.

Tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi

Thứ Hai, 12/10/2015, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 7285/CT-BNN-CN ngày 7-9-2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi, ngày 1-10-2015, UBND đã có Công văn số 1173/UBND-KTN yêu cầu: UBND các huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền, vận động các trang trại, gia trại, người chăn nuôi thực hiện cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; khuyến khích người dân phát hiện và báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng về các đối tượng sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm để có biện phát xử lý kịp thời.

Mặt khác, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng và phát triển chăn nuôi của địa phương để người dân biết, cảnh giác, tẩy chay sử dụng chất cấm. Thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính của các đối tượng sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Phối hợp với ngành chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các đối tượng sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại địa phương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công Thương thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yếu là chất Salbutamol trên địa bàn tại các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Các cơ sở, trang trại, gia trại chăn nuôi: kiểm tra thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, chất bổ sung (nếu có), nước tiểu lợn, bò ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán thịt. Các cơ sở giết mổ: kiểm tra mẫu thịt, gan, thận, nước tiểu của lợn, bò trước khi đưa vào giết mổ. Các chợ: kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận của lợn và bò thịt.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Điều 155 Bộ Luật Hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

T.S