.

Kiểm soát, ngăn ngừa và tổ chức diệt trừ cây Mai dương

Chủ Nhật, 30/08/2015, 18:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Cây Mai dương có tên khoa học là Mimosa Pigra (Mimosaceae), thường gọi là cây Mắt mèo hoặc Trinh nữ nâu, có nguồn gốc vùng nhiệt đới châu Mỹ, thuộc loại cây bụi họ đậu, thân nhiều gai cứng, sống được trên cạn lẫn dưới nước.

Hiện nay, loại cây này được xem là một trong số những loài sinh vật ngoại lai xâm hại. Cây sinh trưởng nhanh, sau 6 tháng tuổi sẽ ra hoa, kết trái. Cây có khả năng tái sinh, lan rộng cực kỳ lớn theo hàm mũ cơ số 2: 1ha nếu không được kiểm soát, sau 10 năm cây có thể phát triển thành 1.024ha.

Cây Mai dương làm cho đất bị nghèo dinh dưỡng, gây ảnh hưởng xấu và nguy cơ hủy diệt hệ thực vật, động vật trong vùng, do chứa chất Mirnosin-loại axit amin có thể gây độc với nhiều loài. Thân cây Mai dương khi chết bị phân huỷ tạo ra chất độc gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến môi trường,…

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cây Mai dương đang xâm lấn và phát triển mạnh đã gây tác động xấu đến các loài sinh vật bản địa cũng như các hệ sinh thái đặc thù của địa phương.

Thực hiện Quyết định số 1896/QĐ-TTg ngày 17-12-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án ngăn ngừa và kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại ở Việt Nam đến năm 2020; để kiểm soát, ngăn ngừa sự lây lan và diệt trừ, giảm thiểu tác hại của cây Mai dương trên địa bàn tỉnh, ngày 28-8, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về kiểm soát, ngăn ngừa và tổ chức diệt trừ cây Mai dương, đồng thời yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các nội dung sau: ngăn ngừa sự xâm lấn và diệt trừ cây Mai dương trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 cây Mai dương cơ bản được diệt trừ; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ và nâng cao nhận thức cho cán bộ chuyên môn từ cấp tỉnh đến địa phương, các tổ chức, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về kiểm soát, ngăn ngừa và diệt trừ cây Mai dương, từ đó hình thành ý thức diệt trừ cây Mai dương ngay từ khi chúng mới bắt đầu mọc, không để cây phát triển và lây lan ra diện rộng.

Thường xuyên theo dõi sự xâm lấn và tổ chức các biện pháp về kiểm soát, ngăn ngừa và diệt trừ cây Mai dương, đặc biệt là tại khu vực rừng mới trồng, khu vực sản xuất, trồng cây phân tán và tại khu vực rừng được giao trách nhiệm quản lý, đồng thời nghiên cứu giải pháp phục hồi hệ sinh thái bằng các loài cây bản địa nhằm ngăn ngừa sự tái xâm nhập của loài cây Mai dương...

P.V