.

Công an tỉnh: Chuẩn bị tốt công tác đề nghị xét đặc xá

Thứ Ba, 25/08/2015, 15:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày Quốc khánh 2-9 đang đến gần, đó cũng là ngày về của các phạm nhân biết hối cải, có ý chí vươn lên và cải tạo tốt... Hơn ai hết, những phạm nhân này đều mong muốn ngày trở về sẽ được người thân, cộng đồng cảm thông chia sẻ, rộng vòng tay đón nhận, giúp đỡ để họ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, trở thành người có ích cho xã hội.

Để bảo đảm cho công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2-9 năm nay đúng đối tượng, bảo đảm các quy định của pháp luật nhằm thể hiện được chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với phạm nhân cải tạo tốt, Công an tỉnh đã tiến hành các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ và đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thảo, Phó giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được Quyết định về đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương, kế hoạch của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh về công tác đặc xá cho phạm nhân trong dịp 2-9, Ban Giám thị Trại tạm giam đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của Trại tạm giam. Ban Giám thị quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị triển khai đúng Luật Đặc xá, như: triển khai niêm yết công khai các nội dung liên quan đến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá tại các buồng giam cho tất cả phạm nhân biết để đối chiếu, thực hiện.

Chỉ huy Trại tạm giam, Công an tỉnh động viên, thăm hỏi phạm nhân được đề nghị đặc xá.
Chỉ huy Trại tạm giam, Công an tỉnh động viên, thăm hỏi phạm nhân được đề nghị đặc xá.

Trong đợt đặc xá này, Trại tạm giam Công an tỉnh có 22 phạm nhân trong diện soát xét. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng đặc xá của Trại tạm giam, các thành viên Tiểu ban chỉ đạo về xét đặc xá năm 2015 của Công an tỉnh đã xem xét cụ thể từng trường hợp một cách dân chủ, công bằng, công khai, đúng quy định. Qua đó, đã thống nhất đề nghị Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương xét đề nghị đặc xá cho 7 trường hợp phạm nhân đủ điều kiện, như: chấp hành tốt nội quy trại giam; tích cực học tập cải tạo từ loại khá trở lên; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung về tiền, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác...

Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng của phạm nhân Lê Văn Thắng. Mang trên mình án 48 tháng tù về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, mong muốn chuộc lại lỗi lầm để sớm trở về với cộng đồng, trong thời gian thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, phạm nhân Thắng luôn nỗ lực phấn đấu cải tạo tốt. Nhờ đó, Thắng có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định và có tên trong danh sách được đề nghị xét đặc xá. Quãng thời gian mà phạm nhân Thắng hy vọng, mong chờ nhất là được Hội đồng Đặc xá Trung ương thông qua sớm để được trở về với gia đình, xã hội vào dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay.

Một số phạm nhân khác tuy chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, nhưng chúng tôi cũng cảm nhận được khát vọng ngày trở về của họ. Do đó, thời gian tới, họ quyết tâm tâm cải tạo, nỗ lực phấn đấu rèn luyện để sớm trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

Trường hợp phạm nhân Trần Văn Mười là một ví dụ. Phạm tội tham ô tài sản, với mức án 48 tháng tù. “Chứng kiến những phạm nhân khác được nằm trong diện xét đặc xá và sắp được trở về với cộng đồng, gia đình và xã hội, tôi ăn năn hối hận về những việc mình đã làm lắm, bản thân tự hứa sẽ cải tạo tốt hơn nữa để được hưởng cơ hội từ những chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong dịp gần nhất đối với những người phạm tội”- phạm nhân Mười tâm sự.

 Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại tam giam, Công an tỉnh
Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại tam giam, Công an tỉnh

Những ngày chuẩn bị cho công tác đặc xá bao giờ cũng bận rộn, vất vả nhất đối với cán bộ chiến sỹ Trại tạm giam và Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS và HTTP), Công an tỉnh. Đây là các đơn vị có trách nhiệm lập hồ sơ, tham mưu cho Hội đồng xét Đặc xá của Công an tỉnh xét đề nghị đặc xá cho những phạm nhân cải tạo tốt, theo đúng quy định.

Đại tá Nguyễn Lâm Úy, Trưởng Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội nên trong các khâu xem xét và đề nghị xét duyệt hồ sơ chúng tôi kiểm tra, rà soát kỹ từng trường hợp nhằm tránh để sót trường hợp được hưởng đặc xá, đặc biệt là tránh sai đối tượng làm ảnh hưởng đến chính sách này. Đối với các trường hợp do yếu tố khách quan như phạm nhân chưa nộp đầy đủ án phí hay chưa bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại theo quy định, thì chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho phạm nhân liên hệ với gia đình để thực hiện đầy đủ, bảo đảm theo đúng quy định. Và, những trường hợp phạm nhân được đặc xá sẽ được cấp kinh phí tàu xe đồng thời liên hệ với địa phương nơi tiếp nhận đối tượng được đặc xá tạo thuận lợi cho họ trong tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ và tạo việc làm cho những phạm nhân được đặc xá...

Theo dự kiến, lễ công bố quyết định đặc xá cho phạm nhân trong khoảng từ ngày 28 đến ngày 31 tháng 8. Thời gian trước đó, Trại tạm giam Công an tỉnh tiến hành tổ chức lớp học nhằm giáo dục cho phạm nhân nâng cao nhận thức về pháp luật, trang bị những thông tin cơ bản, cần thiết về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh, trong và ngoài nước để khi tái hoà nhập cộng đồng, các đối tượng tránh những bỡ ngỡ; xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với những kiến thức, nghề đã học được trong quá trình cải tạo thì những hành trang mà lớp học này mang lại thực sự cần thiết để giúp phạm nhân đoạn tuyệt với lầm lỗi trong quá khứ.

                                                                                                                                                                         P.V