.
Bài dự thi Giải thưởng báo chí viết về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2015:

Vì sự bình yên của tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn-Phong Nha

Thứ Ba, 06/10/2015, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn-Phong Nha nằm ở phía thượng nguồn sông Son với 2 bến thuyền du lịch Xuân Sơn và Phong Nha. Đây là tuyến đường thủy có độ dốc cao, địa hình luồng lạch phức tạp, nhiều đá ngầm, mùa mưa lụt nước sông chảy xiết; nhưng lại là tuyến giao thông “huyết mạch” trong lộ trình tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn, sông Chày-hang Tối. Hơn 20 năm qua, với tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng và Đội thuyền du lịch, hàng triệu du khách trong và ngoài nước đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối khi xuôi thuyền trên tuyến đường thủy này để tham quan, du ngoạn Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.

 

Đại diện Ban ATGT huyện Bố Trạch, Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng và các thuyền trưởng ký cam kết phối hợp bảo đảm ATGT tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn - Phong Nha.
Đại diện Ban ATGT huyện Bố Trạch, Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng và các thuyền trưởng ký cam kết phối hợp bảo đảm ATGT tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn - Phong Nha.

Với chức năng là đơn vị nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến giao thông thủy nội địa, thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Ban ATGT huyện Bố Trạch đã thường xuyên chú trọng rà soát, nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn, triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, nhiệm vụ bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.

Một trong những nhiệm vụ then chốt mà Phòng Cảnh sát giao thông và Ban ATGT huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng đó là, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là những người sinh sống, hành nghề trên sông nước, thành viên Đội thuyền du lịch.

Hàng năm, Ban ATGT huyện Bố Trạch đã chỉ đạo Công an huyện tổ chức ký cam kết bảo đảm ATGT và trật tự xã hội đến từng chủ phương tiện; xây dựng các phóng sự tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là pháp luật về ATGT đường thủy.

Việc tổ chức quán triệt các nghị định, thông tư, chỉ thị liên quan đến công tác ATGT đường thủy nội địa cho lực lượng thuyền trưởng, thuyền viên và các thành phần liên quan đến trật tự an toàn xã hội trên toàn tuyến được chú trọng. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa của người dân nói chung và các thuyền trưởng, thuyền viên nói riêng được nâng lên; hoạt động của Đội thuyền du lịch dần đi vào nền nếp.

Song song với công tác tuyên truyền, Ban ATGT huyện Bố Trạch đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức các đợt tập huấn về công tác bảo đảm ATGT đường thủy cho 876 thuyền trưởng, thuyền viên; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tập huấn cho các thuyền trưởng, thuyền viên về nghiệp vụ cứu hộ cứu nạn, bơi lội... cùng các kỹ năng phục vụ khách du lịch trên thuyền.

Cùng với đó, công tác vận động, chỉ đạo các chủ phương tiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lại tàu thuyền nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách được thực hiện nghiêm túc. Việc kiểm tra định kỳ, đột xuất các phương tiện và chủ phương tiện, đặc biệt là vào mùa cao điểm lễ hội, du lịch được thực hiện chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa như: thuyền hết hạn kiểm định, trang bị chưa đầy đủ dụng cụ phao cứu sinh, thiếu giấy phép và chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện...

Nhờ đó đến nay, 100% phương tiện vận chuyển khách du lịch tuyến Xuân Sơn, Phong Nha, sông Chày-hang Tối đều được đăng ký, kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật theo quy định của cơ quan chức năng. Toàn bộ đội ngũ thuyền trưởng, thuyền viên đều có chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo luật định khi điều khiển phương tiện lưu thông.

Trung tá Lê Văn Hóa, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện Bố Trạch đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ATGT tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn-Phong Nha, bảo đảm an toàn, mang lại niềm tin cho du khách khi đến với quê hương di sản.

Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, lực lượng Công an huyện Bố Trạch đã chủ động phối hợp với Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, UBND xã Sơn Trạch xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 2 mô hình tại tuyến du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng gồm: mô hình “Đội thuyền văn hóa - an toàn” và mô hình “Bến thủy nội địa văn hóa-văn minh-an toàn”. Qua đó góp phần xây dựng tinh thần, thái độ phục vụ du khách văn minh, lịch sự; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, những đóng góp của Đội thuyền du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng là không hề nhỏ khi trong suốt hơn 20 năm trời họ đã vượt qua mọi khó khăn để “giữ vững tay chèo”. Ông Hoàng Chí Thanh, Đội trưởng Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng chia sẻ: Đội thuyền được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1993, dưới sự quản lý, điều hành của Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Ban đầu đội chỉ gồm khoảng 100 chiếc với số lượt phương tiện xuất bến bình quân trong một ngày tùy theo mùa vụ.

Đến nay, sau hơn 20 năm đi vào hoạt động, đội thuyền du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã có tổng cộng 326 thuyền rồng và 28 thuyền độc mộc với 652 thuyền trưởng, 652 thuyền viên. Chỉ tính riêng năm 2014, Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã có trên 33.683 lượt phương tiện xuất bến, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 400.000 lượt khách tham quan động Phong Nha-Tiên Sơn, sông Chày-hang Tối, trong đó có 40.832 lượt khách quốc tế.

Có thể nói, đạt được kết quả trên là do các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện trên tuyến đường thủy nội địa này đã nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, có tinh thần trách nhiệm cao và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Trước mỗi lượt phương tiện xuất bến, thuyền trưởng và thuyền viên luôn chủ động thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT đường thủy, kiểm tra lại thuyền, chở đúng số người quy định, trang bị đầy đủ và có hướng dẫn cụ thể đối với du khách về cách sử dụng phao cứu sinh... nhằm bảo đảm an toàn cho du khách.

Ông Nguyễn Hữu Diện (thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch), người có kinh nghiệm trên 14 năm “cầm lái” trong Đội thuyền du lịch chia sẻ: Tôi và các chủ phương tiện ở đây đều là người địa phương, có kinh nghiệm và rất thông thạo địa hình, luồng lạch. Tuy nhiên, trên sông nước, chẳng ai có thể lường trước được điều bất trắc gì có thể xảy ra. Cứ mỗi lượt thuyền xuất bến, cái chúng tôi nắm giữ chính là tính mạng, thứ tài sản quý giá nhất của mỗi con người.

Chính vì thế, chúng tôi lại càng phải thận trọng, không thể chủ quan. 20 năm trên tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn-Phong Nha, hàng triệu lượt khách du lịch được bảo đảm an toàn tuyệt đối, ấy cũng là lúc chúng tôi thấy niềm hạnh phúc của mình được nhân lên...

Trong thời gian tới, lượng du khách tìm đến thưởng ngoạn Di sản VQG Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ ngày một đông, công tác bảo đảm ATGT tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn-Phong Nha, sông Chày-hang Tối theo đó sẽ càng trở nên phức tạp.

Nhưng tin tưởng rằng, với những kết quả khả quan trong hơn 20 năm qua, cùng sự quan tâm phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và Đội thuyền du lịch, tuyến đường thủy nội địa Xuân Sơn-Phong Nha sẽ trở thành một trong những tuyến giao thông đường thủy an toàn điển hình trên toàn quốc, góp phần đưa Phong Nha-Kẻ Bàng, trái tim du lịch của Quảng Bình trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của du khách.

Thanh Hải