ những năm đầu thập niên 90, do đó còn tồn tại nhiều thiết bị cũ và lạc hậu làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Trước tình hình này, lãnh đạo trạm xác định phải tìm cách sửa chữa, cải tạo và nâng cấp hệ thống thiết bị nhằm bảo đảm hoạt động tin cậy hơn.

Theo đó, lãnh đạo trạm đã động viên và giao nhiệm vụ cho mỗi cá nhân trong đơn vị luôn tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu để khắc phục những khiếm khuyết của thiết bị mà trong quá trình vận hành gặp phải. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất do các cấp và ngành Công thương phát động, trạm đã tổ chức phát động cho CBCNV tham gia tìm hiểu các khiếm khuyết của thiết bị và đăng ký ý tưởng, đề tài để cùng nhau nghiên cứu tìm biện pháp tối ưu để cải tạo và nâng cấp thiết bị nhằm bảo đảm vận hành tốt hơn, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động.

Đơn vị đã thành lập tiểu ban hỗ trợ sáng kiến để giúp đỡ CBCNV trong quá trình nghiên cứu và triển khai áp dụng đề tài vào thực tiễn. Từ năm 2010 đến nay, Trạm biến áp 220kV Đồng Hới đã đăng ký và triển khai thực hiện 12 đề tài nghiên cứu và đã áp dụng thành công cho các thiết bị trạm; trong đó có 5 đề tài sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Công ty Truyền tải điện 2 xét công nhận.

Hệ thống thiết bị Trạm biến áp 220kV Đồng Hới.
Hệ thống thiết bị Trạm biến áp 220kV Đồng Hới.

Ngành điện nói chung và đặc biệt là các trạm biến áp, điểm nút của hệ thống điện là nơi có sự tự động hoá rất cao đòi hỏi sự đồng bộ về trình độ cũng như năng lực kỹ thuật. Trước những yêu cầu ngày càng cao về việc cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng để phát triển sản xuất cũng như bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân thì tất cả CBCNV phải luôn cố gắng, trau dồi kiến thức, phát huy sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

Đồng hành với tập thể CBCNV trong đơn vị, ông Hoàng Ngọc Cảnh, Trạm trưởng Trạm biến áp 220kV Đồng Hới cũng tham gia nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, trong đó có 3 đề tài được Hội đồng sáng kiến Công ty Truyền tải điện 2 công nhận gồm: "Dụng cụ tạo ren để tháo bu lông chân thang" năm 2010, "Cải tạo mạch tín hiệu cảnh báo cắt áp tô mát TU thanh cái" năm 2013 và "Cải tạo mạch cấp nguồn điều khiển ngăn lộ MC 100" năm 2014.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Cảnh, Trạm trưởng Trạm biến áp 220kV Đồng Hới cho biết thêm: Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất trong đơn vị nên đến nay các thiết bị cũ, lỗi thời, các mạch điện điều khiển không phù hợp đã được cải tạo hoàn thiện và đồng bộ với các thiết bị mới, bảo đảm toàn bộ hế thống thiết bị đã được tự động hoá hoàn toàn trong việc thao tác, kiểm tra, giám sát cũng như thu thập, tổng hợp các con số vận hành bằng hệ thống điều khiển tích hợp.

Những năm gần đây, hệ thống thiết bị trạm làm việc ổn định hơn và tin cậy hơn. Trạm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, không để xảy ra sự cố, cung cấp điện liên tục cho khu vực và vượt chỉ tiêu sản lượng điện truyền tải hàng năm. Sản lượng điện cấp cho khu vực tỉnh Quảng Bình luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước, giảm thời gian mất điện do hư hỏng và sự cố thiết bị.

Hiền Chi