.

Mương thủy lợi gây ô nhiễm

Thứ Năm, 19/11/2015, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là tuyến mương thủy lợi đi qua địa phận tổ dân phố 2, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới.

Hệ thống mương dẫn nước này chỉ thông thoáng vào vụ sản xuất, tổng cộng thời gian độ 5 tháng, khi đó nó cấp nước tưới cho diện tích lúa vụ đông - xuân và hè - thu của các phường Bắc Lý, Nam Lý... Thời gian còn lại, nó thành ao tù nước đọng trên chiều dài hơn 300 mét cùng với những thứ uế tạp lưu cửu bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12.

Ảnh 12 : Một đoạn mương gây ô nhiễm
Một đoạn mương gây ô nhiễm.

Cùng với ô nhiễm môi trường, đoạn mương nước đọng này dày đặc cung quăng, bọ gậy sinh sống, là nguồn phát sinh muỗi cực lớn. Lúc này đang là thời gian sốt xuất huyết hoành hành và nguy cơ sốt xuất huyết cũng từ những nguồn phát sinh muỗi này mà ra. Vừa qua cán bộ của Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã đi về các địa phương để kiểm tra việc phòng ngừa sốt xuất huyết trong đó có việc kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình dập tắt các nguồn phát sinh muỗi. Nhưng với đoạn mương bê tông này thì không có cách gì giải quyết được.

Để khắc phục tình trạng trên, một mặt người dân trong khu vực cùng chung tay giữ vệ sinh, không vứt bừa bãi những thứ rác, động vật chết... xuống mương nước. Nhưng điều quan trọng hơn là đơn vị chủ quản phải có biện pháp giải quyết tình trạng đọng nước trên tuyến mương. Có hai cách làm khá đơn giản để nước thoát hết trong mương sau mỗi mùa cấp nước.

Thứ nhất là tạo nên một số cửa mở (ít nhất là một cửa) dọc tuyến mương cho nước đọng chảy về ruộng sau mỗi mùa cấp nước tưới. Thứ hai là đục những lỗ thủng nhỏ để nước thoát dần xuống ruộng. Cách thứ hai nước thoát lâu hơn nhưng khỏi mất công chặn các lỗ thoát khi cấp nước. 

V.H