.

Huyện Lệ Thủy: 100% xã, thị trấn tham gia đối thoại về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Năm, 26/11/2015, 19:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội huyện Lệ Thủy phối hợp với 28 xã của huyện Lệ Thủy đã tổ chức 6 cuộc tư vấn, đối thoại trực tiếp với 3.424 người dân, người lao động tự do về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.

Đối thoại với người dân về chính sách BHXH, BHYT tại huyện Lệ Thủy
Đối thoại với người dân về chính sách BHXH, BHYT tại huyện Lệ Thủy

Tại các buổi đối thoại, đại diện BHXH tỉnh nhấn mạnh: BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, trụ cột chính trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; những quan điểm, mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 21-11-2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020"...

Tại các cuộc đối thoại, người dân huyện Lệ Thủy được nghe giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện; BHYT theo hộ gia đình; những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; Luật BHXH năm 2014; về mức đóng, phương thức đóng, chế độ và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện; BHYT theo hộ gia đình.

Tham gia đối thoại, người dân mạnh dạn, thẳng thắn nêu lên nhiều câu hỏi về thủ tục, mức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước, nơi tham gia, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện; đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, mức giảm trừ của các thành viên trong gia đình khi tham gia BHYT theo hộ gia đình; những khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT...

Có thể nói, các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, người lao động tự do tại huyện Lệ Thủy thu nhiều kết quả tốt đẹp. Qua các cuộc đối thoại người dân nhận thức được tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT; về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn cơ sở, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc... góp phần tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân lao động, nâng cao nhận thức về chế độ chính sách BHXH, BHYT để người dân tự giác tham gia chính sách BHXH, BHYT.

P.V