.

Siết chặt giao thông, vận chuyển hành khách dịp Tết

Thứ Tư, 20/01/2016, 13:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào dịp cuối năm do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên áp lực đối với việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là rất lớn. Nhận thức rõ diều này, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên mỗi tuyến đường, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT, hiện tại trên địa bàn tỉnh ta có 5 doanh nghiệp taxi với 262 xe, 21 doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định với 328 xe, 107 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng và du dịch với 145 xe, 46 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa với 271 xe và 1 doanh nghiệp xe buýt với 15 xe.

Ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, phần lớn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định như: điều kiện pháp lý, cơ sở vật chất trang thiết bị, điều kiện phương tiện, bộ phận theo dõi ATGT, đăng ký kê khai giá cước...

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn còn tồn tại những hạn chế như: nhiều xe vẫn đón trả khách không đúng nơi quy định, không chạy đúng tuyến đường, dừng đỗ sai quy định, để hàng hóa trong khoang chở khách hàng, không có bình chữa cháy trên xe, chở quá số người quy định, không gắn thiết bị giám sát hành trình. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi vẫn còn tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định...

Nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản ký nhà nước, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải và phối hợp với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Ảnh 12 : Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra tình hình vận tải hành khách tại các bến xe.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra tình hình vận tải hành khách tại các bến xe.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện các chuyên đề, mở đợt cao điểm kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải khách du lịch và hợp đồng bằng xe ô tô. Trong đó, tập trung kiểm tra tại các khu vực xung quanh bến xe, nhà ga, địa điểm đón trả khách của các đơn vị kinh doanh vận tải, địa điểm có hiện tượng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định.

Theo kết quả kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tại của Thanh tra Sở GTVT, trong năm 2015, lực lượng Thanh tra Sở GTVT tiến hành kiểm tra 5 đơn vị kinh doanh vận tải, đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền hơn 33 triệu đồng. Qua quá trình kiểm tra ngoài hiện trường đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 148 trường hợp với hơn 147 triệu đồng; tạm tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 41 giấy phép lái xe theo quy định.

Ông Dũng cho biết thêm, thực hiện kế hoạch của Sở GTVT về việc bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội xuân 2016, Thanh tra Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ, đội, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát và xử lý các điểm giao dịch vận chuyển hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định, hợp đồng và vận chuyển bằng taxi; kiểm tra các công trình giao thông đang thi công trên địa bàn; kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường, quá tải thiết kế.

Vào những ngày sát Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng vọt. Nắm bắt nhu cầu của người dân nhiều xe khách cố tình chạy vòng vo trong thành phố để bắt khách, đỗ và đón khách không đúng nơi quy định, lấn chiếm phần đường của nhiều phương tiện tham gia giao thông khác.

Mặt khác, để đối phó với sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, nhiều xe dù còn núp bóng dưới danh nghĩa vận chuyển hành khách du lịch, chạy hợp đồng. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tình trạng nhồi nhét hành khách; kiên quyết không để “xe dù, bến cóc”, “xe tour” trá hình trên địa bàn nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho nhân dân đi lại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT thường xuyên túc trực tại các bến xe để kiểm tra, giải quyết xử lý nghiêm các hành vi: xe không có sổ nhật trình, có sổ nhật trình nhưng không có xác nhận bến xe hai đầu tuyến; tình trạng để hàng hóa trong khoang chở hành khách, vận chuyển hàng cấm, kiểm tra các điều kiện của lái xe và việc thực hiện thu giá niêm yết... Đối với các phương tiện vi phạm, tổ tuần tra kiên quyết xử lý và đình chỉ không cho xuất bến, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị các phương tiện tiếp ứng vận chuyển hành khách trên các xe vi phạm, tránh trường hợp bị hoãn hành trình.

Cùng với đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT còn tăng cường quản lý an toàn đường thủy nội địa, kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang vi phạm về trật tự ATGT, cũng như bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhất là các đường ngang dân sinh. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kinh doanh, buôn bán, họp chợ, trông giữ xe, để vật liệu trên đường.

Vận động các hộ gia đình tự di dời, tháo dỡ các điểm vi phạm ra khỏi hành lang đường bộ nhằm bảo đảm trật tự ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó,  lực lượng Thanh tra Sở GTVT cũng tập trung xử lý các phương tiện quá tải trọng đường bộ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của công trình, kéo theo nhiều hệ lụy khác.

“Trong năm 2015, từ các hoạt động xuyên suốt của Thanh tra Sở GTVT, công tác phối hợp với các đơn vị chức năng tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT đã đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt, việc siết chặt kinh doanh vận tải đã tạo được chuyển biến khá rõ nét, ý thức của tài xế, lái xe nâng cao hơn so với thời gian trước. Phát huy kết quả này, các đợt cao điểm mà Thanh tra Sở GTVT đã và đang thực hiện vào dịp cuối năm sẽ góp phần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải, bảo đảm ATGT trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội xuân 2016”, ông Dũng nói.

L.C