.

Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo từ thiện

Thứ Hai, 30/11/2015, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát nội dung Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ, thời gian qua, các cấp công đoàn và cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh đã thực hiện một cách nghiêm túc, góp phần nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ đoàn viên. Tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn đã được phát huy rõ rệt, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên và người lao động trong toàn tỉnh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện chỉ thị, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình thời tiết bất lợi, dịch bệnh, tác động của suy giảm kinh tế gây khó khăn cho sản xuất và đời sống nhân dân, CNVCLĐ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các cấp công đoàn, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả quan trọng.

Đặc biệt các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được các cấp công đoàn thực hiện nghiêm túc, đạt được những kết quả thiết thực. Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Ban Thường vụ xây dựng, ban hành Kế hoạch số 461/KH-LĐLĐ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW; đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch số 461/KH-LĐLĐ cho cán bộ chủ chốt các công đoàn trực thuộc cũng như đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách.

Trên cơ sở Kế hoạch số 461/KH-LĐLĐ của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, công đoàn các cấp đã xây dựng chương trình kế hoạch, lồng ghép vào hoạt động công đoàn hàng năm để tổ chức thực hiện. Thông qua công tác phối hợp liên tịch, các phong trào, cuộc vận động của Hội Chữ thập đỏ đã trở thành những phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp công đoàn và CNVCLĐ, làm phong phú, đa dạng hoạt động nhân đạo từ thiện xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh. Công tác cứu trợ khẩn cấp và khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai, tham gia thực hiện chính sách giảm nghèo đã được công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả.

Theo thống kê, qua 5 năm triển khai, các cấp công đoàn đã thực hiện và phối hợp thực hiện 913 cuộc tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 43-CT/TW và các văn bản có liên quan cho 48.930 lượt CNVCLĐ. Vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia thực hiện tốt việc đóng góp xây dựng các loại quỹ như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, “Bảo trợ nạn nhân chất độc màu da cam”, “Tình thương”, “Vì bệnh nhân nghèo”, “Phát triển kinh tế gia đình”  với số tiền trên 90 tỷ đồng; vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 26.396 lượt CNVCLĐ, ngư dân, nông dân gặp hoàn cảnh khó khăn, do thiên tai bão lụt với số tiền 11,3 tỷ đồng.

Đồng thời vận động CNVCLĐ trong tỉnh chung tay xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 318 ngôi nhà trị giá gần 6,3 tỷ đồng; vận động CNVCLĐ ủng hộ Chương trình nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, giúp ngư dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn khơi bám biển... ; xây dựng nhà trẻ mẫu giáo tại xã Ngư Thủy Trung, nhà nội trú cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số xã Lâm Thủy, nhà văn hóa thôn Liêm Tiến xã Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy),  nhà mẫu giáo Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, lắp đặt phòng máy vi tính cho học sinh Trường THPT Lệ Thủy, hỗ trợ sửa chữa trường học, lắp đặt thiết bị liên lạc trạm bờ cho ngư dân xã Bảo Ninh và phường Hải Thành (thành phố Đồng Hới) trị giá trên 4,5 tỷ đồng..., góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Bên cạnh đó, hàng năm các cấp công đoàn còn thực hiện tốt công tác vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia hiến máu nhân đạo.

Nhìn chung việc triển khai Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ đã được các cấp công đoàn và cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ đoàn viên về tinh thần tương thân, tương ái, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, các cấp công đoàn trong tỉnh xác định sẽ tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai, quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X); Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm đối với công tác Hội Chữ thập đỏ, xác định công tác nhân đạo là bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng, là nhiệm vụ của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, phối hợp với chính quyền và chuyên môn cùng cấp, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có liên quan... triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện trong CNVCLĐ và tổ chức công đoàn. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với từng lĩnh vực và đối tượng; đẩy mạnh hoạt động xã hội, các cuộc vận động, tăng cường vận động sự tham gia hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh...

Tùy Phong