.

Làm đẹp cho mùa xuân

Thứ Bảy, 06/02/2016, 22:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết cổ truyền dân tộc đang đến gần. Trong những ngày này, không khí khẩn trương làm đẹp đô thị để chào đón năm mới đã lan đến từng nếp nhà, ngõ phố. Thành phố Đồng Hới đang khoác lên mình tấm áo mới để chào đón Xuân Bính Thân 2016.

Sạch nhà sạch ngõ, sáng tỏ khắp nơi

Thời điểm này, người dân thành phố Đồng Hới đang quét vôi, sơn, sửa lại nhà cửa. Các vật dụng, bàn thờ tổ tiên trong nhà được lau dọn sạch sẽ, tươm tất. Nhiều khu dân cư được làm cỏ, quét rác, khơi thông cống rãnh sạch sẽ từ trong sân nhà ra tới tận ngõ xóm, cắm biển tuyến đường, tuyến phố văn minh, treo cờ Tổ quốc, trồng cây nêu ngày Tết, trang trí đèn nháy, đèn lồng...

 Rạo rực sắc xuân trên các đường phố.
Rạo rực sắc xuân trên các đường phố.

Chị Nguyễn Thị Thanh, tổ dân phố 4, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới cho biết: "Đã thành thông lệ, cứ đến dịp Tết Nguyên đán là bà con trong khu phố lại gọi nhau vệ sinh sạch sẽ từ trong nhà ra đến tận ngõ, xóm. Ngày Tết là ngày khởi đầu của một năm mới, do đó phải vệ sinh sạch sẽ để cầu mong trời đất, ông bà tổ tiên ban phước lành cả năm luôn an lành, sức khoẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng".

Để từng bước hoàn thiện tiêu chí ánh sáng của đô thị văn minh, góp phần mở rộng không gian chiếu sáng công cộng, những năm gần đây, thành phố Đồng Hới đã đẩy mạnh vận động nhân dân xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng theo phương thức xã hội hóa (nhân dân đóng góp vật tư, vật liệu và cùng Nhà nước đóng góp tiền điện thắp sáng). Chính nhờ đó, hiện nay trên nhiều ngõ, hẽm ở thành phố đã có điện chiếu sáng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, mang đến nét đẹp văn minh cho khu dân cư...

Rực rỡ hoa hồng trong dịp Tết

Cận Tết, trên khắp các tuyến phố, không khí làm đẹp cho thành phố càng trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết. Bộ mặt thành phố đã rực rỡ cờ hoa, khang trang và sạch đẹp hơn. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, đội trưởng đội công viên 3, Trung tâm công viên-cây xanh Đồng Hới, phụ trách cắt tỉa, chăm sóc cây xanh khu vực xã Bảo Ninh háo hức: "Mặc dù đội có đến 34 công nhân, nhưng cứ vào dịp này, chúng tôi phải làm với cường độ cao, kể cả ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành công việc trước Tết. Đến nay, hơn 90% khối lượng công việc sắp được hoàn thành". 

Công nhân Trung tâm công viên-cây xanh Đồng Hới cắt tỉa, chăm sóc cây xanh.
Công nhân Trung tâm công viên-cây xanh Đồng Hới cắt tỉa, chăm sóc cây xanh.

Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm công viên-cây xanh Đồng Hới cho biết, hàng năm, đến dịp lễ, Tết, đơn vị lên kế hoạch trang trí đèn, chăm sóc hoa cây cảnh, gắn các đảo hoa dọc theo các tuyến phố.

Đặc biệt, dịp Tết Bính Thân 2016, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị triển khai thực hiện dự án điều chỉnh thời gian hoa hồng nở hoa theo ý muốn. Nếu như những năm trước, đơn vị chỉ triển khai thí điểm trên một số tuyến phố, thì năm nay, toàn bộ các trục đường ở thành phố Đồng Hới có trồng hoa hồng sẽ nở hoa đúng vào dịp Tết (dự kiến bắt đầu từ 27 tháng chạp (âm lịch) và kéo dài đến 20 tháng giêng âm lịch). Bên cạnh đó, việc gắn hoa, đèn trang trí, lắp đặt các đảo hoa trên các trục đường chính cũng được công nhân gấp rút hoàn thành.

Những ngày qua, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã phối hợp cùng chính quyền các xã, phường trên địa bàn thành phố nhằm chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, giải phóng các điểm tập kết rác thải. Tết năm nay, thành phố Đồng Hới sẽ sáng hơn bởi gần đây Công ty đã đưa vào hoạt động hơn 50km đường điện sáng.

Nhóm P.V