.

Người công nhân đam mê sáng tạo

Thứ Bảy, 16/01/2016, 11:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là lời nhận xét trìu mến và đầy tự hào của ông Lê Chí Đông, Giám đốc Nhà máy chế biến phân bón (Công ty TNHH MTV Lệ Ninh), khi nói về người công nhân trẻ tuổi của mình - anh Dương Văn Thành. Anh là đại biểu đại diện cho tầng lớp công nhân lao động tỉnh nhà tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX tại Hà Nội vừa qua.

Sinh năm 1984 trong một gia đình làm nông nghiệp ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, gia đình đông anh em, kinh tế khó khăn, nên khi học hết THPT, Dương Văn Thành không thi vào đại học mà chuyển hướng học nghề cơ khí ô tô. Rồi anh bén duyên với người con gái Quảng Bình và quyết định về lập nghiệp tại vùng đất thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thuỷ) vào năm 2008.

Năm 2010, anh vào làm công nhân phổ thông của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh và được biên chế vào Nhà máy chế biến phân bón. Tại đây, sau một thời gian làm việc, thấy dây chuyền thường xuyên bị hỏng hóc, làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, sẵn nghề cơ khí cùng niềm say mê sáng tạo, anh đã mày mò nghiên cứu và tìm cách thay thế vòng bi máy nghiền. Sáng kiến của anh đã phát huy tác dụng, dây chuyền nhà máy chạy hết công suất, không còn cảnh công nhân phải nghỉ giữa chừng vì máy hỏng.

 Dương Văn Thành bên dây chuyền chế biến gỗ cao su.
Dương Văn Thành bên dây chuyền chế biến gỗ cao su.

Và ngay cuối năm 2010, khi chỉ mới trở thành công nhân vừa tròn năm, Thành đã được anh em trong nhà máy tín nhiệm bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Rồi những chiếc xe vận tải nhập từ Trung Quốc của công ty thường xuyên bị gãy cầu, gây khó khăn trong việc lưu thông hàng hoá và mất an toàn giao thông, Thành lại tìm tòi và đề xuất sáng kiến với công ty cắt cầu xe Trung Quốc thay chế lại bằng cầu của Đức và đội xe đã vận hành an toàn.

Đặc biệt, năm 2013, cơn bão số 10 đổ bộ vào tỉnh ta đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản của nhân dân và các doanh nghiệp, trong đó rừng cao su của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh bị gãy đổ trên 40% diện tích.      
Để thu dọn rừng cao su và tận thu gỗ, công ty đã thành lập đội xung kích cưa xẻ và thu gom gỗ cao su tại hiện trường. Thành là một trong những người đầu tiên xung phong vào đội.

Mặc dù chưa một lần cầm cưa tay hay cưa máy để xẻ gỗ, nhưng anh đã mạnh dạn thử nghiệm và hướng dẫn anh em cách cầm cưa sao cho an toàn. Vừa làm Thành vừa mày mò tìm cách chế lưỡi cưa sao cho phù hợp với quy cách sơ chế gỗ cao su để đẩy nhanh tiến độ thu gom, tránh để lâu ngày gỗ ẩm mục gây lãng phí. Và một lần nữa anh lại thành công với sáng kiến của mình. Sau mấy tháng trời lăn lộn giữa rừng anh đã cùng đồng nghiệp đưa được hầu hết số cao su bị gãy đổ về công ty sơ chế và bảo quản an toàn.

Bên cạnh đó, Thành còn được anh em công nhân tín nhiệm, lãnh đạo công ty tin tưởng giao trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tất cả các hệ thống dây chuyền, máy móc sản xuất của công ty. Mỗi khi có máy móc hay dây chuyền mới nhập, Thành cũng là người được giao vận hành thử nghiệm đầu tiên để kịp thời có sự điều chỉnh, thay thế cho phù hợp với đặc thù sản xuất của công ty.

Với bản tính hiền lành, chịu thương chịu khó và luôn nỗ lực cố gắng tìm tòi học hỏi trong mọi công việc, không nề hà khó khăn,  Dương Văn Thành luôn được anh em đồng nghiệp yêu mến, quý trọng. 5 năm liên tục (từ năm 2010-2015) anh được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2014 được UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2015 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và là đại biểu xuất sắc nhất đại diện cho người lao động tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Thành tâm sự, từ sau cơn bão số 10 năm 2013, công ty gặp rất nhiều khó khăn, lương công nhân tương đối thấp (trung bình mỗi người từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng), nhưng anh vẫn luôn một lòng gắn bó với công ty. Bởi theo anh ở đây có một môi trường làm việc thoải mái, thuận lợi, mọi người luôn đoàn kết, gắn bó với nhau, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Đặc biệt các đồng chí lãnh đạo từ phân xưởng đến nhà máy, công ty luôn công bằng, khách quan, tạo mọi điều kiện để anh em phát huy hết năng lực, trí tuệ của mình cống hiến cho công việc và luôn tin tưởng vào công nhân của mình. Là người ngoại tỉnh nhưng Thành cảm nhận được tình cảm của mọi người ở đây như trong một nhà, nên có khó khăn đến mấy cũng bám trụ cùng công ty để đồng hành với mọi người xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh.

"Là một công nhân trẻ, kinh nghiệm cuộc sống chưa nhiều nhưng em rất tin tưởng và kỳ vọng vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Mong rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ có những quyết sách, quan tâm nhiều hơn nữa đến doanh nghiệp, đến công nhân lao động để họ có cơ hội cống hiến và cùng chung tay xây dựng nước nhà ngày càng phát triển trên con đường hội nhập!" - Thành chia sẻ.

Chia tay thị trấn Nông trường Lệ Ninh trong buổi chiều cuối đông se lạnh, trong cái bắt tay thật chặt cùng người công nhân trẻ tuổi Dương Văn Thành với nụ cười thật hiền và ánh mắt tự tin, chúng tôi tin chắc rằng thế hệ công nhân trẻ như Thành sẽ làm nên những điều kỳ diệu...

Nội Hà