.

Quảng Ninh: Chủ động đối phó với các tình huống thiên tai

Thứ Sáu, 09/10/2015, 10:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, tuy năm 2014 huyện Quảng Ninh ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, thiệt hại về người và tài sản của nhà nước, nhân dân là không đáng kể, nhưng theo dự báo, tình hình thời tiết, khí hậu những tháng cuối năm nay có nhiều chuyển biến phức tạp và có thể xảy ra bão, lụt lớn nên không thể lơ là chủ quan được. Đơn cử, giữa tháng 9 vừa rồi, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Quảng Ninh có mưa to, gió mạnh, một số nơi có lốc xoáy đã làm 44 ngôi nhà trên địa bàn bị tốc mái nặng...

Để chủ động đối phó với tình hình bão lũ có thể xảy ra trong năm 2015, trên cơ sở chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, huyện Quảng Ninh đã sớm kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành. Đồng thời, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các phương án chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra; tiếp tục rà soát, bổ sung phương án ứng phó bão mạnh và siêu bão, xây dựng phương án phòng tránh lũ quét...

Với phương châm phòng ngừa là chính, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị sẵn sàng đối phó với lụt, bão, thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cảnh giác cho người dân, kịp thời thông tin về diễn biến của thời tiết để nhân dân biết, chủ động phòng tránh, nhất là các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai.

M
Điện lực huyện Quảng Ninh kiểm tra, sửa chữa hệ thống đường dây điện trên địa bàn trước mùa mưa bão.

UBND huyện và các ngành chức năng đã chỉ đạo người dân đẩy nhanh thu hoạch thủy sản nuôi trồng sớm, kịp thời trước mùa mưa lũ đến; chú trọng trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; nghiên cứu thực hiện các dự án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai, như một số nhà dân ở vùng trũng thường xuyên bị ngập lụt của các xã Trường Xuân, Tân Ninh, Trường Sơn...; tổ chức neo đậu tàu thuyền khi có tình huống xảy ra.

Đặc biệt, huyện đã chú trọng đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, sạt lở, thủy lợi để bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất, kinh doanh. Các xã, thị trấn kịp thời củng cố các tổ xung kích phòng chống lụt bão, thường trực 24/24 giờ trong những ngày xảy ra mưa lụt, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Để chủ động ứng phó với bão lụt, huyện Quảng Ninh đã chuẩn bị các loại vật tư, phương tiện từ huyện đến từng xã, thị trấn, thôn, bản. Tại Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện chuẩn bị 120m3 đá hộc, 50 cuốc xẻng, 7.000 bao tải, 32 nhà bạt, 200 áo phao, 21 xuồng cao tốc, thuyền máy, thuyền xuồng. Ngoài ra, 2 xe cứu thương của Bệnh viện đa khoa huyện, 2 tàu của xã Hải Ninh phục vụ phòng chống lụt, bão cũng đã sẵn sàng khi có lệnh điều động từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện.

Ngoài các phương tiện trên, trong trường hợp cần thiết, huyện có thể huy động thêm lực lượng, phương tiện ở các xã, thị trấn hoặc các Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của các đơn vị trên địa bàn. Công tác hậu cần phục vụ phòng chống lụt bão như: vật tư xăng dầu, lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhằm sẵn sàng ứng cứu nhân dân các vùng thường bị ngập sâu, đồng bào dân tộc Vân Kiều khi xảy ra lũ bão cũng được huyện chuẩn bị chu đáo.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã xây dựng phương án phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành, địa phương từ huyện đến xã, thị trấn, thôn, bản,  với phương châm “bốn tại chỗ”. Trong đó, UBND các xã, thị trấn chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Ban CHQS, Công an huyện, lực lượng Bộ đội Biên phòng vừa làm công tác chuẩn bị phòng chống bão, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh.

Ngành Y tế chuẩn bị thuốc và dụng cụ y tế, phòng ngừa dịch bệnh, chỉ đạo hệ thống bệnh viện, trạm y tế cấp cứu thương vong, phòng ngừa dịch bệnh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả lụt bão; xây dựng phương án của ngành để tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với tình huống siêu bão, lũ lớn xảy ra...

Với những phương án cụ thể đã được triển khai, tin tưởng rằng, huyện Quảng Ninh sẽ chủ động đối phó kịp thời với các tình huống thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm 2015.

Hương Trà