.

Công đoàn viên chức tỉnh: Nhiều hoạt động thiết thực

Thứ Hai, 29/02/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Với 48 công đoàn cơ sở trực thuộc, Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh hiện có 3.351 cán bộ, công chức, viên chức, lao động. Trong đó, đoàn viên công đoàn 3.335 người, tăng 108 người so với năm 2014, đoàn viên nữ 1.566 người, tăng 79 người. Bám sát chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc CĐVC tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực phối hợp với chuyên môn thực hiện có hiệu quả các hoạt động, góp phần thiết thực bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn.

Một trong những kết quả đạt được nổi bật nhất của CĐVC tỉnh thời gian qua là đã tham gia giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn. Cụ thể, ngay từ đầu năm, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo 100% CĐCS trực thuộc phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức bảo đảm đúng quy trình, thời gian và nội dung.

Thông qua hội nghị đã phát huy quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đồng thời tăng cường khối đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị cũng như phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện chức năng giám sát, đại diện cho người lao động. Trên cơ sở nội dung hội nghị cán bộ công chức, các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giám sát có hiệu quả việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ và các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động.

Thống kê trong năm 2015 có 3.305 cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; 1.778 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; có 523 người được nâng lương (trong đó nâng lương trước thời hạn 95 người); có 89 người được đề bạt, bổ nhiệm; 451 người được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ; 934 người tham gia các lớp tập huấn...

Ngoài ra, các CĐCS còn phối hợp với chuyên môn và các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên và tặng quà cho 698 trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên như gặp mặt, tặng quà nhân các ngày lễ lớn, tổ chức các chuyến dã ngoại, tham quan...

Đặc biệt, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi tiêu trong cơ quan, đơn vị để góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập hàng tháng cho đoàn viên. Thống kê có 29 đơn vị tăng thêm thu nhập từ 200 đến 500 nghìn đồng/người/tháng, có 6 đơn vị tăng thêm thu nhập trên 1 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc thực hiện vai trò đại diện bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống mọi mặt cho người lao động, nhiệm vụ tuyên truyền cũng được CĐVC tỉnh hết sức quan tâm. Trên cơ sở định hướng của cấp uỷ Đảng, công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

Đồng thời chủ động phối hợp với chuyên môn trong việc tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp; vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 và tiếp tục triển khai thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm Y tế  và các văn bản hướng dẫn thi hành...

Ngoài ra, các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” cũng được các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh đặc biệt quan tâm tuyên truyền.

CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức CĐCS tham gia tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa sôi nổi hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, trong năm 2015. Cụ thể là kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015), Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2); Quốc tế Phụ nữ (8-3), kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4) và Quốc tế lao động (1-5), 125 năm Ngày sinh nhật Bác (19-5),... với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia như: Tổ chức mít tinh, giao lưu gặp mặt, tham quan dã ngoại, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.

Việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực thúc đẩy các mặt công tác và phát huy nội lực nhằm nâng cao hiệu quả làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động. Các phong trào thi đua: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phòng trào “Xây dựng cơ quan văn hóa ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”... được đẩy mạnh.

Cũng trong năm 2015, nhiều nội dung thi đua đã được các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh tập trung đẩy mạnh như thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tham gia thực hiện tốt cải cách hành chính; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt cuộc vận động “Trung thành, sáng tạo, tận tụy gương mẫu”... và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Những kết quả trên đây của CĐVC tỉnh thể hiện rõ tinh thần phấn đấu, trách nhiệm cao của các tổ chức CĐCS trực thuộc cũng như mỗi một cán bộ, công chức, viên chức, lao động; đồng thời cho thấy hiệu quả rõ nét của sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn với ban chấp hành công đoàn cùng cấp trong việc bảo đảm vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị.

Ng.H