.

Xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tại huyện Minh Hóa : Cần sự chung tay của cộng đồng

Thứ Ba, 28/07/2015, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Minh Hóa là huyện miền núi rẻo cao thuộc phía tây bắc của tỉnh ta, có tổng diện tích tự nhiên 1.410,2km2. Huyện có 15 xã và 1 thị trấn có 12.058 hộ, dân số 52.949 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số như: Khùa, Mày, Sách, Rục, Chứt, Bru-Vân Kiều... chiếm hơn 15% dân số, sống rải rác chủ yếu theo dãy núi Trường Sơn dọc biên giới Việt Lào.

Hiện nay, Minh Hóa có tỷ lệ hộ nghèo còn cao 43,1%, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa. Các xã như Tân Hóa, Minh Hóa...vào mùa mưa thường bị ngập lụt nên ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Một số xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn tồn tại phong tục, tập quán lạc hậu, chăn nuôi gia súc, gia cầm ở dưới nhà sàn (xã Dân Hóa, Trọng Hóa), nhiều người dân còn đi tiêu, phóng uế bừa bãi mặc dầu đã được hỗ trợ về xây dựng nhà tiêu.  

Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trong đó phong trào và thực hiện làm nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, huyện Minh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, sự tài trợ giúp đỡ của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Tổ chức Plan và các chương trình y tế trên địa bàn huyện...

 Đúc bi để làm nhà tiêu thấm dội nước tại nhà dân
Đúc bi để làm nhà tiêu thấm dội nước tại nhà dân

Do vậy, trong những năm gần đây tình hình xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của người dân trên địa bàn huyện nói chung và bà con những xã vùng sâu, vùng xa nói riêng đã đạt được một số kết quả nhất định và góp phần không nhỏ trong việc cải thiện các điều kiện vệ sinh cá nhân, hộ gia đình, vệ sinh môi trường. Tỷ lệ bao phủ hộ gia đình có nhà tiêu và sử dụng hợp vệ sinh tăng dần theo từng năm, năm 2014 toàn huyện có tổng số 10.400/12.000 hộ có nhà tiêu (chiếm tỷ lệ 86,7%); trong đó nhà tiêu thấm dội nước 404 cái, hai ngăn 2.104 cái, loại khác 7.992 cái. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh rất thấp 16,22% (1.946 cái/12.000 cái)...

Một số mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh đang được xây dựng ở nông thôn hiện nay: Nhà tiêu hai ngăn hợp vệ sinh, nhà tiêu thấm dội nước, nhà tiêu chìm có ống thông hơi... Tùy theo điều kiện kinh tế các hộ gia đình ở khu vực nông thôn xem xét, lựa chọn xây dựng cho phù hợp.

Trước tình trạng này, Trung tâm y tế dự phòng huyện Minh Hóa đã tập trung phối hợp các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, đặc biệt là việc các hộ gia đình đã có nhà vệ sinh nhưng việc sử dụng vẫn chưa trở thành thói quen hoặc sử dụng chưa đúng cách; tăng cường các hoạt đông truyền thông, tập huấn nâng cao kiến thức cho cộng đồng về làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Bác sĩ Đinh Văn Trữ Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Minh Hóa cho biết, thời gian qua, được sự hỗ trợ tích cực của các chương trình, dự án, các cơ quan, ban ngành đoàn thể, Trung tâm đã tập trung phát động phong trào xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, bà con nhiều xã đã đăng ký và hiện đang xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh một cách hợp lý.

Anh Đinh Minh Thanh, cán bộ Trạm y tế xã Thượng Hóa cũng cho haỵ: Để bảo đảm cho công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, thời gian qua trạm y tế xã đã hướng dẫn cho người dân cách sử dụng đối với 2 loại nhà tiêu là nhà tiêu khô và nhà tiêu thấm dội nước. Hướng dẫn cho bà con khi đi tiêu xong không được vứt giấy bừa bãi, phải luôn quét dọn, vệ sinh nhà tiêu hàng ngày để không gây ô nhiễm môi trường và bảo đảm sức khỏe.

Xã Trung Hóa là một trong những xã có những hoạt động đạt được tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường, công tác truyền truyền, thực hiện làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh có tỷ lệ tăng dân qua  hàng năm đến nay đã có 33,1% số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; tỉ lệ trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 70%; trạm y tế có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 100%; tỉ lệ hộ dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 30%.

Với những cách làm cụ thể, Minh Hóa đã và đang nỗ lực cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn, bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh có tỷ lệ ngày càng tăng góp phần trong công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện, thiết nghĩ cần nhiều hơn nữa sự chung tay của cộng đồng trong những việc dù rất nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn góp phần vào những thành công của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của huyện nhà.

Tiêu chuẩn nhà tiêu hợp vệ sinh ở vùng nông thôn: là nhà vệ sinh cô lập được phân người, làm cho phân tươi hoặc phân chưa an toàn không tiếp xúc với người, động vật và côn trùng như ruồi, nhặng... Tiêu diệt được các tác nhân gây bệnh có trong phân như vi rút, vi khuẩn gây bệnh (đặc biệt là bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa), trứng giun, sán. Không làm ô nhiễm môi trường xung quanh nhất là nguồn nước, đất và không khí. Trước khi đem đi bón ruộng, phân phải được ủ kín bằng chất độn như tro bếp, đất bột và vôi ít nhất 6 tháng để bảo đảm tiêu diệt các mầm bệnh có thể có trong phân.

Bs: Nguyễn Huy Bổng