.

Công đoàn ngành Công thương: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa ở các doanh nghiệp

Thứ Ba, 01/09/2015, 21:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Công đoàn ngành Công thương vừa tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5, khoá II (mở rộng) nhằm sơ kết hoạt động công đoàn những tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2015.

Báo cáo đánh giá của Công đoàn ngành Công thương cho thấy những tháng đầu năm nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến tình trạng công nhân lao động thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định.

Tuy nhiên, các công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với chuyên môn tìm kiếm việc làm cho người lao động, đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ở các doanh nghiệp. Nhờ vậy đã góp phần ổn định mức thu nhập cho đội ngũ công nhân lao động. Thu nhập bình quân của đội ngũ CNVCLĐ trong những tháng đầu năm nay đạt 2,4 triệu đồng/người/tháng.

Trong đó, khối các cơ quan hành chính sự nghiệp là trên 4 triệu đồng/người/tháng, các đơn vị sản xuất kinh doanh là 2,3 triệu đồng/người/tháng). Nhìn chung mối quan hệ lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp cơ bản được bảo đảm hài hòa, điều kiện làm việc được quan tâm hơn, việc ký kết hợp đồng lao động thực hiện theo quy định.

Các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến chế độ tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; việc ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể được thực hiện đầy đủ, các chế độ chính sách như BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, việc trích nộp BHXH cho cơ quan BHXH ở một số đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện chậm đã làm ảnh hưởng đến tình hình đời sống của người lao động...

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, thời gian tới, Công đoàn ngành Công thương xác định: Tập trung tuyên truyền, vận động CNVCLĐ cùng chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, nâng cao ý thức lao động, tác phong công nghiệp; phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức phát động phong trào thi đua với những nội dung, chỉ tiêu thiết thực.

Tăng cường công tác tham gia quản lý, giám sát, kiểm tra nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách khác liên quan đến người lao động; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Nguyễn Hoàng