.

Giải pháp nào cho người nước ngoài thuê xe mô tô tự lái?

Thứ Hai, 30/11/2015, 14:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Quảng Bình trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và người nước. Tuy nhiên, một thực tế đáng bàn, đó chính là trên địa bàn đang tồn tại dịch vụ cho khách du lịch thuê xe gắn máy tại các khu, điểm du lịch phục vụ cho du khách đi lại mà không yêu cầu phải có đủ các loại giấy tờ hợp lệ theo quy định luật pháp Việt Nam về an toàn giao thông. Và hệ quả là nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với người nước ngoài điều khiển mô tô đi lại trên địa bàn.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 14h 30 phút, ngày 28 tháng 6 năm 2015 tại km1022, đường Hồ Chí Minh, thuộc thôn Tam Hương, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, giữa người nước ngoài điều khiển xe mô tô BKS 94E2-7104 với xe ô tô tải, mang BKS 75K-3115. Hậu quả làm người nước ngoài bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khi tai nạn xảy ra, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã kịp thời có mặt để điều tra, xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, quá trình xử lý cho thấy đây là trường hợp du khách đến Quảng Bình để tham quan, thuê xe mô tô tự lái và không có đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ khi tham gia giao thông. Thượng úy Hoàng Thanh Bảo Duy, Phó đội trưởng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Thực tế du khách khi đi du lịch mạo hiểm, đặc biệt là du khách nước ngoài, họ thường ít khi mang giấy tờ tùy thân bên mình.

Họ sợ đánh rơi hoặc thất lạc, vì thế tất cả giấy tờ liên quan họ đều phải ký gửi tại khách sạn nơi họ lưu trú. Cho nên khi tuần tra, kiểm soát trên đường thì hầu như không có vị khách nước ngoài nào tham gia giao thông có giấy phép lái xe theo quy định”.

Ảnh 10 : Lực lượng CSGT kiểm tra giấy phép lái xe đối với người nước ngoài.
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy phép lái xe đối với người nước ngoài.

Có thể nói, đây là một thực trạng đáng lo ngại, nhất là tại các điểm du lịch như Quảng Bình, bởi lưu lượng người, phương tiện đi lại tương đối nhiều và ngày càng tăng cao. Và đáng lo ngại hơn là việc nhiều du khách quốc tế thuê xe mô tô tự lái nhưng không bảo đảm được các yêu cầu, quy định của pháp luật Việt Nam khi tham gia giao thông.

Nhiều du khách khi được dừng xe để kiểm tra đã luôn tìm cách né tránh và tìm đủ mọi lý do để từ chối hợp tác, gây thêm trở ngại đối với lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Khi được hỏi, nhiều du khách cho biết rằng, tại các điểm lưu trú họ có thể dễ dàng thuê được chiếc xe như ý muốn để phục vụ cho chuyến du lịch.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thường cho du khách, nhất là khách quốc tế thuê xe gắn máy tự lái đi tham quan mà không yêu cầu phải có đủ các loại giấy tờ hợp lệ theo quy định luật pháp Việt Nam về an toàn giao thông. Điều này càng gây thêm phức tạp trong giải quyết, xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông đối với khách du lịch các nước khác thuê xe tự lái tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo Trung tá Trần Đức Dương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, để bảo đảm cho du khách đi lại trên địa bàn, nhất là đối với người nước ngoài khi muốn đi lại bằng xe mô tô tự lái thì yêu cầu đối với các cơ sở cho thuê xe là, trước khi cho thuê cần kiểm tra giấy phép lái xe của đối tượng thuê xe. Nếu thấy họ có đầy đủ các giấy tờ, điều kiện mới cho thuê.

Mặt khác, các lực lượng chức năng, các cơ quan liên ngành cần thường xuyên kiểm tra các địa điểm cho thuê phương tiện để xem việc thuê xe có đúng với quy định của pháp luật hay không? Có như thế mới hạn chế được tình trạng cho người nước ngoài thuê xe một cách tràn lan như hiện nay.

Nhằm lập lại trật tự ao toàn giao thông tại các điểm du lịch, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho du khách, nhất là du khách nước ngoài khi đến với Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng, Công an tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho khách nước ngoài thuê xe gắn máy tự lái.

Qua đó nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước hiện hành về kinh doanh dịch vụ cho thuê xe, cho người nước ngoài thuê xe tham gia giao thông ở Việt Nam. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý với hình thức cao nhất đối với các trường hợp người nước ngoài thuê xe máy tự lái, tham gia giao thông mà không xuất trình được giấy tờ hợp lệ theo quy định của luật pháp Việt Nam hoặc có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của Việt Nam.

Ngô Quang Văn