.

Tăng cường phối hợp bảo đảm tốt ANTT trường học trên địa bàn toàn tỉnh

Thứ Ba, 13/10/2015, 13:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2011-2015, tình hình an ninh trật tự (ANTT)  tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản được giữ vững. Một trong nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực nhất là công tác tăng cường phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 34/2009/TTLT ngày 20-11-2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Công an về phối hợp bảo đảm ANTT tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 

 

Hội nghị triển khai xây dựng phong trào trường học an toàn về ANTT.
Hội nghị triển khai xây dựng phong trào trường học an toàn về ANTT.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình đã có 616 nhà trường và cơ sở giáo dục; 19.132 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 211.827 học sinh, sinh viên được phân bố đều khắp 159 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thị xã, thành phố; trong đó có 9 xã miền núi, 18 xã ven biển.

Trong những năm qua cùng với việc triển khai công tác "Dạy tốt, học tốt", lãnh đạo các trường học trên địa bàn thường xuyên quan tâm bảo đảm tốt an ninh trường học.

Tuy nhiên dưới tác động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và tiêu cực xã hội cùng với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã ảnh hưởng ít nhiều đến môi trường học đường, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực, gây khó khăn cho gia đình, nhà trường trong việc quản lý con em mình.

Theo số liệu thống kê, trong năm học 2010-2011 đến tháng 6 năm 2015 toàn tỉnh xảy ra 632 vụ việc liên quan đến ANTT trường học, trong đó có 306 vụ do học sinh, sinh viên gây ra. Tuy số vụ việc liên quan đến an ninh trường học trên địa bàn vẫn còn xảy ra, nhưng so với những năm trước đây đã giảm hẳn. Cụ thể là năm 2014-2015 xảy ra 83 vụ, giảm 156 vụ so với năm học 2010-2011; một số loại vụ việc như cướp, cướp giật, chặn đường xin đểu, đánh đập học sinh... ở một số địa bàn trọng điểm đã giảm đáng kể.

Có thể nói những chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện kế hoạch giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Công an tỉnh về xây dựng "Trường học an toàn về ANTT" giai đoạn 2011-2015 và 3 năm triển khai thực hiện Thông tư của Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT" càng khẳng định việc triển khai xây dựng "Trường học an toàn về ANTT" của 2 ngành là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay, góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của giáo viên cũng như ý thức chấp hành pháp luật của học sinh trong việc củng cố và xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu giáo dục, đào tạo đặt ra theo phương châm "Dạy tốt, học tốt". 

Kết thúc năm học 2010-2011, có 100%  nhà trường trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng "Trường học an toàn về ANTT". Tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học phổ thông đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ); các trường trung học cơ sở, tiểu học, giáo dục mầm non thành lập tiểu ban chỉ đạo (còn gọi là tổ ANTT trường học).

Hàng năm, BCĐ các trường học trên địa bàn đã tăng cường phối hợp với Công an tỉnh, các ban, ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục, pháp luật trong nhà trường. Thông qua nhiều hình thức, biện pháp, các địa phương và nhà trường đã tổ chức xây dựng nội quy, quy chế, kiện toàn lực lượng nòng cốt và xây dựng, củng cố mô hình về ANTT; tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên nội dung chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng ngừa tai, tệ nạn khác.

Mặt khác, các nhà trường đã gắn kết với các hoạt động truyền thống "Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", từng bước xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống trong sạch cho học sinh, sinh viên.

Quán triệt thực hiện Kế hoạch liên ngành số 02/2011 Sở GD và ĐT-CAT và các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp liên ngành về tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới, BCĐ xây dựng "Trường học an toàn về ANTT" các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn đến nhà trường ban hành quy chế phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, lực lượng Công an, hội cha mẹ học sinh, tổ chức ký cam kết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên nhằm huy động sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và cha mẹ học sinh trong công tác bảo đảm ANTT trường học, góp phần ổn định môi trường học đường, đưa phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" tại các trường học ngày một đổi mới đi lên.

Qua phân loại tổng kết công tác an toàn về ANTT trường  học trong 5 năm qua, đã có trên 80% trường học đạt tiêu chuẩn "an toàn về ANTT", đặc biệt là năm học 2012 - 2013 có 544/617 trường; năm 2013-2014 có 570/618 trường; năm học 2014-2015 đang đề nghị xét công nhận 582/616 trường đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, công tác phối hợp thực hiện kế hoạch liên ngành 5 năm qua vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định. Vì vậy, thời gian tới, BCĐ các cấp, các nhà trường, cơ sở giáo dục cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng "Trường học an toàn về ANTT" giai đoạn 2015-2020.

Trước mắt, BCĐ các trường cần nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ ANTT, tiêu chí xây dựng "Trường học an toàn về ANTT"; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng cấp học, từng địa phương. Tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên; nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của học sinh, sinh viên, từ đó để có biện pháp phù hợp với từng đối tượng; phối hợp chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh, phụ huynh để quản lý chặt chẽ học sinh, nhất là học sinh cá biệt, học sinh có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Tin rằng, những kết quả tích cực bước đầu trong công tác phối hợp xây dựng môi trường học đường an toàn về ANTT sẽ tạo nên một nền tảng ANTT vững chắc cho công tác giáo dục của Quảng Bình, góp phần đắc lực vào sự nghiệp bảo vệ ANTQ của quê hương, đất nước.

Đại tá Trần Minh Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh