.

Mùa xuân ấm áp

Thứ Hai, 08/02/2016, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) -  Những ngày giáp Tết, khi người người sum họp, nhà nhà tất bật lo toan đón Tết thì vẫn còn đâu đó những cuộc đời bất hạnh. Đó là những cụ già neo đơn, những em bé mồ côi, những học sinh nghèo vùng khó khăn phong phanh áo mỏng trong ngày đông buốt giá…

Và đồng hành cùng những số phận bất hạnh là những con người với tấm lòng thảo thơm, đồng cảm. Để mùa xuân chợt ấm áp hơn bao giờ…

Các em học sinh Trường tiểu học Đồng Phú thăm hỏi các cụ già tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội
Các em học sinh Trường tiểu học Đồng Phú thăm hỏi các cụ già tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội

Theo chân thầy trò Trường tiểu học Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) vào những ngày cuối đông, tôi đã ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp. Với số tiền gần 30 triệu đồng quyên góp và huy động từ các nhà hảo tâm, thầy trò Trường tiểu học Đồng Phú đã mua gạo, áo quần, chăn màn…để tặng cụ Phan Thị Bê (86 tuổi) có gần 20 năm sống dưới gầm cầu vượt (phường Nam Lý); hỗ trợ hai bạn học sinh nghèo tại Trường tiểu học Nghĩa Ninh, tặng quà các bạn học sinh Trường tiểu học Thuận Đức, Làng SOS Đồng Hới và Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội với tổng trị giá các món quà gần 25 triệu đồng.

Trong số này, có nhiều em học sinh tiểu học lần đầu được gặp gỡ, tiếp xúc với cụ già neo đơn, các em bé sơ sinh bị bỏ rơi, các bạn học sinh nghèo… Sau những phút giây bỡ ngỡ ban đầu, các em nhanh chóng làm quen, chuyện trò thân mật. Những món quà được trân trọng trao nhau trong sự cảm thông sâu sắc. Dù khoảng thời gian bên nhau không nhiều nhưng mọi người đã chia tay trong sự bịn rịn. Và rất nhiều người trong số họ đã kịp hẹn ngày trở lại.

Cô giáo Hà Thị Vẽ, hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Phú cho biết: Nhiều năm trở lại đây, mỗi dịp xuân về tết đến hay vào năm học mới, thầy và trò nhà trường đều tổ chức quyên góp và huy động các nhà hảo tâm để tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc giúp đỡ mọi người, hoạt động này đã tạo điều kiện cho các em học sinh của trường được gặp gỡ, tiếp xúc, thấu hiểu và sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh, giúp các em biết yêu thương…

Học sinh Trường THPT Chuyên Võ  Nguyên Giáp tặng quà cho cụ Nguyễn Thị Diệu
Học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp tặng quà cho cụ Nguyễn Thị Diệu.

Cùng với thầy cô giáo và học sinh Trường tiểu học Đồng Phú, mùa xuân này, các em học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã có những việc làm vô cùng ý nghĩa. Với sự gợi ý, hướng dẫn của các thầy cô giáo, các em đã lập thành nhiều nhóm tham gia thiện nguyện nhân dịp Tết Bính Thân. Các em tự lên kế hoạch quyên góp, tìm hiểu về các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và chủ động triển khai. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần phát động, có nhóm đã huy động được trên 14 triệu đồng. Để có được số tiền này, các em đã viết thư ngỏ về hoạt động của nhóm và hoàn cảnh của cá nhân cần hỗ trợ rồi tìm các nhà hảo tâm.

Anh Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Công ty TNHH Việt Tiến (phường Nam Lý) tâm sự: Các cháu dù còn nhỏ tuổi nhưng rất có tâm và trách nhiệm xã hội. Là một người đã và đang đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo, tôi thấy mình có trách nhiệm ủng hộ việc làm này của các cháu!’. Anh Lành đã ủng hộ 2 triệu đồng để các em hỗ trợ cho trường hợp bà Nguyễn Thị Diệu (phường Nam Lý), năm nay 81 tuổi, hiện đang một mình nuôi người con gái 40 tuổi bị bệnh tâm thần. Cuộc sống của bà Diệu hiện vô cùng khó khăn.

Nhóm còn tặng học bổng cho các anh, chị sinh viên nghèo vượt khó, tặng quà cho các bé sơ sinh bị bỏ rơi tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội. Anh H.T.Q.H, Văn phòng HĐND tỉnh ủng hộ 1 triệu đồng, chị T.H.H, Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình ủng hộ 500 ngàn đồng thông qua nhóm để hỗ trợ các trường hợp nêu trên.

Còn tại huyện Bố Trạch, nhóm thiện nguyện mang tên “Nét bút xanh vùng cao Bố Trạch”, là thành viên của câu lạc bộ thiện nguyện “Nét bút xanh miền Trung” đã tổ chức liên tục hai chuyến thiện nguyện trước Tết Nguyên đán. Chuyến thứ nhất họ đến với các em học sinh bản Rào Con (xã Sơn Trạch), chuyến thứ hai là về xã Lâm Trạch. Thầy giáo Phạm Dương, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Dù cuộc sống của nhiều thành viên câu lạc bộ còn nhiều khó khăn, nhưng với tấm lòng “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, mọi người đã nhiệt tình ủng hộ đồng thời huy động được nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tổng kinh phí của hai chuyến thiện nguyện này gần 60 triệu đồng đã góp phần mang đến cái Tết ấm cúng cho nhiều gia đình khó khăn và các em học sinh có thêm quần áo mới đón xuân…

Và còn rất nhiều đơn vị, nhóm thiện nguyện, cá nhân hảo tâm đã và đang đồng hành cùng các hoàn cảnh khó khăn. Trong số họ có những người lặng lẽ giúp đỡ mà không muốn nêu danh tính. Đó là trường hợp một cá nhân tại thành phố Hồ Chí Minh đã tặng các em học sinh Làng SOS 10 chiếc xe đạp trị giá 15 triệu đồng. Một người khác tại phường Hải Đình (thành phố Đồng Hới) đã nhiều năm đồng hành cùng các bệnh nhân nghèo với số tiền ủng hộ lên đến hàng trăm triệu đồng. Là những bà mẹ trong ngày giáp Tết tất bật vẫn dành thời gian mua áo quần, bánh kẹo để tặng các em bé bị bỏ rơi tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội… Những việc làm đầy ý nghĩa, những hành động sẻ chia với tấm lòng thơm thảo của họ đã cùng nhau tạo nên một mùa xuân ấm áp cho những mảnh đời bất hạnh.

          Ngọc Mai